Phát hiện tàu tên lửa tấn công nhanh TQ ở khu vực giàn khoan

26-05-2014 19:09 | Quốc tế

Các tàu ta đã phát hiện tàu tên lửa tấn công nhanh của Trung Quốc hoạt động thường xuyên quanh khu vực giàn khoan 25-30 hải lý

Đây là thông tin được ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam đưa ra tại cuộc họp báo chiều 26/5 về diễn biến thực địa khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo ông Hà Lê, hiện tại, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã dịch chuyển khoảng 100 - 150m lên phía Bắc.

  • Tàu kiểm ngư đã bị khoảng 10 tàu của Trung Quốc vây ép tấn công gây hư hỏng thiệt hại
    Tàu kiểm ngư đã bị khoảng 10 tàu của Trung Quốc vây ép tấn công gây hư hỏng thiệt hại

"Các tàu Hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm (8-10 tàu/nhóm) áp sát các tàu của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước khi của chúng ta tiến vào cách giàn khoan 5-6 hải lý. Thậm chí, họ huy động 25 - 30 chiếc dàn thành hàng để cản trở và luôn trong tư thế sẵn sàng đâm va tàu của ta ", Cục Kiểm ngư cho biết.

Đặc biệt, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê cho biết thêm, trong ngày hôm nay, các tàu ta đã phát hiện tàu tên lửa tấn công nhanh của Trung Quốc hoạt động thường xuyên quanh khu vực giàn khoan 25-30 hải lý. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tàu khu trục tên lửa, tàu quét mìn.

"Trung Quốc có xu hướng ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam ngay từ xa khi tàu của ta vào khu vực cách giàn khoan 9,5 hải lý. Tàu kiểm ngư đã bị khoảng 10 tàu của Trung Quốc vây ép tấn công gây hư hỏng. Trước sự cản trở của tàu Trung Quốc các tàu kiểm ngư đã chủ động, kịp thời vòng tránh để giảm thiệt hại", ông Hà Lê nói.

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư cho biết lực lượng kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế, phòng tránh va chạm để giảm thiệt hại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các kiểm ngư viên bị thương đã cơ bản bình phục và tiếp tục bám biển.

 

 
Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam
(cập nhật liên tục)
Diễn biến

Theo Giao thông Vận tải


Ý kiến của bạn