Phẫu thuật thay van động mạch chủ ít xâm lấn

16-09-2014 19:17 | Thời sự

SKĐS - Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch - lồng ngực bệnh viện (BV) Việt Đức đã thực hiện thành công phẫu thuật thay van động mạch chủ ít xâm lấn cho một bệnh nhân (BN) 60 tuổi (Hải Dương) bị bệnh lý van ĐMC.

BV Việt Đức:

Phẫu thuật thay van động mạch chủ ít xâm lấn

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch - lồng ngực bệnh viện (BV) Việt Đức đã thực hiện thành công phẫu thuật thay van động mạch chủ (ĐMC) ít xâm lấn cho một bệnh nhân (BN) 60 tuổi (Hải Dương) bị bệnh lý van ĐMC.

BN Trần Văn Đ. nhập viện trong tình trạng rất khó thở, van ĐMC hở nặng, thất giãn to, suy tim nặng. Nhận thấy người bệnh lớn tuổi, sức khoẻ kém, khó chịu đựng được cuộc mổ thay van ĐMC theo phương pháp mở toàn bộ xương ức kinh điển, PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa đã quyết định phẫu thuật thay van ĐMC ít xâm lấn cho BN. Thay vì đường mở toàn bộ xương ức thông thường (khoảng 20 cm), BN chỉ cần đường rạch 3-4 cm ở ngay sát bờ phải xương ức, sau đó đi thẳng vào ĐMC, tiến hành thay van. Toàn bộ các đường ống đi vào ĐMC và các tĩnh mạch chủ được chọc qua da (không đặt qua vết mổ).

Ca phẫu thuật thay van ĐMC ít xâm lấn đầu tiên tại BV Việt Đức

PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước cho biết ca phẫu thuật thay van ĐMC ít xâm lấn  tiết kiệm được tới một nửa thời gian so với ca mổ mở thông thường. Sau mổ sẹo đẹp, nhỏ, tránh đau đớn cho BN, nhất là với BN có tuổi cần phải hạn chế sang chấn của phẫu thuật, thời gian hậu phẫu giảm. Tuy nhiên kỹ thuật này sẽ khó khăn hơn cho phẫu thuật viên vì phẫu trường hẹp do vướng xương ức và xương sườn, khó xoay xở để thao tác, phải chọn đúng đường mổ sao cho thật hợp lý. Hiện tại BN đang được theo dõi hậu phẫu và sẽ sớm được ra viện.

Mai Linh


Ý kiến của bạn