Phẫu thuật điều khiển robot từ xa

24-05-2014 16:00 | Dược

SKĐS - Ra đời từ “giấc mơ” robot phẫu thuật cho phi hành gia NASA kể từ những năm 1970, robot phẫu thuật điều khiển từ xa giờ đây đã được ứng dụng tại Canada.

Ra đời từ “giấc mơ” robot phẫu thuật cho phi hành gia NASA kể từ những năm 1970, robot phẫu thuật điều khiển từ xa giờ đây đã được ứng dụng tại Canada.

Khi Mehran Anvari chọn một dụng cụ phẫu thuật và cắt vào da thịt bệnh nhân, ông không sử dụng tay của mình, thậm chí ông còn không có mặt ở phòng phẫu thuật. Đây là một ca phẫu thuật từ xa điều khiển robot. Trên thực tế, ông ở cách nơi phẫu thuật, Ontario, Canada tới 400km.

Từ BV Joseph ở Hamilton, Canada, ông điều khiển một robot phẫu thuật. Cho tới nay, ông đã tiến hành được 20 ca, trong đó có phẫu thuật ruột và thoát vị. Con robot của ông có tên gọi là Zeus.

Công nghệ từ xa giờ đã đủ lớn mạnh để sử dụng rộng rãi, cho phép người dân tiếp cận với đội ngũ chuyên môn hàng đầu thế giới và hưởng chăm sóc y tế tốt mà không tốn công di chuyển.

Một phẫu thuật viên điều khiển con robot phẫu thuật Da Vinci, xem hình ảnh 3D trên cơ thể. Vào năm 2025, Bộ Quốc Phòng Mỹ còn định ra mắt robot Trauma Pod cho phép các bác sĩ phẫu thuật cho binh lính từ xa.

LiLy (theo BBC Future)


Ý kiến của bạn