Kế hoạch kiểm tra giao thông chéo tuyến, chéo địa bàn tập trung vào xử lý các lỗi vi phạm nồng độ cồn, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm giao thông khác.
Kế hoạch được triển khai vào khung giờ từ 22h ngày hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau, thời điểm chỉ có các tổ công tác 141/Công an thành phố, Cảnh sát cơ động công khai cắm chốt và tuần tra trên đường.
Thực hiện theo kế hoạch, Đội Cảnh sát giao thông số 9, Phòng Cảnh sát giao thông phụ trách tuyến quốc lộ 32 qua các huyện ngoại thành Hoài Đức, Phúc Thọ, Ba Vì, thị xã Sơn Tây làm nhiệm vụ tại địa bàn quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm.
Trong quá trình triển khai kế hoạch, vào khoảng 0h9 ngày 23/9, trên đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, tổ công tác phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 30H - 186.43 để logo xe tác nghiệp có dấu hiệu bất thường nên đã tiến hành kiểm tra.
Thay vì chấp hành yêu cầu thổi nồng độ cồn, ban đầu người điều khiển phương tiện còn đưa ra thẻ bằng nhựa in chữ "Thẻ công tác" mang tên N.T.L (sinh năm 1983, phóng viên Tạp chí điện tử V.Đ), mục đích để mong tổ công tác bỏ qua vi phạm.
Trước thái độ bất tuân pháp luật này của lái xe N.T.L, người dân chứng kiến đã chủ động ghi hình và sẵn sàng phối hợp với tổ công tác làm nhân chứng ghi nhận vụ việc.
Xác minh nhanh từ phía cơ quan báo chí, tổ công tác làm rõ, thẻ công tác mà N.T.L đưa ra là sai về mẫu mã, kích thước, chuẩn mực của thẻ nhà báo và thẻ Hội viên Hội nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam phát hành cho người làm việc trong lĩnh vực báo chí.
Với lỗi vi phạm không chấp hành đo nồng độ cồn, lái xe N.T.L bị xử phạt tương đương mức vi phạm kịch khung, cùng với các vi phạm không xuất trình giấy phép lái xe, giấy tờ xe… tổng vi phạm có thể lên tới hơn 40 triệu đồng.
Cùng thời gian trên, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 7 phụ trách tuyến địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm được giao nhiệm vụ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn cao và vượt mức kịch khung.
Đó là trường hợp ông N.H.H (sinh năm 1968 ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do nghĩ rằng thời điểm sau 22h, Cảnh sát giao thông không còn tuần tra, cắm chốt nên đã uống nhiều trong liên hoan sinh nhật cháu rồi điều khiển xe máy về nhà. Kết quả vi phạm nồng độ cồn của ông N.H.H là 0,386 mlg/lít khí thở, sát với mức vi phạm kịch khung (0,4 mlg/lít khí thở).
Đặc biệt là trường hợp anh Đ.T.S (sinh năm 1986 ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 17N6 – 5790 chở 3 người, không đội mũ bảo hiểm. Khi bị dừng xe kiểm tra, đo nồng độ cồn đã cho kết quả 0,845 mlg/lít khí thở, gấp đôi vi phạm kịch khung.
Sau một hồi "chây ỳ", anh Đ.T.S đã ký vào giấy xác nhận kết quả đo nồng độ cồn rồi bỏ đi, thể hiện thái độ "mất bình tĩnh" không ký vào biên bản vi phạm hành chính. Đây là trường hợp lái xe có kết quả đo nồng độ cồn được xác định là cao nhất trong ca công tác đầu tiên thực hiện kế hoạch kiểm tra giao thông chéo tuyến, chéo địa bàn.
Tại một diễn biến khác, ghi nhận vào thời điểm tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 7 làm nhiệm vụ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tại phố Trần Hưng Đạo gần cổng bệnh viện 108, khu vực giáp ranh quận Hoàn Kiếm với quận Hai Bà Trưng tập trung rất đông thanh, thiếu niên và người dân đứng xem tổ công tác 141/Công an thành phố làm nhiệm vụ. Không chỉ có vậy, những người dân hiếu kỳ này còn thiếu ý thức công dân và trách nhiệm khi liên tục thông báo cho người vi phạm quay đầu xe.
Hậu quả của việc này là thanh niên D.C.K (sinh năm 2003 ở tổ 12, phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29K1-989.16 không đội mũ bảo hiểm, nghe được thông báo có chốt đã vội quay đầu xe và va chạm với 2 vợ chồng đang dắt nhau qua đường, khiến người chồng bị hất văng lên cao, ngã xuống đường trọng thương.
Lái xe D.C.K đã bị người đi đường giữ lại và đánh hội đồng, rất may tổ công tác làm nhiệm vụ cách đó khoảng 70m đã can thiệp kịp thời, ngăn đám đông quá khích hành hung D.C.K và bàn giao vụ việc cho Công an phường sở tại.
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, tổ chức triển khai kế hoạch bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ chéo tuyến, địa bàn được phân công, phân cấp theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhằm đánh giá lại, nâng cao hiệu quả công tác bố trí lực lượng, tập trung xử lý có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là các hành vi vi phạm "nổi cộm".
Video có thể bạn quan tâm:
Video Đội Cảnh sát giao thông số 7 xử phạt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.