Phẫu thuật u sợi thần kinh khổng lồ trong lồng ngực sản phụ

24-04-2014 16:00 | Thời sự

SKĐS - Khối u sợi thần kinh có kích thước 30 x 70 x 25 (cm), nặng 4,5kg đã được BV Chợ Rẫy TP.HCM bóc tách thành công. Người mang khối bướu “khủng” là một sản phụ vừa sinh con được 6 tháng.

Khối u sợi thần kinh có kích thước 30 x 70 x 25 (cm), nặng 4,5kg đã được BV Chợ Rẫy TP.HCM bóc tách thành công. Người mang khối bướu “khủng” là một sản phụ vừa sinh con được 6 tháng.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Ph. (sinh năm 1973, quê ở Vĩnh Long). Theo hồ sơ bệnh án, tháng 1/2014, sau khi sinh con được 2 tháng, bệnh nhân Ph. đến khám tại BV Chợ Rẫy TP.HCM trong tình trạng nặng ngực phải, khó thở khi đi lại. Các bác sĩ chẩn đoán chị bị bướu sợi thần kinh. Khối u rất cứng và bị bao phủ bởi nhiều mạch máu.

Khối u khủng được bóc tách ra khỏi lồng ngực bệnh nhân.

Khối u khủng được bóc tách ra khỏi lồng ngực bệnh nhân. Ảnh: BV cung cấp.

Ngày 17/4, bệnh nhân được phẫu thuật mổ chẻ xương ức và mổ ngực phải cắt trọn ra khối u có kích thước 30 x 70 x 25 (cm), nặng 4,5kg .(Về chiều dài, khối u kéo dài từ vị trí xương đòn xuống tận ổ bụng. Về chiều rộng thì kéo dài từ thành ngực phải sang thanh ngực trái, chèn ép thực quản, phổi, tim... Về độ dày thì từ trược thành ngực tới cột sống).

Bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, trưởng khoa Ngoại lồng ngực, trưởng kíp mổ cho biết: “Việc phẫu thuật bóc tách khối u ra rất khó khăn do u dính vào cơ hoành, màng tim, các mạch máu dính trong lồng ngực và thành ngực. Khối u đè xẹp toàn bộ phổi phải và các cấu trúc khác trong lồng ngực”.

BS. Vĩnh cho biết thêm, trong quá trình mở lồng ngực, loại bỏ các mạch máu, các mô kết nối khối u với cơ thể người bệnh thì 3 BS đã phải rất vất vả dùng sức và các dụng cụ hỗ trợ để “bứng” nguyên khối u lên (không thể phân nhỏ khối u ra vì có nhiều các mạch máu lớn nhỏ bao phủ khối u).

BS Vĩnh đang khám và dặn dò bệnh nhân sau phẫu thuật.

BS Vĩnh đang khám và dặn dò bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh Tuân Nguyễn

Do khối u có kết cấu phức tạp và kích thước lớn nên ngoài những khó khăn trên, trong qúa trình phẫu thuật, các BS phải tỉ mỉ và cẩn trọng loại bỏ được hết các mạch máu, những phần dính vào màng tim, cơ hoành và tránh những tổn thương khác có thể làm mất máu và gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân đang hồi phục tốt và được chăm sóc đặc biệt tại BV. Trước đó, vào tháng 10/2013, bệnh nhân đã sinh con nhưng không phát hiện đang mang khối u khổng lồ. Chỉ khi thấy khó thở, nặng ngực và thay đổi giọng nói mới đến BV và được các BS xác định khối u “khủng” trên. Đáng lưu ý, khối u sợi thần kinh này lại có nguồn gốc từ sợi thần kinh liên sườn (từ phía trước) chứ không phải từ hệ thống thần kinh cột sống (phía sau) như những u sợi thần kinh thường gặp. Được biết, đây cũng là khối u có kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại BV Chợ Rẫy

Tuân Nguyễn

 


Ý kiến của bạn