Phẫu thuật thành công bệnh nhân hẹp van tim nặng ngừng tim từ tuyến trước

11-05-2019 09:57 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sáng ngày 8/5/2019, tin từ BVĐK TW Cần Thơ cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp hẹp khít van động mạch chủ đã có ngưng tim từ tuyến trước.

Bệnh nhân Trần Thị Mạnh, nữ, 61 tuổi ở Tân Hưng Đông - Cái Nước - Cà Mau được chuyển viện từ tuyến dưới lên với chẩn đoán, hội chứng vành cấp. Trước đó, bệnh nhân đau ngực trái và có ngất, ngưng tim, đã được cấp cứu shock điện thành công tại tuyến dưới. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến BVĐK Trung ương Cần Thơ. Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim 2 năm, tuy nhiên 1 năm trở lại đây không đi tái khám và tự ý sử dụng thuốc và đã ngất 2 lần, nhưng vẫn không chịu đi khám bệnh.

Tại BVĐK TW Cần Thơ, qua thăm khám bệnh nhân và siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện: bệnh nhân bị hẹp rất khít van động mạch chủ với vận tốc máu qua van động mạch chủ là 6m/s (vận tốc bình thường của van động mạch chủ trung bình là 1m/s). Nhận định đây là một trường hợp có chỉ định phẫu thuật tim cấp cứu vì bệnh nhân hẹp van động mạch chủ rất khít và bệnh nhân có tiền sử ngất nhiều lần. Trong thời gian ngắn, êkip phẫu thuật tim của bệnh viện đã chuẩn bị hoàn tất tất cả các xét nghiệm tầm soát nguyên nhân và chuẩn bị phẫu thuật cũng như tiên lượng trong quá trình phẫu thuật tim. Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật lúc 17h cùng ngày và kết thúc phẫu thuật thành công lúc 20h.

Theo ThS.BS. Lâm Việt Triều - Phó Khoa phụ trách Khoa Phẫu thuật tim: Khi tiến hành phẫu thuật tim cho bệnh nhân thì phát hiện van động mạch chủ 3 mảnh vôi hóa tất cả các lá van, ăn lan đến tận vòng van. Van động mạch chủ hẹp rất khít, quá trình cắt van động mạch chủ khó khăn, phải lấy bỏ hết vôi của lá van và vòng van. Đến nay, bệnh  nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đã rút nội khí quản, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa Phẫu thuật tim.


Bạch Liên
Ý kiến của bạn