Phẫu thuật Nuss thành công cho bệnh nhi dị dạng lõm ngực bẩm sinh nặng

03-06-2014 22:31 | Thời sự

SKĐS - Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp BVĐK tỉnh Bình Định đã phẫu thuật thành công cho bé Lê Minh K. 5 tuổi (Quy Nhơn), bị lõm ngực bẩm sinh nặng bằng phương pháp Nuss.

Được sự hỗ kỹ thuật của trường Đại Học Y Dược TP.HCM, khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã phẫu thuật thành công cho bé Lê Minh K. 5 tuổi (Quy Nhơn), bị lõm ngực bẩm sinh nặng bằng phương pháp Nuss.

Sau mổ 5 ngày, hiện sức khỏe của bệnh nhi ổn định, hồi phục tốt và đã xuất viện.

Được biết, dị dạng lõm ngực bẩm sinh là tình trạng phát triển bất thường của một số xương sườn và xương ức làm cho lồng ngực bị biến dạng và lõm vào trong. Từ đó gây đè ép vào nhu mô phổi và tim. Trước đây, phẫu thuật điều trị rất khó khăn và nặng nề, tỷ lệ tử vong cao.

Tuy nhiên, hiện nay với áp dụng kỹ thuật hiện đại thì việc phẫu thuật sớm có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật muộn khi trẻ đã qua tuổi dậy thì như: ở trẻ nhỏ hệ thống xương còn mềm mại nên phẫu thuật chỉnh sửa biến dạng lõm ngực sẽ dễ dàng hơn nhiều so với trẻ lớn; Số thanh nâng ngực cần đặt để chỉnh sữa lõm ngực sẽ ít hơn so với trẻ lớn (đa số chỉ một thanh); Thời gian hậu phẫu sẽ ít đau đớn hơn so với khi trẻ đã lớn nên giúp trẻ hồi phục nhanh sau mổ; Các tổn thương của phổi, tim và van tim do bị xương ức, xương sườn chèn ép sẽ hồi phục tốt nếu mổ sớm.

Được biết, trong năm 2013, nhờ sự chuyển giao kỹ thuật của trường Đại học Y Dược Tp.HCM, khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã phẫu thuật thành công một số trường hợp lõm ngực bẩm sinh nặng ở trẻ em. Trong năm 2014 sau khi được trang bị đầy đủ phương tiện phẫu thuật, BV dự kiến triển khai phẫu thuật Nuss thường quy tại khoa Ngoại tổng hợp, giúp cho bệnh nhi trong tỉnh không phải chuyển lên tuyến trên điều trị như trước đây.

Xuân Cảnh

 

 


Ý kiến của bạn