Phát hiện và xử lý trật khớp

26-09-2014 07:00 | Y học 360

SKĐS - Tôi bị ngã xe, chống tay xuống đất nên bị đau ở cổ tay và ngón tay cái bên phải. Tôi lo lắng sợ bị trật khớp. Xin hỏi bác sĩ, cách phát hiện bị trật khớp và xử lý thế nào?

Tôi bị ngã xe, chống tay xuống đất nên bị đau ở cổ tay và ngón tay cái bên phải. Tôi lo lắng sợ bị trật khớp. Xin hỏi bác sĩ, cách phát hiện bị trật khớp và xử lý thế nào?

Nguyễn Thị Tin (nguyenthitin578@gmail.com)

Trật khớp là tổn thương làm cho đầu xương bị đẩy lệch khỏi vị trí bình thường trong ổ khớp. Bệnh thường xảy ra sau một chấn thương như ngã hay vận động mạnh, đột ngột. Trật khớp thường gặp ở khớp háng, khớp gối, khớp khuỷu, khớp vai, hay các khớp nhỏ như khớp ngón chân, ngón tay. Phát hiện trật khớp dựa vào các triệu chứng: sưng, đau, phù nề tại khớp, khó hoặc không thể cử động được khớp, biến dạng khớp.

Cách xử lý khi bị trật khớp: Không nên cố gắng cử động khớp, vì có thể gây tổn thương khớp và phần mềm, các dây chằng, mạch máu, thần kinh của khớp. Dùng nẹp hay băng cố định tạm thời khớp bị trật ở tư thế hiện tại. Cách thông dụng nhất là nếu trật khớp tay có thể cố định bằng cách cột tay vào thân người; trật khớp ở chân thì có thể cột hai chân lại với nhau, dùng chân lành làm nẹp cố định cho chân bị thương. Không nên cố gắng nắn khớp. Có thể dùng đá lạnh chườm lên  vùng khớp tổn thương trong 10 - 15 phút để làm giảm phù nề quanh khớp tổn thương. Chuyển người bị thương đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

BS. Nguyễn Minh Hạnh


Ý kiến của bạn