Phẫu thuật thành công trẻ mắc bệnh Ebstein kết hợp với thông liên thất hiếm gặp

11-09-2018 11:41 | Camera bệnh viện

SKĐS - Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - Lồng ngực - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công bệnh tim bẩm sinh Ebstein kết hợp với thông liên thất rất hiếm gặp cho bệnh nhi 4 tuổi.

Ca Phẫu thuật đã được diễn ra thành công tốt đẹp dưới sự tham gia phẫu thuật và chỉ đạo trực tiếp của TS. Nguyễn Sinh Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng êkíp.

Bệnh nhi là N. L.M.ở Thanh Uyên - Tam Nông - Tỉnh Phú Thọ, chị Phạm Thị Kim Nhu mẹ của bệnh nhi cho biết: khi nghi ngờ con mắc căn bệnh tim bẩm sinh, gia đình đã đưa con đi thăm khám ở Hà Nội. Sau khi được các bác sĩ khám, tư vấn về tình trạng sức khỏe và căn bệnh con mắc phải nhưng do kinh tế gia đình khó khăn lo lắng chi phí lớn và đi lại tốn kém nên chị quyết định đưa con về Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để được các bác sĩ điều trị, phẫu thuật.

BS CKI Triệu Quốc Thường – Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực cho biết: Trường hợp bệnh của cháu M. là bệnh Ebstein kết hợp với thông liên thất rất hiếm gặp. Ca Phẫu thuật đã được diễn ra thành công tốt đẹp dưới sự tham gia phẫu thuật và chỉ đạo trực tiếp của TS. Nguyễn Sinh Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng êkíp.

Êkíp phẫu thuật với sự tham gia của TS. Nguyễn Sinh Hiền -Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

Bệnh nhi đã được phẫu thuật thành công, sức khỏe đã dần ổn định, bên cạnh những chi phí trong danh mục được  hưởng từ bảo hiểm ra,  bệnh nhi còn nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ Tấm lòng  việt giúp đỡ chi trả một phần tiền phẫu thuật.

Chia sẻ về ca bệnh BS.Thường cho biết, bệnh Ebstein là bệnh tim bẩm sinh có bất thường vị trí bám của lá van 3 lá. Loại dị tật này hiếm gặp, chiếm khoảng < 1% trong các bệnh tim bẩm sinh. Đây là một trong những phẫu thuật khó, số ca phẫu thuật rất hiếm gặp cả trên thế giới và ở Việt Nam. Ebstein là bệnh tim bẩm sinh phức tạp, mà trong đó các lá van của van ba lá (van thông giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải) không khép kín được vào nhau. Ở người bệnh, do sự bất thường này mà một phần máu có thể chảy ngược lại tâm nhĩ phải thay vì được bơm vào động mạch phổi để đến phổi và trao đổi ô xy tại phổi, từ đó làm cho lượng oxi trong máu thấp, tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu lên phổi, cũng như thiếu oxi đến các cơ quan của cơ thể. Bệnh thường đi kèm theo một số bất thường về tim khác như: thông liên nhĩ, hẹp van động mạch chủ. Tâm nhĩ thường có kích thước lớn hơn so với bình thường.

Được biết, Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực luôn gắn kết chặt chẽ với Bệnh viện Tim Hà Nội, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia mà đến nay Đơn vị đã làm độc lập được rất nhiều kỹ thuật khó và hiếm gặp giúp cho người dân tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận không còn phải về tuyến Trung ương mà vẫn được thụ hưởng các kỹ thuật cao ngay tại quê nhà.


Lê Hoa
Ý kiến của bạn