Phương pháp mới điều trị bệnh viêm khớp vảy nến

17-06-2021 15:56 | Thông tin dược học

SKĐS - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát triển một phương pháp điều trị sử dụng chất ngăn chặn hóa học mới nhắm vào các protein chemokine để điều trị bệnh viêm khớp vảy nến, một bệnh viêm mạn tính ảnh hưởng đến khớp.

Viêm khớp vẩy nến ảnh hưởng đến một phần ba số bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến, một chứng viêm da tự miễn dịch. Nó tạo ra những thay đổi về khả năng vận động và chức năng khiến người bệnh không thể sử dụng tay hoặc đi lại được. Bệnh viêm khớp vảy nến cũng rất khó điều trị.

Chemokine là các phân tử nhỏ có vai trò quan trọng trong phản ứng của cơ thể đối với chứng viêm và nhiễm trùng. Chúng giúp hướng dẫn sự di chuyển của các tế bào miễn dịch đến vị trí bị thương hoặc chấn thương. Các chemokine cần các thụ thể để hoạt động cụ thể là CCR6. CCR6 là một tác nhân quan trọng đối với sự di chuyển của tế bào T, một loại tế bào bạch cầu trong bệnh vẩy nến da.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá vai trò của CCR6 và đối tác liên kết của nó là CC chemokine ligand 20 (CCL20) trong chứng viêm liên quan đến bệnh viêm khớp vẩy nến và bệnh vẩy nến. Từ đó xem xét tiềm năng của CCR6/CCL20 như một mục tiêu điều trị hiệu quả.

viêm khớp vẩy nến

Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp mới điều trị bệnh viêm khớp vẩy nến.

Tiến hành đo nồng độ CCR6 và CCL20 trong dịch khớp và mô gân của bệnh nhân viêm khớp vảy nến các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả CCR6 và CCL20 hiện diện với hàm lượng rất cao trong dịch khớp bị viêm. Sự hiện diện cao này cũng đã được xác nhận trong sinh thiết gân người bị viêm. Điều này khiến nó trở thành mục tiêu rất hấp dẫn cho liệu pháp điều trị viêm khớp.

Để xác định được các mô cụ thể nơi tình trạng viêm ở khớp xảy ra trước khi nó lan rộng và làm tổn thương sụn và xương, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng của một loại protein được thiết kế mới gọi là chất dimer bị khóa CCL20 (CCL20LD). Chất này giúp ngăn chặn chức năng CCR6 ở mô hình chuột bị viêm khớp vảy nến. Kết quả cho thấy protein làm giảm đáng kể tình trạng viêm da và khớp bằng cách tắt khả năng thu hút tế bào T của CCR6.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu trên mô hình chuột cho thấy tiềm năng điều trị bệnh viêm khớp vảy nến ở người. Tuy nhiên điều này đòi hỏi nhiều thử nghiệm và thử nghiệm lâm sàng hơn để khám phá tính hiệu quả và an toàn của n


Phùng Dần
Ý kiến của bạn