Phẫu thuật thành công cho bé gái bị ứ 0,5 lít máu do dị dạng bộ phận sinh dục hiếm gặp

05-11-2016 09:22 | Thành tựu y khoa

SKĐS -Suốt 5 tháng nay, cháu Thanh Hương (12 tuổi) tháng nào cũng bị những cơn đau bụng quằn quoại hành hạ 3, 4 ngày. Các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương chẩn đoán nguyên nhân đau bụng là do bị dị dạng bộ phận sinh dục hiếm gặp dẫn tới ứ kinh. Quá trình phẫu thuật đã lấy được 0,5 lít máu trong tử cung và vòi trứng.

Thông tin từ PGS.TS Vũ Bá Quyết – GĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Thanh Hương 12 tuổi bị dị dạng bộ phận sinh dục hiếm gặp.

PGS.TS Vũ Bá Quyết cho biết, theo thống kê, trong khoảng hàng ngàn người thì mới có 1 trường hợp bị dị dạng bộ phận sinh dục như bệnh nhân Thanh Hương.

Tiếp xúc với chị Hoa - mẹ cháu Thanh Hương cho biết, cháu phát hiện bị rò phân từ hậu môn lên âm đạo sau khi sinh ra được 3 tuần tuổi. Tuy nhiên, khi đó, vì quá nhỏ nên chưa thể phẫu thuật được. Ngoài ra, một chân của cháu cũng bị tật, đi tập tễnh từ nhỏ.

Tới khi được 9 tháng tuổi, các bác sĩ BV Nhi Trung ương đã phẫu thuật lần 1 cho cháu. Sau khi phẫu thuật, cháu vẫn không tự chủ đại, tiểu tiện được. “Từ đó đến nay, cháu phải sống chung với nhiều nỗi bất tiện. Đôi khi, chỉ cần đi ngoài không đúng giờ, hoặc ho một tiếng là chất thải có thể ra ngoài. Cháu phải đóng bỉm suốt ngày”, mẹ cháu Thanh Hương chia sẻ.

Chị Hoa chia sẻ: suốt 5 tháng nay, cháu Thanh Hương tháng nào cũng bị những cơn đau bụng quằn quoại hành hạ 3, 4 ngày. Không biết do nguyên nhân gì, đi khám ở bệnh viện của tỉnh, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân đau bụng là do bị ứ kinh. Khi đó, cả nhà mới biết cháu đã dậy thì. Sau đó, cháu Thanh Hương được chuyển về bệnh viện Phụ sản Trung ương để điều trị.

PGS.TS Vũ Bá Quyết - GĐ BV Phụ sản Trung ương thăm bệnh cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật

PGS.TS Vũ Bá Quyết – người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật này cho bệnh nhân Thanh Hương cho biết, “khi tiếp nhận bệnh nhân, chúng tôi đã cùng các bác sĩ Khoa ngoại nhi Bệnh viện Việt Đức hội chẩn với mong muốn cùng phối hợp phẫu thuật để vừa giải quyết được tình trạng rò phân từ hậu môn xuống âm đạo, vừa giải quyết được tình trạng ứ kinh do dị dạng bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, kết quả hội chẩn cho thấy, cơ thắt hậu môn đã bị đứt và không thể hồi phục được. Vì vậy, BV Phụ sản Trung ương tiến hành phẫu thuật giải quyết tình trạng ứ kinh cho bệnh nhân” .

Theo PGS.TS Vũ Bá Quyết, trước khi tiến hành cuộc mổ, kết quả nội soi cho thấy, vòi trứng bên trái và tử cung bị ứ nhiều kinh. Các bác sĩ tiến hành trích rạch, dẫn lưu máu kinh ở đường dưới, tạo hình lỗ để máu kinh thoát ra. Sau ca mổ đã rút được 0,5 lít máu kinh thoát ra.

“Cái khó của của cuộc phẫu thuật này là hậu môn và đường âm đạo cách nhau chỉ một mảnh da mỏng như tờ giấy. Điều đáng ngại nhất là có thể phẫu thuật vào bàng quang hay trực tràng” -  PGS.TS Vũ Bá Quyết chi sẻ.

PGS.TS Vũ Bá Quyết cho biết: như người bình thường sẽ thấy tháng ở đường âm đạo nhưng ở bệnh nhân Thanh Hương này do âm đạo bị dính liền với hậu môn nên kinh không thể thoát ra ngoài. Nếu không phẫu thuật kịp thời, ứ kinh sẽ khiến cho bệnh nhân khổ sở vì những cơn đau bụng. Kinh ứ lâu ngày sẽ làm cho tử cung và 2 vòi trứng giãn to, máu kinh sẽ trào ngược vào tử cung gây nhiễm khuẩn, nhiễm trùng có thể dẫn tới tử vong.

Mô phỏng bằng hình ảnh đường phẫu thuật tạo hình ống dẫn kinh, giải quyết tình trạng ứ kinh cho bệnh nhân.

Mong mỏi niềm hạnh phúc sau này được trọn vẹn

Chiều ngày 4/11, khi gặp mẹ cháu Thanh Hương, một người phụ nữ dân tộc Nùng nói không sõi tiếng Kinh, chị cho biết: “Từ nhỏ tới giờ, sinh hoạt của cháu rất bất tiện, gia đình dù khó khăn nhưng luôn dồn hết của cải để mong phẫu thuật cho con không bị rò phân, phải đóng bỉm suốt nữa. Cháu lớn rồi, đi học cũng ngại với các bạn. 5 tháng gần đây, thấy con liên tục quằn quoại đau bụng khoảng 3, 4 ngày mỗi tháng, cả nhà nghĩ rằng do bệnh rò hậu môn của cháu gây ra nên chỉ muốn chữa khỏi bệnh này.

Tuy nhiên, khi nghe bác sĩ nói nếu muốn chữa khỏi tình trạng rò phân thì không có cách nào khác là phải cắt bỏ tử cung hoàn toàn. Chồng tôi vốn rất yêu con, tự hào về con gái. Suốt những năm qua, dù dị tật bẩm sinh là thế nhưng cháu vẫn đi thi học sinh giỏi ở xã, huyện. Chồng tôi đã quyết định đưa cháu về nhà không phẫu thuật nữa bởi vẫn muốn con mình sau này được thực hiện chức năng làm mẹ.

Thật may mắn, các bác sĩ ở bệnh viện đã rất nhiệt tình. Ths.BS. Đàm Thị Quỳnh Liên – bác sĩ khám ban đầu cho cháu ở phòng khám của bệnh viện đã gọi nhiều cuộc điện thoại thuyết phục và giải thích để bố cháu hiểu cháu bị đau bụng như vậy là do ứ kinh, cần phẫu thuật tách âm đạo, giải thoát cho cháu khỏi tình trạng đau bụng chứ không phải cắt bỏ tử cung. Và khi hiểu, chồng tôi đã tin tưởng để các bác sĩ phẫu thuật cho cháu” – mẹ cháu Thanh Hương cho biết.

BS Đàm Thị Quỳnh Liên chia sẻ: "Chúng tôi đã tư vấn gia đình, cách duy nhất giải quyết triệt để tình trạng ứ máu kinh này là cắt tử cung, nhưng điều này sẽ khiến cháu mất cơ hội làm mẹ. Còn tách ra có nguy cơ dính lại, hoặc phân từ đường hậu môn có thể xâm nhập ngược lên rất nguy hiểm, phá hết công sức của các bác sĩ khi xưa đã làm cho cháu khi 9 tháng tuổi. Chúng tôi quyết định sẽ tạo hình ống dẫn kinh".

Video: PGS.TS Vũ Bá Quyết – Người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ về ca bệnh hiếm gặp.

Chia sẻ về kết quả của ca phẫu thuật, PGS.TS.Vũ Bá Quyết cho biết, hiện tại cuộc mổ thành công tới 99%, tỷ lệ âm đạo của bệnh nhân có thể dính lại là rất thấp. Sau phẫu thuật, cháu Thanh Hương sẽ không bị ứ kinh như trước nữa, sẽ có kinh đều và không bị đau bụng, khả năng làm mẹ sau này của cháu sẽ như người bình thường.

Tuy nhiên, PGS.TS.Vũ Bá Quyết vẫn băn khoăn: Vấn đề dị tật về âm đạo, về tình trạng ứ kinh của cháu đã được giải quyết nhưng về tình trạng rò phân, chất lượng cuộc sống sau này, đảm bảo cho cháu có một cuộc sống như người bình thường, không phải phiền phức mang bỉm nữa thì vẫn cần tiếp tục trải qua những phẫu thuật tiếp theo bằng cách làm hậu môn nhân tạo nhưng sẽ tốn rất nhiều chi phí.

PGS.TS.Vũ Bá Quyết cho hay, gia đình của cháu Thanh Hương rất khó khăn, dù dị tật từ nhỏ nhưng cháu lại học rất giỏi. Người cha của Thanh Hương đi làm thuê một ngày làm được 200 ngàn nuôi 4 đứa con, Thanh Hương là con thứ 3 trong gia đình. Vì vậy, nếu có những tấm lòng hảo tâm đóng góp để cháu có thể tiếp tục thực hiện cuộc phẫu thuật khắc phục tình trạng rò hậu môn, giúp cháu có được cuộc sống bình thường, được làm vợ, làm mẹ sau này thì mọi cố gắng của các y, bác sĩ, của gia đình cháu sẽ được trọn vẹn.

Mọi đóng góp hảo tâm xin liên hệ về số điện thoại của gia đình bệnh nhân ĐT: 01677107784 hoặc: 01652870082.

* Ghi chú: Tên của bệnh nhân đã được thay đổi


Thanh Loan
Ý kiến của bạn