Phẫu thuật khôi u khổng lồ ở mặt, phát hiện thoát vị não rất rộng vùng thái dương

10-05-2016 22:04 | Thành tựu y khoa

SKĐS - Báo Suckhoedoisong.vn đã có bài viết về chàng trai nghèo Đỗ Văn Tính mang khối u quái ở mặt gần 20 năm nhưng do quá nghèo đã không được chữa trị. Mới đây, nhờ sự giúp đỡ và chung tay của quý độc giả và cộng đồng, ngày 6/5 anh Tính đã được phẫu thuật tại khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt, BV 108, sau ca phẫu thuật sức khỏe của anh Tính đã khá hơn nhiều, tuy nhiên theo các bác sĩ anh Tính sẽ phải trải qua ít nhất 1 lần phẫu thuật và tạo hình nữa vì hiện tại mới chỉ cắt bỏ phần khối u ở hóc mắt còn phần não thoát vị cần đặt dẫn lưu não thất sau khi bớt thoát vị não sẽ tạo hình hộp sọ.

Trao đổi với phóng viên Suckhoedoisong.vn, PGS.TS Nguyễn Tài Sơn, Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình hàm mặt, BV 108 cho biết, đây là trường hợp bệnh nhân có u xơ thần kinh làm biến dạng hoàn toàn cả xương, mắt trái tụt ngay giữa má. Vì vậy, các bác sĩ đã hội chẩn rất kỹ càng trước khi phẫu thuật cho bệnh nhân, rất may những dự đoán trước phẫu thuật cũng trùng với thực tế. PGS. Sơn cũng cho biết thêm, hình ảnh trên phim chụp cho thấy hộp sọ bị khuyết rất rộng vùng thái dương và các tổ chức trong não đi qua lỗ khuyết ra ngoài - gọi là thoát vị não.

Anh Tính trước khi thực hiện phẫu thuật

Phần thoát vị chiếm hết hố thái dương và một phần vùng gò má. Khối thoát vị lớn nằm lẫn với khối u nên việc dự kiến cắt khối u để tạo hình là vô cùng khó khăn vì não đã quen thoát ra ngoài, nếu chúng ta cắt và cố nhét nó vào và vá  hộp sọ để không biến dạng nữa thì vô hình chung chúng ta sẽ làm cho áp lực sọ não tăng lên và áp lực sọ não tăng  thì tất cả các trung khu thần kinh ở trong đều bị ảnh hưởng như vận động, cảm giác, nói…. “Chúng tôi quyết định hội chẩn chỉ cắt u, khi đi vào cắt u mới thấy phức tạp bởi  không những não thoát vị ra vùng thái dương  mà toàn bộ hốc mắt xương mỏng và mủn. Chúng tôi lấy ra những khối u tròn như quả trứng gà...” PGS. Sơn chia sẻ thêm.

PGS.TS Nguyễn Tài Sơn thăm khám cho bệnh nhân hậu phẫu ảnh (N.H)

Được biết, lần phẫu thuật này, khối u của anh Tính đã được cắt bỏ thành công, nâng hốc mắt lên. Toàn bộ khối u được lấy gồm xương và dịch. Sau phẫu thuật, anh Tính cần tiếp tục được theo dõi tiếp vì tình trạng phù nề nặng. Tuy nhiên, theo PGS Sơn, để có thể hoàn thiện, dự kiến anh Tính sẽ phải đặt dẫn lưu não thất, sau khi bớt thoát vị não các phẫu thuật viên sẽ thực hiện vá hộp sọ, khi thực hiện vá hộp sọ xong thì bác sĩ phẫu thuật tạo hình mới làm tiếp công việc của mình là tạo hình phần hộp sọ cho bệnh nhân.

Mặc dù anh Tính đã có bảo hiểm y tế chi trả 100%, nhưng các khác chi phí khác cũng rất tốn kém, trong khi cả nhà chỉ có nguồn thu nhập ít ỏi từ người vợ của anh.  Éo le hơn, vợ anh cũng bị mắc bệnh, người cũng nổi mụn khắp người nhưng vì quá khó khăn mà chị chưa dám đi kiểm tra. Anh Tính cho biết, “khoản tiền cho em nằm viện đã quá sức với gia đình, nếu phải phẫu thuật tiếp không biết em còn sức để theo không…?!”.

 


Tuệ Khanh
Ý kiến của bạn