Phẫu thuật có điều trị dứt điểm được bệnh trĩ?

26-09-2019 10:00 | Y học 360

SKĐS - Mắc bệnh trĩ dai dẳng khiến người bệnh có hai thái cực: Một là sợ hãi nếu phải phẫu thuật, hai là muốn phẫu thuật cho “khỏi hẳn”.

Khi bệnh trĩ đã ở giai đoạn nặng với các triệu chứng trĩ cấp thường xuyên hơn như chảy máu, đau rát, búi trĩ to… người bệnh mới cuống cuồng cân nhắc phẫu thuật hay dùng thuốc nào giúp điều trị dứt điểm được bệnh hay không.

Thực ra, không phải tự nhiên bạn mắc trĩ mà đây là kết quả một quá trình dần dần, do nhiều nguyên nhân, khiến hệ tĩnh mạch hậu môn - trực tràng suy yếu. Vì thế, đã mắc trĩ, dù có phẫu thuật để cắt búi trĩ thò ra, người bệnh vẫn có nguy cơ bị tái phát bệnh (do hệ tĩnh mạch suy yếu bên trong là hoàn toàn không can thiệp được).

Phẫu thuật hay thủ thuật cắt bỏ búi trĩ trong điều trị trĩ không phải là phương pháp duy nhất, quan trọng là phục hồi chức năng hậu môn và điều trị ngăn chặn trĩ tái phát (ảnh minh họa).

Người bệnh trĩ nội độ 2 trở xuống, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp thường không nhất thiết phải phẫu thuật mà có thể uống thuốc thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ điều trị. Phẫu thuật cắt búi trĩ được khuyến cáo dành cho những bệnh nhân bị trĩ độ 3 trở lên, có búi trĩ to, trĩ bị huyết khối gây tắc nghẹt cấp tính, trĩ hỗn hợp với trĩ ngoại lớn gây ra chảy máu và đau đớn nhiều.

Đối tượng sợ phẫu thuật luôn tìm mọi cách để giảm bớt tình trạng bệnh, cốt làm sao không phải phẫu thuật. Người bệnh cũng rất ngại ngùng trong việc đi khám do đây là bệnh ở “vùng kín”, hay tìm cách thoái thác nếu được chỉ định phẫu thuật... Đối tượng “muốn phẫu thuật” lại có suy nghĩ “muốn dứt khoát để khỏi hẳn bệnh”.

Chỉ khoảng 10 - 15% người bệnh được khuyên phẫu thuật cắt trĩ. Các loại phẫu thuật bao gồm: Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc, phẫu thuật cắt từng búi trĩ, phẫu thuật Longo, khâu treo trĩ bằng tay, khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler… Phẫu thuật hay thủ thuật cắt bỏ búi trĩ trong điều trị trĩ không phải là phương pháp duy nhất, cuối cùng mà chỉ là 1 mắt xích trong phác đồ điều trị tổng thể. Bởi vì sau khi cắt bỏ búi trĩ, còn một việc cực kỳ quan trọng là phục hồi chức năng hậu môn và điều trị ngăn chặn trĩ tái phát.

Phẫu thuật cắt trĩ thường gây đau đớn, cần thời gian để phục hồi sức khỏe. Nhiều người sau khi phẫu thuật cắt trĩ xong thường khó chịu đến mức có suy nghĩ hối hận vì đã không ăn uống kiêng khem sinh hoạt điều độ trước đó.

Lo lắng không biết có nên phẫu thuật hay không và liệu phẫu thuật có dứt điểm được bệnh trĩ là quan tâm của rất nhiều người bệnh. TTƯT. BSCC.CKII Hoàng Đình Lân tư vấn: Phẫu thuật trĩ rồi nhưng vẫn có bệnh nhân vẫn tái phát. Trĩ là cả hệ thống mạch trong hậu môn trực tràng gây tăng áp, khi cắt búi trĩ này thì búi trĩ khác sẽ phát triển. Muốn điều trị triệt để cần tìm rõ nguyên nhân. VD: nếu táo bón thì cần điều trị táo bón. Trong ăn uống như uống cà phê hay dùng nhiều  ớt.  Còn chữa trĩ là chữa triệu chứng vì trĩ là hậu quả của nhiều bệnh sinh ra và nhiều nguyên nhân.

Do hệ tĩnh mạch ở hậu môn - trực tràng rất phức tạp nên phẫu thuật cắt trĩ không đơn giản, có thể xảy ra các biến chứng như hẹp hay hỏng cơ vòng hậu môn. Sau khi phẫu thuật, việc đi đại tiện cũng vô cùng đau đớn. Khâu giữ vệ sinh sau mổ rất quan trọng vì sơ sẩy ra là nhiễm trùng vết mổ. Dù đã mổ cắt búi trĩ bị sa, nhưng nếu không giữ gìn vệ sinh ăn uống, bị táo bón..., người bệnh vẫn có thể tái phát bệnh trĩ.

Tiêu biểu của điều trị ngoại khoa là phẫu thuật longo mới vào nước ta khoảng chục năm nay. Phương pháp được thế giới chấp nhận nhiều vì giai đoạn sau mổ ít đau, chóng trở lại công tác tuy nhiên lại có 2 bất lợi.

- Thứ nhất là tỷ lệ tái phát cao, nhất là đối với những loại trĩ nặng độ 3-4. Với trĩ độ 4, nhiều phẫu thuật viên thấy tỷ lệ tái phát tới 50-60%.

- Nhược điểm thứ hai là giá thành cao.

Để không phải phẫu thuật khi mắc trĩ

Về nguyên tắc, bệnh trĩ được coi chữa khỏi hẳn khi người bệnh không còn triệu chứng bệnh như chảy máu, đau, rát, ngứa hậu môn. Điều quan trọng trong điều trị bệnh trĩ là phải triệt tiêu được búi trĩ... Thường bác sĩ sẽ chỉ định cắt trĩ khi bệnh đã ở giai đoạn 3, giai đoạn 4, búi trĩ sa xuống gây tắc mạch, có nguy cơ hoại tử. Để trĩ phát triển đến giai đoạn nặng, người bệnh cũng gặp khổ sở khi đi vệ sinh, khi ngồi (do búi trĩ cọ xát gây đau đớn).

TTƯT. BSCC.CKII Hoàng Đình Lân chia sẻ thêm: Điều trị bằng ngoại khoa có nhiều biến chứng trước và sau mổ, nhiễm trùng, áp xe, hẹp hậu môn, đại tiện không tự chủ, tái phát cũng cao. Trước đây 10 năm phương pháp Longo cũng rất tốt nhưng đến giờ cũng có biến chứng. Điều trị ngoại khoa có thể cầm máu ngay và có thể tái phát chỗ khác. Nội khoa thì an toàn hiệu quả, kinh tế... nhưng chỉ có dài, tác dụng chậm hơn. Cần kết hợp cả đông và tây y để đạt hiệu quả.

Tham khảo thêm tư vấn chi tiết:“Điều trị trĩ cấp tính và ngừa tái phát” từ 2 chuyên gia tư vấn:

TTƯT. BSCC CK2 Hoàng Đình Lân - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Thùy Dương – Phó Trưởng bộ môn Dược lực, Đại học Dược Hà Nội

Để trĩ không chuyển sang giai đoạn nặng, mọi người phải có ý thức phòng ngừa trĩ tái phát, điều trị kiên trì đúng phác đồ ngay từ giai đoạn nhẹ 1, 2, khi mới có các biểu hiện như chảy máu, búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện sau đó tự co vào được tránh để trĩ tiến triển sang giai đoạn 3, 4. Nên sử dụng kết hợp 3 liệu pháp: thuốc ăn uống sinh hoạt, trong đó, sử dụng các thuốc y học cổ truyền với tác dụng bổ tỳ vị trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

PGS.TS Nguyễn Thùy Dương chia sẻ:Đa số các thuốc dược liệu thì thường có tác dụng chậm, thời gian điều trị kéo dài. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, có những dược liệu có tác dụng khá là nhanh, khá mạnh, có thể dùng điều trị cấp tính.

Nhiều bài thuốc lâu đời đã được chứng minh hiệu quả, nhưng nếu chúng ta vừa muốn thuốc có thể chữa bệnh, đồng thời giảm các triệu chứng bệnh như giảm phù nề, giảm viêm, cầm máu... thì thành phần thuốc phải được gia giảm. Và muốn chứng minh bài thuốc đó có tác dụng thì mình phải làm thực nghiệm, đưa ra các bằng chứng”.

Sở dĩ nên sử dụng thuốc thảo dược bởi theo y học cổ truyền, nguyên nhân cốt lõi gây bệnh trĩ là do tỳ vị hư yếu, các thuốc tân dược có tác dụng điều trị triệu chứng (chảy máu, đau, viêm…) chứ không điều trị tận gốc nguyên nhân khiến căn bệnh này hay bị tái phát. Nên sử dụng thuốc kể cả khi các triệu chứng đã hết, không nên nôn nóng dùng thuốc.

Theo PGS.TS Mai Tất Tố: Để chữa trị và dự phòng sự tái phát bệnh trĩ, ngoài việc điều trị triệu chứng như: làm teo các búi trĩ, chống táo bón, chống chảy máu… phải tập trung vào điều trị tận gốc bệnh trĩ, đặc biệt là phải lấy việc bổ dưỡng tỳ vị làm chính.

Thay vì lo ngược xuôi đối phó với bệnh trĩ ngày càng nặng mà khó chia sẻ cùng ai, giờ đây người bệnh trĩ có thể tự tin vui sống nhờ sản phẩm thuốc điều trị trĩ Tottri được chuyển giao từ bài thuốc bổ trung ích khí gia giảm giúp điều trị từ căn nguyên gây bệnh:

Hoàng kỳ: bổ trung ích khí, thăng dương khí là chủ dược của bài thuốc.

Các vị thuốc Hoàng kỳ, đẳng sâm, bạch truật, đương quy, cam thảo, ý dĩ giúp bồi bổ tỳ vị, kích thích ăn uống, chữa vào gốc của bệnh, do đó điều trị triệt để nguyên nhân gây bệnh, sẽ ngăn ngừa bệnh tái phát

Hoàng kỳ, thăng ma, sài hồ có tác dụng thăng dương khí, tăng trương lực mạch máu do đó làm co búi trĩ, co mạch máu, điều trị tình trạng mạch máu căng giãn quá mức

Liên tử dùng để cầm máu.

Đương quy bổ huyết trong trường hợp chảy máu nhiều do trĩ

Ngoài việc điều trị các triệu chứng bệnh trĩ: làm teo búi trĩ, chống táo bón, chống chảy máu, chống viêm, chống phù nề… cần phải tập trung điều trị gốc bệnh để chữa trị và dự phòng tái phát. “Tất cả các nguyên nhân phát sinh bệnh trĩ đều tác động đến tỳ vị làm tỳ vị hư yếu mới làm bệnh trĩ bùng phát” - PGS.TS Mai Tất Tố phân tích.

Sự phối kết hợp hài hòa và tỷ lệ gia giảm các thành phần vị thuốc trong bài bổ trung ích khí đồng thời còn có tác dụng  nhuận tràng, chống táo bón, ngăn ngừa yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh trĩ….

- Người bệnh không bị đau đớn như đi phẫu thuật (thường rất đau đớn và rất lâu lành vết thương). Đồng thời tránh được các biến chứng của phẫu thuật trĩ như nhiễm trùng, hẹp hậu môn…

- Biện pháp này còn giải quyết được những người mắc bệnh trĩ nặng nhưng không có chỉ định phẫu thuật (trĩ hỗn hợp, trĩ ngoại, tình trạng sức khỏe không đủ, trẻ em…). Chi phí rẻ hơn, ít tái phát hơn do hệ mạch được bền vững hơn.

- Giúp giải quyết luôn tình trạng táo bón, nứt và ngứa quanh lỗ hậu môn,…

- Phẫu thuật trĩ chỉ dành cho những người bệnh bị trĩ giai đoạn nặng có búi trĩ to, sa hẳn ra ngoài, trĩ độ 4, trĩ bị huyết khối gây tắc nghẹt cấp tính, trĩ hỗn hợp, trĩ ngoại lớn gây chảy máu và đau đớn. Hiện nay, việc chữa trị bệnh trĩ không cần phẫu thuật sẽ giúp bạn không còn chịu đau đớn và khó chịu nữa.

Chia sẻ về việc chuyển giao bài thuốc chữa trĩ gia truyền cho Công ty cổ phần Traphaco, PGS.TS Mai Tất Tố cho biết: “Đây là bài thuốc có hiệu quả cao, giúp ích được rất nhiều người nên cần được lưu lại để điều trị rộng rãi cho nhiều người bệnh.” Nhờ đó, bệnh nhân trĩ có thể chấm dứt các triệu chứng đau rát, khó chịu do trĩ cấp gây ra, đặc biệt chỉ sau 1-3 ngày đầu, các triệu chứng đau rát, chảy máu đã thuyên giảm rõ rệt, búi trĩ dần co lại

Tuy nhiên Sau khi dứt các triệu chứng khó chịu của trĩ, người bệnh cần lưu ý dùng thêm 1 liệu trình 3 tháng để điều trị dứt điểm và ngăn ngừa tái phát. Cùng với dùng thuốc trị trĩ hiệu quả, bệnh nhân không nên sử dụng giấy vệ sinh khi đi đại tiện vì có thể gây rách, chảy máu hậu môn, thay vào đó nên chọn nước để rửa. Dùng nước ấm có pha chút muối cho loãng để ngâm vùng hậu môn khoảng 5-10 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ cũng là cách giúp hỗ trợ điều trị, giảm đau, rát hậu môn.  Lượng rau quả nên chiếm từ 30% khẩu phần ăn hàng ngày..

Ngoài ra, người bệnh cần tránh gồng quá sức khi làm việc nặng, tránh rặn khi đi đại tiện, giữ vệ sinh vùng hậu môn để tránh cho bệnh trở nặng hơn vì viêm nhiễm.

>> Để được tư vấn miễn phí về bệnh trĩ, liên hệ hotline 1800 6612 hoặc tham khảo thêm về  Thuốc điều trị trĩ cấp từ thảo dược đã được kiểm chứng hiệu quả trĩ

TOTTRI  THẢO DƯỢC ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ

Điều trị bệnh trĩ hiệu quả, nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh tái phát

Tottri điều trị bệnh trĩ từ thảo dược là sản phẩm được chuyển giao từ bài thuốc bổ trung ích khí gia giảm nổi tiếng của gia đình PGS Mai Tất Tố trường ĐH Dược Hà Nội.

Tottri đã được sử dụng rất hiệu quả cho nhiều bệnh nhân trĩ cấp tính. Tottri vừa có tác dụng điều trị triệu chứng, vừa điều trị nguyên nhân. Các thành phần của Tottri bao gồm: Sài hồ, Thăng ma, Đương quy, Hoàng kỳ, Trần bì… phối hợp gia giảm với nhau có ưu điểm cầm máu, co búi trĩ nhanh, giảm đau rát, chống viêm nhiễm, làm sạch tổ chức hoại tử và sớm tái tạo tổ chức mới

Tottri kết hợp khoa học các vị thuốc gia giảm, giúp điều trị bệnh trĩ giảm nhanh triệu chứng trong đợt trĩ cấp tính, ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát cũng như các yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh trĩ.

Tottri có dạng đóng gói viên nang cứng và viên hoàn cứng đã được nghiên cứu dược lý trên thực nghiệm tại trường Đại học Dược Hà Nội và cho các kết quả rất tốt về tác dụng cầm máu, giảm đau và co búi trĩ tương đương các thuốc tân dược. Chỉ sau 1- 3 ngày sử dụng, những triệu chứng đau rát, chảy máu, sa búi trĩ trong đợt trĩ cấp được thuyên giảm rõ rệt. Sau đó, bệnh nhân nên điều trị thêm một đợt khoảng 3 tháng để ngăn ngừa trĩ tái phát.

Tottri có ưu điểm:

-  Cầm máu, co búi trĩ nhanh,

-  Giảm đau rát,

-  Chống viêm nhiễm,

-  Điều trị tận gốc và Ngăn ngừa trĩ tái phát hiệu quả cả với trĩ nội độ 1,2,3 và trĩ ngoại.

-  An toàn từ thảo dược, có thể dùng dài ngày mà ít gây tác dụng phụ

-  Đặc biệt, Tottri dưới dạng viên hoàn cứng và viên nang cứng đều đã được các chuyên gia của Đại học Dược Hà Nội nghiên cứu kiểm chứng tác dụng, hiệu quả giảm nhanh triệu chứng trĩ cấp tương đương các thuốc tân dược: Tác dụng cầm  máu tương đương Adrenoxyl, Tác dụng giảm đau tương đương Diclofenac, Giảm viêm, giảm phù nề (co búi trĩ) gần tương đương Prednisolon, vừa giúp điều trị vừa phòng ngừa hiệu quả nên nhiều năm liền là sản phẩm đặc trị trĩ hàng đầu.

PGS.TS Nguyễn Thùy Dương – Phó Trưởng bộ môn Dược lực, Đại học Dược Hà Nội tư vấn thêm:Đối với sản phẩm Tottri, chúng tôi thấy có tác dụng giảm sưng, giảm nề và giảm được kích thước, đường kính của trực tràng. Về mặt vi thể, tức là trên mô bệnh học của bệnh trĩ thực nghiệm đó, chúng tôi xác định được Tottri có tác dụng giảm số lượng, mật độ các tế bào viêm, giảm được giãn mạch quá mức. Từ đó chúng tôi có kết luận Tottri có tác dụng cả trên mặt đại thể và vi thể”.

Tham khảo thêm qua:

- Hotline tư vấn: 1800 6612

- Website: http://tottri.vn/

Tottri được sản xuất bởi Công ty CP Traphaco trên dây chuyền hiện đại, tự động, khép kín - đạt chuẩn GMP – WHO đáp ứng tốt nhất hiện nay về đảm bảo an toàn chất lượng tại Việt Nam và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

GPQC số: 0735/14/QLD- TT

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng


Ý kiến của bạn