Phẫu thuật cắt gan có hiệu quả bằng ghép gan trong điều trị ung thư tế bào gan?

13-09-2017 17:48 | Thông tin dược học

SKĐS - Các nhà nghiên cứu so sánh kết quả của việc cắt bỏ gan với sự cấy ghép các bệnh ung thư ở gan.

Ghép gan là tiêu chuẩn vàng để điều trị ung thư tế bào gan ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, do thiếu người hiến tạng, lựa chọn này chỉ ở mức độ hạn chế. Cắt gan là một phương pháp thay thế trong trường hợp này. Markus B. Schoenberg, Julian N. Bucher và các đồng tác giả đã điều tra xem phẫu thuật cắt gan có thể mang lại kết quả so sánh được với ghép gan hay không.

Các tác giả đã thực hiện một phân tích lớn gồm tất cả các nghiên cứu hiện có so sánh ghép gan và cắt gan. Từ các nghiên cứu đã công bố họ đã phân tích một nhóm gồm những bệnh nhân bị ung thư tế bào gan (HCC)  giai đoạn sớm trong xơ gan còn bù, trong đó cắt gan và ghép gan sẽ được lựa chọn.

54 nghiên cứu bao gồm 13.794 bệnh nhân được đưa vào phân tích nhóm nhỏ. Trong nhóm bệnh nhân này, các nhà nghiên cứu so sánh tỷ lệ sống thêm sau 1, 3, và 5 năm, cũng như tỷ lệ bệnh tật và tử vong ở bệnh nhân ghép gan và cắt gan.

Ở những bệnh nhân HCC sớm, ghép gan chỉ có tỷ lệ sống sót cao hơn phẫu thuật cắt gan sau 5 năm (66,67% so với 60,35%). Sau 1 và 3 năm sự khác biệt không đáng kể. Cũng không có sự khác biệt đáng kể về tử vong và bệnh tật được tìm thấy ở nhóm này.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cắt gan trong HCC giai đoạn sớm có tỷ lệ sống thêm và tỷ lệ biến chứng tương tự so với ghép gan trong thời gian 3 năm đầu. Cắt gan nên được thực hiện nếu các điều kiện được đáp ứng. Trong trường hợp bị tái phát những bệnh nhân này vẫn có thể được đánh giá để ghép gan. Chiến lược này có thể cải thiện việc phân bổ gan hiến. Để cho phép phân tầng nguy cơ, các lựa chọn điều trị cho bệnh nhân nên được thảo luận trong môi trường đa khoa đặc biệt là với những khối u đặc hiệu.


BS Thu Vân
Ý kiến của bạn