Phát triển y tế học đường: Ươm mầm tài năng tương lai cho đất nước

27-02-2025 16:04 | Y tế
google news

SKĐS - Thời gian qua, nhiều nhóm giải pháp đã được triển khai nhằm thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, từ đó giúp giải quyết các vấn đề còn nổi cộm trong y tế học đường, hướng tới bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh.

Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của thanh thiếu niên luôn là nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nghị quyết số 20-NQ/ TW của Đảng đã chỉ rõ, công tác y tế trường học được tăng cường và thực hiện tốt thì sức khỏe của học sinh trong nhà trường, nguồn lực tương lai của đất nước sẽ được đảm bảo và đem lại hiệu quả to lớn về kinh tế và xã hội.

Lứa tuổi thanh thiếu niên cũng là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em thành người lớn, có sự thay đổi nhanh chóng về tâm sinh lý, do đó sức khỏe thể chất và tinh thần trong giai đoạn này có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển và học tập của các em.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 thể hiện sự quyết tâm và khát vọng của quốc gia trong việc chăm sóc cho thế hệ tương lai. Trong đó, duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh.

Phát triển y tế học đường: Ươm mầm tài năng tương lai cho đất nước- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Cùng với việc ban hành các chính sách, các bộ, ngành địa phương trong thời gian qua đã triển khai nhiều chương trình, dự án chăm sóc sức khỏe học đường đưa vào trường học nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh như: Phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm... Thực tế cho thấy, hiện các trường học đã chú trọng vào việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, phát hiện và xử lý sớm các vấn đề sức khỏe như giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác.

Từ đó lên phương án xử trí, chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định và áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe; tư vấn cho học sinh, giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh về các vấn đề liên quan đến bệnh tật, phát triển thể chất và tinh thần của học sinh; vị thành niên được hướng dẫn tự chăm sóc sức khỏe.

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết, trong những năm qua, thế hệ trẻ Việt Nam đã và luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo phát triển toàn diện. Nhiều chủ trương, chính sách đã được ban hành nhằm tạo môi trường thuận lợi để thanh thiếu niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tuy nhiên thực tế, vẫn còn những khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục, chăm sóc y tế, trong đó, vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần chưa được quan tâm nhiều.

Theo ông Vinh, việc chăm sóc sức khỏe tại học đường đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển toàn diện của thanh thiếu niên. Đây chính là nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

"Không chỉ yêu cầu phát triển về thể chất, chăm sóc tinh thần cho thanh thiếu niên cũng là nhiệm quan trọng để xây dựng một đội ngũ thanh thiếu niên có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; có văn hóa, kiến thức, trình độ học vấn, kỹ năng sống,… Từ đó nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ.

Trong những năm qua, ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục thực hiện công tác y tế trường học nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên. Hoạt động truyền thông, giáo dục phòng ngừa dịch bệnh học đường ngày càng được tăng cường, đi vào chiều sâu và đạt được hiệu quả.

Tuy nhiên, để công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thanh thiếu niên trong thời gian tới có hiệu quả rõ nét, thực chất hơn, vẫn cần sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ của của nhiều cơ quan ở Trung ương và địa phương.

Để nâng cao chất lượng y tế học đường, tháng 9/2024, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường và Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn đến năm 2026.

Phát triển y tế học đường: Ươm mầm tài năng tương lai cho đất nước- Ảnh 2.

Lớp học phổ biến kiến thức cho thanh thiếu niên tại trường học.

Đây là chương trình nhằm gắn kết y tế trường học với y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống tai nạn thương tích và nâng cao sức khỏe cho học sinh.

Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh.

Trong đó, chỉ tiêu đặt ra là năm 2026 đạt tỷ lệ 100% ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế các cấp ở địa phương có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở. 100% trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học. 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học. 95% người làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở (tuyến huyện, xã) được bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác y tế trường học.

Cũng trong năm 2026 có 85% cơ sở giáo dục thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh đầu năm học theo quy định. 50% cơ sở giáo dục thực hiện việc đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần cho học sinh. 75% cơ sở giáo dục cung cấp đủ nước uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng theo quy định. 50% học sinh phổ thông được phổ biến, tư vấn về sức khỏe tâm thần, tâm sinh lý lứa tuổi...

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch này, Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế và thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan chú trọng công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng các văn bản pháp luật liên quan công tác y tế trường học, tiêu chuẩn, quy chuẩn về vệ sinh trường học; xây dựng các tài liệu chuyên môn kỹ thuật, tài liệu đào tạo tập huấn về công tác y tế trường học; tăng cường công tác tập huấn nâng cao kiến thức hàng năm cho cán bộ làm công tác y tế trường học tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã và cơ sở giáo dục về công tác y tế trường học, sơ cứu, cấp cứu, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe răng miệng, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và bệnh, tật học đường, phòng chống bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần, phòng chống HIV/AIDS, bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý.

Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe học sinh, kiến thức phòng chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần, dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn, sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho học sinh.

Thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông phù hợp với từng đối tượng trên các phương tiện truyền thông đại chúng (phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in), mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Youtube, Viber, Lotus...), tin nhắn điện thoại, các loại hình truyền thông trên nền tảng internet, các hình thức truyền tải thông điệp hiệu quả cao (infographic, video, clip, audio...).

Cùng với đó, tăng cường hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước (WHO, UNICEF,...) trong việc thực hiện các nghiên cứu, khảo sát, trao đổi, chia sẻ thông tin về các mô hình và các kinh nghiệm trong triển khai công tác y tế trường học để thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe học sinh. Thống kê tình hình triển khai công tác y tế trường học, quản lý sức khỏe học sinh hằng năm; tổng hợp báo cáo hằng năm hoặc đột xuất công tác y tế trường học của các địa phương; thực hiện việc đánh giá, sơ kết, tổng kết hằng năm về công tác y tế trường học.

Xem thêm video được quan tâm:

Thực hư việc dùng máy sấy tóc giúp trẻ “tăng đề kháng, vượt ốm không kháng sinh” | SKĐS


Minh Ngọc
Ý kiến của bạn