Phạt nặng nhiều xe khách ‘bỏ bến chạy dù’

03-12-2022 18:26 | Thời sự
google news

SKĐS - Tình trạng xe khách “bỏ bến chạy dù” gây mất trật tự an toàn giao thông, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Xe khách ‘bỏ bến, chạy dù’ tái diễn dịp cuối nămXe khách ‘bỏ bến, chạy dù’ tái diễn dịp cuối năm

SKĐS - Tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài chạy “dù” tại các bến "cóc” ngày càng phức tạp, gây mất an toàn giao thông.

Ngày 3/12, thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, căn cứ danh sách do các đơn vị quản lý bến xe cung cấp, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng này đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính (đối với cả lái xe và chủ phương tiện) 41 trường hợp, với số tiền 201,5 triệu đồng.

Trong đó, riêng tại khu vực Bến xe Mỹ Đình đã kiểm tra, phát hiện 19 trường hợp, còn lại là ở Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm và một số khu vực khác trên địa bàn thành phố.

Phạt nặng nhiều xe khách ‘bỏ bến chạy dù’ - Ảnh 2.

Thanh tra giao thông kiểm tra xe khách vi phạm.

Trước đó, Báo Sức khỏe & Đời sống đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng nhà xe đăng ký tuyến nhưng không đưa xe vào bến đón, trả khách mà ra ngoài chạy "dù" đang dẫn tới ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Phó Giám đốc Bến xe Gia Lâm Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, lượng xe, lượng khách vào bến ít hơn hẳn so với trước. Trước đây, trung bình bến phục vụ 600 - 800 lượt xe/ngày thì giờ chỉ còn khoảng 350 lượt xe/ngày.

Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng thông tin, thời điểm này, bến xe chỉ hoạt động 50% công suất. Còn lại 50% nhà xe thông báo nghỉ, một số chuyển sang chạy bên ngoài.

Qua rà soát của Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội, tại 2 bến xe Yên Nghĩa và Sơn Tây có 46 đơn vị kinh doanh vận tải không có trụ sở tại Hà Nội với 85 lốt đăng ký, 3 đơn vị có trụ sở tại Hà Nội với 24 lốt đăng ký nhưng không đưa xe vào hoạt động.

Trong khi đó, theo thống kê của Bến xe Nước Ngầm, hiện có 85 xe khách của gần 30 doanh nghiệp, hợp tác xã đã đăng ký tuyến nhưng không đưa xe vào hoạt động.

Phạt nặng nhiều xe khách ‘bỏ bến chạy dù’ - Ảnh 3.

Tình trạng xe khách "bỏ bến chạy dù" tiềm ẩn nhiều hệ lụy.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tình trạng xe khách hoạt động tuyến cố định dần bỏ bến ra ngoài, chạy vòng vo tìm khách, gom khách… đã khiến bến xe giảm đáng kể số lượng xe vào bến đón khách, khách đến bến chỉ còn 20 - 50% so với trước; một số bến xe rơi vào tình trạng khó khăn có nguy cơ phá sản.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt là tình trạng xe bỏ bến, xe "dù", bến "cóc", thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng, tiếp tục tập trung xử lý vi phạm xung quanh các bến xe, tuyến quốc lộ, giao thông trọng điểm có nhiều xe khách vi phạm như: Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3 trên cao, Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Tố Hữu, Kim Đồng, Giải Phóng, Pháp Vân, Trần Thủ Độ, Nguyễn Khoái...

Xe hợp đồng trá hình ‘lộng hành’, Hiệp hội vận tải cầu cứu Bộ GTVTXe hợp đồng trá hình ‘lộng hành’, Hiệp hội vận tải cầu cứu Bộ GTVT

SKĐS - Trước tình trạng xe dù, bến cóc và xe hợp đồng trá hình đang ngày một “nóng” dịp cuối năm, Hiệp hội vận tải một số địa phương đã phải cầu cứu Bộ GTVT.


Nhóm PV
Ý kiến của bạn