Phẫu thuật giảm cân giúp phòng ngừa tiểu đường như thế nào?

21-02-2017 08:38 | Thông tin dược học

SKĐS - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng giảm cân qua các phương pháp phẫu thuật giúp tái lập lại các tín hiệu hóa học mà tế bào chất béo gửi, làm giảm đáng kể nguy cơ bị tiểu đường týp 2.

Các nhà nghiên cứu của trường Khoa học Y tế và sức khỏe, ĐH George Washington cho biết tế bào chất béo cũng được gọi là adipocytes gửi tín hiệu tới các tế bào khác dưới dạng các exosome nanosised blobs điều tiết những protein được sản xuất bởi gen. Tuy nhiên, các tín hiệu này chứa các exosome từ những bệnh nhân bị béo phì thay đổi cách cơ thể xử lý insulin, hình thành giai đoạn tiểu đường týp 2.

Trong nghiên cứu được công bố trên tờ Obesity, nhóm nghiên cứu đã làm việc với 6 người trưởng thành được lên kế hoạch phẫu thuật cắt dạ dày, những người này có độ tuổi trung bình là 38 tuổi và có chỉ số khối cơ thể trung bình là 51,2 kg/m2. Các mẫu máu chỉ ra rằng ít nhất 168 micro RNA, phân tử chịu trách nhiệm gửi tín hiệu đặc biệt đã bị thay đổi trước và sau phẫu thuật. Phân tích thêm chỉ ra rằng, nhiều trong số những micro RNA này có liên quan tới tín hiệu insuslin, cơ thể sử dụng để điều chỉnh đường huyết.

Bằng cách thay đổi những micro RNAs cho tốt hơn, các tế bào tạo mỡ tham gia một cách tích cực vào độ nhạy insulin cao hơn ở các tế bào khác, tránh tiểu đường týp 2.

Sau phẫu thuật mỗi người tham gia thấy độ nhạy insulin tốt hơn và các chỉ dấu sức khỏe chuyển hóa được cải thiện.

Những người tham gia được chữa trị tiểu đường sau phẫu thuật. Những thay đổi được quan sát thấy trong các micro RNAS phản ứng với phẫu thuật tương quan với những thay đổi quan sát thấy trong sức khỏe chuyển hóa.

Những kết quả này mang đến niềm hi vọng cho hơn 2 tỉ người bị thừa cân và béo phì trên khắp thế giới.


BS Thu Vân
Ý kiến của bạn