Phát hiện hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam

24-12-2014 15:46 | Thời sự

Lần đầu tiên Việt Nam với sự hỗ trợ của các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện được hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á với chiều dài 25 km ở tỉnh Đăk Nông.

Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu di sản công viên địa chất thuộc tỉnh Đăk Nông từ năm 2007 của nhóm các nhà khoa học thuộc Bảo tàng địa chất Việt Nam (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản) và các nhà khoa học Nhật Bản.

Sau 7 năm, nhóm đã tìm thấy hệ thống hàng chục hang động núi lửa trong đá bazan ở khu vực này với chiều dài khoảng 25 km, kéo dài từ miệng núi lửa tại buôn Choar dọc theo chiều dài sông Sêrêpôk đến khu vực thác Dray Sáp.

Trong đó, giới chuyên gia khảo sát chi tiết 3 hang và phát hiện một hang động núi lửa lớn có chiều dài hơn một km, được tạm gọi là C7. "Theo đánh giá của các nhà khoa học Nhật Bản, đây là hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á", ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và khoáng sản nói.

Ông Thuấn cho biết, bên trong hang rộng hàng nghìn mét có những cấu trúc độc đáo và rất có giá trị về mặt khoa học. Có nhiều cấu tạo đặc trưng cho quá trình phun trào như các ngấn dung nham, dòng chảy dung nham, hốc sụt; cùng các di tích thực vật và quá trình đông cứng dung nham bazan xảy ra cách đây hàng triệu năm.

"Các đơn vị liên quan sẽ cùng xây dựng đề cương đề nghị công nhận hệ thống hang động trên thành công viên địa chất toàn cầu", ông Thuấn nói.

Sáng 26/12, Tổng cục Địa chất khoáng sản và các đơn vị sẽ công bố rộng rãi kết quả trên. Từ đó, nhóm khoa học hy vọng sẽ huy động thêm nhiều nguồn tài trợ đề việc nghiên cứu được thuận lợi.

 

 


Ý kiến của bạn