Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết tại Hội thảo quốc tế về bảo đảm ATGT cho người sử dụng phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện ngày 26/8.
Theo ông Khuất Việt Hùng, trong 7 tháng đầu năm, tai nạn giao thông trên cả nước đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là liên quan đến xe 2 bánh.
Xe điện, xe 2 bánh phát triển ồ ạt nhưng ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người điều khiển phương tiện còn kém.
Từ tháng 7/2015 sẽ phạt xe máy điện không có biển số |
Một thống kê chưa đầy đủ cho thấy, có tới 80% số vụ tai nạn liên quan đến người điều khiển phương tiện xe 2 bánh có động cơ (như xe điện, xe hai bánh…).
Đa số người đi xe này có độ tuổi dưới 18 và hầu như họ tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, không đội MBH, thậm chí đi đường không có trật tự.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan từ năm 2009 đến ngày 30/5/2014 cho thấy, nước ta đã làm thủ tục nhập khẩu 61.329 xe 2 bánh chạy điện (trong đó 1.564 xe máy điện và 59.765 xe đạp điện) theo diện nhập khẩu chính ngạch. Bộ GTVT kiểm tra và cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật được 780 xe máy điện và 24.290 xe đạp điện, tuy nhiên số xe đã được đăng ký quản lý chỉ dừng lại ở con số... 70 xe.
Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó Cục CSGT đường bộ - Đường sắt (C67) nhấn mạnh, xe 2 bánh chạy bằng điện do chưa được thực hiện chặt chẽ trong việc quản lý cũng như điều kiện hoạt động nên đã gây nên nhiều phức tạp về trật tự, ATGT.
Theo ông Tuấn, Thông tư 15 của Bộ Công an đã quy định tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được thực hiện quyền chủ sở hữu phương tiện.
Tuy nhiên, Bộ Công an cũng không thể vi phạm pháp luật để đăng ký đối với các phương tiện xe máy điện không có chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, không được nộp thuế theo quy định.
Để ngăn chặn kịp thời TNGT, giảm ùn tắc giao thông, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đề nghị có quy định cụ thể về đối tượng sử dụng loại phương tiện này nhất là xe máy điện, đồng thời tăng cường xử phạt hành chính người điều khiển và người ngôi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm trật tự ATGT và các quy tắc giao thông.
Bà Lê Minh Châu, Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, Uỷ ban ATGT Quốc gia cần xây dựng một chương trình tuyền truyền để nâng cao nhận thức về ATGT đường bộ đối với người sử dụng xe điện 2 bánh; tăng cường kiểm soát chất lượng xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định về tốc độ và yêu cầu kỹ thuật.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chỉ đạo kiểm đếm xe máy điện ngay từ trong đơn vị nhập khẩu. Từ ngày 1/7/2015, xe máy máy điện tham gia giao thông không có biển số sẽ bị phạt như xe máy không biển.
Để thực hiện được việc này, ông Hùng cho biết Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm, đề xuất các đơn vị thuế tạo điều kiện cho các phương tiện hoàn thiện thủ tục để có thể đăng kiểm trước thời hạn 1/7/2015.