DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Phát hiện và khắc phục rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
09:33 27/10/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Trẻ em khỏe mạnh thông minh thường phát triển ngôn ngữ rất nhanh. Nghiên cứu cho thấy, nếu trẻ em có ngôn ngữ tốt thường có trí tuệ phát triển.

Nhưng trên thực tế có những trẻ lại không phát triển ngôn ngữ bình thường theo độ tuổi. Vì vậy, phải xử lý sự rối loạn ngôn ngữ ở trẻ như thế nào là câu hỏi được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

 

Phát hiện và khắc phục rối loạn ngôn ngữ ở trẻ 1
Cô nuôi dạy trẻ hoặc người lớn cùng tham gia vào các trò chơi để hướng dẫn, uốn nắn trẻ nghe, nói chuẩn lời nói.

Nếu trẻ khó hiểu lời nói cũng khó diễn đạt lời nói

Rối loạn lời nói ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và khả năng học tập của trẻ, ảnh hưởng đến việc học chữ viết, việc tiếp thu kiến thức ở trường và trong đời sống xã hội. Các rối loạn này thường do giáo viên phát hiện khi so sánh với sự phát triển ngôn ngữ của các bạn cùng độ tuổi. Nhiều nghiên cứu cho biết, trước hết trẻ em cần hiểu tiếng nói, trước khi có thể sử dụng lời nói một cách hiệu quả. Đối với những trẻ bị khó khăn khi tiếp thu ngôn ngữ cũng sẽ gặp khó khăn về diễn đạt ngôn ngữ đó. Có khoảng 3 - 5% trẻ em có rối loạn về tiếp thu ngôn ngữ, hay bày tỏ ngôn ngữ hoặc cả hai. Trẻ thường gặp khó khăn để hiểu ngôn ngữ khi lên 4 tuổi. Rối loạn ngôn ngữ có tính chất dai dẳng, chủ yếu là rối loạn cấu trúc ngôn ngữ, rối loạn khả năng nghe, khả năng giao tiếp bình thường, nhưng không bị tổn thương về thần kinh chi phối lời nói.

Bình thường từ 2 - 3 tháng, trẻ bắt đầu phát âm họng líu lo; từ 7 - 9 tháng sẽ bập bẹ tập nói “ba ba”, “ma ma”... Từ 12 - 15 tháng, trẻ nói được vài từ đơn giản. Khi 2 tuổi, trẻ có thể nói câu ngắn ít từ đơn giản. Trên 3 tuổi, trẻ nói được câu dài. Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ có hai dạng: rối loạn tiếp nhận ngôn ngữ với biểu hiện là chậm hiểu lời nói của người khác; rối loạn về phát âm là trẻ khó nói những từ, những câu thông thường.

Rối loạn phát âm như: chậm nói, nói ngọng, nói lắp, nói sai ngữ pháp, cách nói bất thường… Nếu trẻ chậm nói, nói ngọng, nói lắp mà cha mẹ không khuyến khích trẻ giao tiếp sẽ dễ rơi vào tình trạng thu mình, thụ động, thiếu tự tin, kém hòa nhập. Vì vậy, cùng với  việc dạy trẻ nói, sửa lỗi khi trẻ phát âm chưa đúng, cha mẹ và người thân cần phải khuyến khích động viên trẻ hòa nhập với mọi người, vui chơi với bạn bè để trẻ có nhiều cơ hội giao tiếp. Đó là những dịp tốt để trẻ học hỏi và phát triển ngôn ngữ. Nhóm trẻ đi học mẫu giáo bao giờ cũng có khả năng ngôn ngữ tốt hơn nhóm trẻ không đi học.

Các rối loạn ngôn ngữ khác như trẻ thường nói một mình, phát âm vô nghĩa, nói nhại lời, nói lộn xộn... thường do khuyết tật về phát triển hoặc rối loạn tâm lý, cần được phát hiện sớm và cho trẻ đi khám chữa bệnh kịp thời.

Cách phát hiện trẻ bị rối loạn ngôn ngữ

Nhìn chung, trẻ bị rối loạn ngôn ngữ thường không có biểu hiện rõ rệt nào. Chỉ khi bạn chú ý đến các dấu hiệu sau đây mới có thể phát hiện trẻ bị rối loạn ngôn ngữ: trẻ tỏ ra không lắng nghe khi bạn hay ai đó nói chuyện với trẻ. Tương tự trẻ cũng không quan tâm khi có người đọc sách cho mình nghe. Trẻ không hiểu những câu nói phức tạp.

Trẻ không làm theo được những lời dạy bảo của cha mẹ. Nhìn chung, khả năng nghe và nói của trẻ đều kém so với các bạn cùng lứa tuổi. Đến nay, các nhà chuyên môn cũng chưa biết rõ nguyên nhân của rối loạn tiếp thu ngôn ngữ. Tuy nhiên, người ta cho rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự rối loạn ngôn ngữ như: di truyền, mức độ được làm quen với ngôn ngữ, mức độ phát triển chung của nhóm trẻ trong cộng đồng dân cư... Rối loạn tiếp thu ngôn ngữ thường đi kèm với những khuyết tật phát triển như bệnh tự kỷ. Do tổn thương não bộ như chấn thương, khối u, mắc một số bệnh.

Phòng tránh rối loạn ngôn ngữ cho trẻ em

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, muốn tránh hoặc hạn chế tối đa sự rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em thì biện pháp quan trọng hàng đầu là các bậc phụ huynh và người thân trong gia đình phải tránh hoặc hạn chế việc cho trẻ từ 0 - 3 tuổi tiếp xúc với tivi, máy tính, máy chơi game, điện thoại... vì đây là giai đoạn trẻ em bắt đầu xây dựng những cơ sở về khả năng ngôn ngữ của mình. Trái lại, chúng ta phải tăng cường cho trẻ em giao tiếp trực tiếp để hướng dẫn cho trẻ làm quen với các đồ vật, hành động, cử chỉ liên quan đến các yêu cầu và ước muốn của chúng. Cần nói rõ ràng, phương pháp này đã được các lớp mẫu giáo, các trung tâm nuôi dạy trẻ áp dụng rất thành công. Trong biện pháp giáo dục trực tiếp này, cô nuôi dạy trẻ hoặc người lớn cùng tham gia vào các trò chơi, các bài học để hướng dẫn uốn nắn cho trẻ nghe, nói chuẩn lời nói, từ ngữ... giúp trẻ phát triển khả năng nghe, nói, sử dụng ngôn ngữ đúng. Nhờ đó trẻ em trở nên mạnh dạn hơn trong giao tiếp và biết sử dụng các từ ngữ cần thiết để biểu đạt nhu cầu hay biểu lộ tình cảm của mình. Cha mẹ và người thân trong gia đình luôn luôn khuyến khích khả năng nói, hát, tham gia các trò chơi, tăng cường cho trẻ tiếp xúc với những hoạt động hấp dẫn. Khi dạy trẻ nghe và nói, chúng ta cũng không nên gò ép trẻ phải có tiến bộ ngay trong việc học các từ mới mà cần kiên trì, dạy trẻ mỗi ngày một số từ và câu nói mới.

BS. Nguyễn Bằng Việt

Tin liên quan
Phát hiện và khắc phục rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
SKĐS - Trẻ em khỏe mạnh thông minh thường phát triển ngôn ngữ rất nhanh. Nghiên cứu cho thấy, nếu trẻ em có ngôn ngữ tốt thường có trí tuệ phát triển.
Ngôn ngữ tình yêu của những cái ôm
Học giả Kulraj viết: 'Cái ôm, trên thực tế là một hình thức mở rộng hơn nhu cầu cơ bản của con người: sự đụng chạm".
Máy chuyển đổi từ ngôn ngữ ký hiệu sang giọng nói
SKĐS - Các kỹ sư y sinh học thuộc Trường Đại học Texas vừa công bố phát minh ra một thiết bị phá tan mọi rào cản về mặt giao tiếp giữa người khiếm thính và người bình thường.
Đồ chơi điện tử ảnh hưởng tới sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ
SKĐS - Một nghiên cứu mới của ĐH Bắc Arizona (Mỹ) cảnh báo rằng trẻ em chơi đồ chơi điện tử dễ bị kém phát triển ngôn ngữ so với những trẻ thích chơi sách hoặc đồ chơi truyền thống như đồ chơi gỗ, đồ chơi xếp hình và khối rubic.
Phục hồi sau đột quỵ tốt hơn ở người nói nhiều ngôn ngữ
SKĐS - Đó là nhận định của Tiến sĩ Thần kinh học Suvarna Alladi (Viện Khoa học Y khoa Nizam, Ấn Độ) sau khi thực hiện một nghiên cứu về vấn đề khả năng phục hồi đột quỵ ở nhóm người nói nhiều thứ tiếng.
3 mẹo hay giúp trẻ phát triển ngôn ngữ
SKĐS - Ngôn ngữ đối với con người nói chung và sự phát triển của trẻ nói riêng có một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, đây là tiền đề giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngôn ngữ giúp trẻ phát triển tư duy, giúp trẻ giao tiếp và qua đó giúp trẻ biểu lộ cảm xúc, tình cảm…
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
  • Nguyễn Hương Nguyên (Nguyenbscr@gmail.com)
    Thưa Bs con e được hơn 3 tuổi, mà rất ít nói, có nói thì cũng nói vài từ đơn nhưng nói gì cháu cũng hiểu và gọi ít tập trung nhờ bs tư vấn khám và điều trị ở đâu ạ
  • Le thi mai (0975522420)
    Chào b.sĩ cho e hoi là con e được 3tuoi 4 thang mà cháu toàn nói si lô si lào dạy chấu thì thì chấu ko tập chung tiép thu gì cả...vậy b.si cho e lời khuyên và tư vấn giúp e
  • Thieu Bach mai (Bach lam_2002@yahoo.com)
    Thưa Bác sĩ. Bé gái nhà em hơn 3 tuổi, Nói gì Bé cũng biết, nói tiếng Việt kém, thích nói tiếng Anh, vì bé thường xuyên xem ipad. Mong Bác chỉ cách chữa cho Bé. Hay Bác có thể giới thiệu bệnh viện nào có thể chữa trị hoặc hướng dẫn Bé a. Cám ơn Bác
  • Thieu Bach mai (Bach lam_2002@yahoo.com)
    Thưa Bác sĩ. Bé gái nhà em hơn 3 tuổi, Nói gì Bé cũng biết, nói tiếng Việt kém, thích nói tiếng Anh, vì bé thường xuyên xem ipad. Mong Bác chỉ cách chữa cho Bé. Hay Bác có thể giới thiệu bệnh viện nào có thể chữa trị hoặc hướng dẫn Bé a. Cám ơn Bác
  • Phạm Ngọc Mai (Waterspider2725@gmai.com)
    Chào bác sĩ. Con e hơn 4 tuổi. Cháu bị khó phát âm nên lười nói. Nhiều lúc bảo cháu nói cháu cứ dặn ra. Nói k tròn vành rõ chữ. Giọng cháu lúc thì yếu lúc thì hét lên rất khó nghe. Cháu chỉ nói được câu đơn. Cháu đi học trị liệu 1 khoá nhưng vẫn chỉ nói câu đơn. Người lớn nói gì cháu hiểu luôn. Lên viện nhi cháu khám tân lý nhưng bs chỉ cho ít thuốc bổ. Bây giờ e nên cho cháu khám ở đâu, chuyên khoa gì ạ? Thính lực cháu bình thường. Cảm ơn bs.
  • Hoàng ngoc (hoangtunghvt@gmail.com)
    Cháu nhà em được 30 tháng rùi.nhưng bé k thể phát âm rõ từ nào.kể cả gọi bố mẹ hay bà cháu cũng k gọi.người lớn dạy nói nhưng cháu k đọc theo .bác sĩ cho e loi khuyên ạ
  • Hồ Thị Bích Liên (hobichlien40@gmail.com)
    Chào bác sĩ.Con gái em 31 tháng. bé chỉ biết nói : ba, bye. Ngoài ra nói những từ vô nghĩa. đi khám ở bệnh viện nhi đồng 1 thì bác sĩ bảo bé bị rối loạn ngôn ngữ. Xin hỏi bác sĩ em nên cho bé học nói ở trung tâm nào ở TP. HCM ạ. Em thấy nhiều cơ sở nhưng không biết nơi nào có uy tín. Xin bác sĩ cho lời khuyên ạ. Em cám ơn bác sĩ.
  • Dương thuy linh (101c660230@stu.vttu.edu.vn)
    Chào bác sĩ con em 24 tháng rồi và bé chỉ nói được vài từ đơn giản, có dạy bé cũng không nói theo em rất lo lắng ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em chân thành cảm ơn!
  • Vu Khánh Dư (Khanhdu935@gmail.com)
    Chào bác sĩ . Con trai cháu 4 tuổi . Nhưng ngôn ngữ giao tiếp của cháu còn kém . Cháu hiểu tất cả những gì chúng ta nói nhưng khi đặt câu hỏi cháu lại không trả lời đc hét Cháu phát âm khoảng 3-4 chữ thì rõ ràng , nhưng dài hơn thì không nói hết và nói hơi bị ngọng và bị thiếu từ . Cháu vẫn chơi đùa bình thường như các bạn nhưng chỉ chơi 1 mình và thích nói bằng tiếng anh nhiều hơn khi nói tiếng việt . Và như tình trạng của bé thì giờ gia đình nên phải làm như thế nào ạ . Em cám ơn bác sĩ .
  • Võ thị Huệ (Vohue87@gmail.com)
    Con e được 3t10 tháng. Nhưng giờ bé nói lắp và sắp xếp từ lộn xộn. Mọi cái người lớn nói bé đều hiểu nhưng khi được hỏi lại bé trả lời mãi mới xong. Bác sĩ cho e hỏi e phải làm gi và cho bé khám ở đâu e ở tphcm ah
  • Hong diem (cangquen_cangdau2610@yahoo.com)
    Chao bác sĩ con e sinh 2-4-2016 khi di kham Bv bác sĩ nói là con e bị roi loạn ngôn ngữ giờ e phải làm sao dạy bé ntn ạ.cám ơn
  • bùi thị trà mi (buithitrami120793@gmail.com)
    Chào bác sĩ! Con gái e sinh ngày 26.3.2015. Khi nói chuyện với cháu cháu ít khi hiểu những gì mình đang nói. Cháu nói mãi những từ k có nghĩa và mình cũng k thể dạy cháu đc điều gì cả. Bây giờ e fải bắt đầu đi khám từ đâu ạ. Xin bác sĩ tư vấn giúp e. E cảm ơn
  • Đặng Huyền Trang (trangtmp@gmail.com)
    Chào bác sỹ, con em được 4 tuổi 11 tháng nhưng khả năng ngôn ngữ của cháu kém hơn so với các bạn cùng lứa, cháu thường nói nhanh và nói ngọng, khi học cũng rất mất tập trung. Xin hỏi bác sỹ có cách nào khắc phục được tình trạng đó của con em không ạ. Xin bác sỹ cho lời khuyên.
  • Đào thị kim oanh (oanhpvcme@gmail.com)
    Chào bác sĩ . Con trai tháng 10/10/2017 cháu tròn 5 tuổi . Nhưng ngôn ngữ giao tiếp của cháu còn kém . Cháu hiểu tất cả những gì chúng ta nói nhưng khi đặt câu hỏi cháu lại không trả lời đc hét . Cháu phát âm khoảng 3-4 chữ thì rõ ràng , nhưng dài hơn thì không nói hết và sẽ bị thiếu từ . Mặc dù gia đình cung. Thuê thẻm giáo viên dạy kèm . Xong đến nay giao tiếp của cháu vẫn còn hạn chế nhiều . Cháu vẫn chơi với các bạn bt và thích nói bằng tiếng anh nhiều hơn khi nói tiếng việt . Nhà em ở hà đông . Và như tình trạng của bé thì giờ gia đình nên phải làm như thế nào ạ . Em cám ơn bác sĩ .
  • Đặng Thị Kim Liên (liendang306@yahoo.com.vn)
    Chào bác sĩ! Con trai em được 5 tuổi rưỡi rồi , khả năng ngôn ngữ của cháu chỉ đạt khoảng 70(80)% so với bạn cùng tuổi. Cháu hiểu tất cả những gì chúng ta nói, nhưng những câu của cháu thường lẫn lộn từ ngữ, có những từ cháu phát âm rất khó khăn Cho em hỏi để cải thiện ngôn ngữ cho bé em cần làm gì? Có cần đến phẩu thuật hay không ? Việc cắt thắng lưỡi có cải thiện được tình trạng khó phát âm cho bé không ạ? Con em sắp vào lớp 1 nên em lo lắm. Em ở tỉnh nên việc thăm khám cũng gặp khó khăn . Em xin cảm ơn Bác sĩ
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm