Phẫu thuật Nuss là lựa chọn hàng đầu điều trị ngực lõm bẩm sinh

27-11-2012 07:28 | Tin nóng y tế

Đây là đánh giá của các chuyên gia phẫu thuật tim mạch và lồng ngực sau kết quả hồi cứu trên 53 bệnh nhân được phẫu thuật Nuss và 30 bệnh nhân được mổ mở kinh điển tại BV Việt Đức từ năm 2000 đến nay.

(SKDS) - Đây là đánh giá của các chuyên gia phẫu thuật tim mạch và lồng ngực sau kết quả hồi cứu trên 53 bệnh nhân được phẫu thuật Nuss và 30 bệnh nhân được mổ mở kinh điển tại BV Việt Đức từ năm 2000 đến nay. Kết quả so sánh cho thấy phương pháp Nuss chiếm ưu thế toàn diện so với mổ mở kinh điển cả về thẩm mỹ, thời gian phẫu thuật và nằm viện (5 ngày so với 8 ngày sau mổ mở). Kết quả cải thiện tình trạng lõm ngực ở nhóm phẫu thuật Nuss là 56,6% bệnh nhân hết lõm trong khi tỉ lệ này ở bệnh nhân mổ mở chỉ có 13,6%.

Theo y văn thế giới, bệnh ngực lõm chiếm tỉ lệ cao nhất (đến 90%) trong các dị dạng bẩm sinh của thành ngực và chiếm khoảng 1/400 đến 1/300 dị tật ở trẻ sơ sinh. Phẫu thuật Nuss được đề xuất trên thế giới từ năm 1997 và được áp dụng tại BV Việt Đức từ năm 2010 đã khắc phục được nhiều hạn chế của phẫu thuật mổ mở như: đường mổ rộng, nhiều biến chứng, sẹo to và xấu, tỉ lệ hết lõm hoàn toàn không cao và lõm tái phát nhiều. Điểm hạn chế duy nhất của phương pháp Nuss là chi phí cao, gấp khoảng 4-5 lần so với mổ mở, do đó rất cần sự giúp sức của Bảo hiểm Y tế để giải quyết khó khăn cho người bệnh.

Hà An


Ý kiến của bạn