Phẫu thuật tim nội soi toàn bộ: Bước phát triển mới hội nhập cùng thế giới

13-07-2016 13:41 | Thành tựu y khoa

SKĐS - Ứng dụng nội soi trong phẫu thuật tim hở được thực hiện tại các nước phát triển từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước và được dự báo là xu thế của phẫu thuật tim hiện đại trong thế kỷ 21.

Ứng dụng nội soi trong phẫu thuật tim hở được thực hiện tại các nước phát triển từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước và được dự báo là xu thế của phẫu thuật tim hiện đại trong thế kỷ 21. Ở Việt Nam, phương pháp này đã được triển khai từ năm 2013 tại Trung tâm Tim mạch (TTTM) Bệnh viện (BV) E Trung ương. Sau 3 năm thực hiện, phẫu thuật tim ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ nhanh chóng được phổ biến ở một số trung tâm trong cả nước, khẳng định được tính ưu việt: giảm thiểu sang chấn, nhanh chóng phục hồi sau mổ, có tính thẩm mỹ cao.

Phẫu thuật nội soi toàn bộ tại TTTM BV E Trung ương. Ảnh: BSCC

GS.TS. Lê Ngọc Thành - Chủ tịch Hội phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực Việt Nam, Giám đốc BV E, một trong những cây đại thụ của ngành phẫu thuật tim mạch nước nhà cho biết: Sau hơn 300 ca phẫu thuật ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ, với sự đầu tư cả về phương tiện cũng như đào tạo nhân lực, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại các cơ sở đào tạo chuyên sâu ở các nước phát triển, trung tâm đã tiến hành phẫu thuật tim nội soi toàn bộ cho một số dị tật tim bẩm sinh. Các thao tác mổ được thực hiện chỉ qua các lỗ nhỏ dưới 1,5cm qua màn hình nội soi; sau mổ gần như không để lại sẹo, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục trở về với sinh hoạt hàng ngày. Phương pháp đã đạt tới cấp độ 3 trong 4 cấp độ của phẫu thuật ít xâm lấn (cấp độ 4: phẫu thuật robot, phẫu thuật từ xa).

Việc thực hiện được phẫu thuật tim nội soi toàn bộ đã khẳng định khả năng và sự hội nhập của các thầy thuốc Việt Nam, đánh dấu bước phát triển quan trọng của lĩnh vực phẫu thuật tim mạch nước nhà vươn tầm cùng thế giới.


Linh Giang
Ý kiến của bạn