Dù công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) được phân cấp cho các sở GTVT địa phương quản lý, tuy nhiên thời gian qua, Bộ GTVT nhận thấy đây là lĩnh vực có phạm vi, ảnh hưởng lớn đối với xã hội, tác động đến nhiều đối tượng.
Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định thành lập ngay các đoàn kiểm tra toàn diện, tổng thể công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX của các sở GTVT trên phạm vi toàn quốc.
Đến nay, đã kiểm tra 40/63 Sở GTVT, bước đầu nhận thấy có tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện của sở GTVT, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực như: Việc khai thác dữ liệu DAT để quản lý công tác đào tạo còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; để cơ sở đào tạo gửi báo cáo qua phần mềm chậm nhiều ngày; xét duyệt thí sinh đạt điều kiện dự sát hạch khi chưa đối chiếu đầy đủ dữ liệu qua hệ thống DAT...
Đối với các tồn tại, hạn chế, sai phạm được phát hiện, các đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu sở GTVT các tinh, thành phố phải có biện pháp xử lý, chấn chỉnh ngay.
Báo cáo ban đầu cho thấy, thông qua công tác kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT đã chuyển thông tin 2 cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định.
Theo Bộ GTVT, mặc dù chưa kết thúc kế hoạch kiểm tra nhưng để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại, sai sót và phòng, chống tiêu cực nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ GTVT vừa có công văn gửi các sở GTVT địa phương yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các sở thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin dư luận xã hội, chủ động nhận diện các nội dung tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để phòng ngừa từ sớm, từ xa.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu các sở thực hiện quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo đúng quy định, trong đó tập trung tổ chức thực hiện nghiêm việc theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu DAT, dữ liệu quản lý DAT (phòng ngừa các hiện tượng nhiều thiết bị DAT trên cùng 1 phương tiện, cùng một thời điểm một người có mặt trên 2 phương tiện…); Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo để quản lý chặt chẽ việc tổ chức giảng dạy theo đúng nội dung, chương trình, kế hoạch, tiến độ đào tạo; kiểm tra kết thúc khóa học theo quy định.
Các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo quản lý, sử dụng dữ liệu DAT đảm bảo chính xác; kiểm tra các thông tin về giáo viên, xe tập lái trong quá trình tổ chức đào tạo và xét duyệt học viên thi kết thúc khóa học; kịp thời báo cáo Sở GTVT khi có thay đổi kế hoạch, tiến độ đào tạo (xe tập lái, giáo viên dạy lái, thời gian đào tạo…).
Chỉ đạo Hội đồng sát hạch, Tổ sát hạch thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và hướng dẫn của Cục Đường bộ VN về tổ chức kỳ sát hạch lái xe; sát hạch viên thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; đảm bảo thí sinh không mang, sử dụng điện thoại hoặc thiết bị truyền tin trong phòng sát hạch lý thuyết, sử dụng công nghệ cao trong quá trình sát hạch.
Song song với đó, tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe; Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý về giáo dục, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, xác minh việc xác nhận đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt để đảm bảo đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4 đúng đối tượng.