Phát hành nhạc online Lợi bất cập hại

28-09-2013 15:11 | Văn hóa – Giải trí
google news

Cùng với động thái siết chặt vấn đề bản quyền âm nhạc và quyết định thu phí tải nhạc của nhiều website âm nhạc trực tuyến, việc phát hành các album nhạc online ngày càng được các ca sĩ trẻ ưa chuộng.

Cùng với động thái siết chặt vấn đề bản quyền âm nhạc và quyết định thu phí tải nhạc của nhiều website âm nhạc trực tuyến, việc phát hành các album nhạc online ngày càng được các ca sĩ trẻ ưa chuộng.

Lợi cả đôi đường

Đã từ rất lâu, không chỉ giới trẻ mà kể cả công chúng lớn tuổi cũng đã quen với việc nghe nhạc trực tuyến trên các website âm nhạc. Vừa kinh tế lại tiện lợi, người yêu nhạc bình dân không mất tiền mua đĩa gốc với một cái giá không hề rẻ cũng không phải chịu đựng chất lượng chợ trời của đĩa lậu mà vẫn có thể thưởng thức các ca khúc mới và hay nhất của các thần tượng. Dù có bị thu phí tải nhạc, số tiền mà người yêu nhạc bỏ ra cũng không bõ gì, chính vì vậy, cộng đồng người nghe nhạc online ngày càng tăng cao, cũng đồng nghĩa với việc phát hành đĩa nhạc trên thị trường ngày càng thu hẹp.

Phát hành nhạc online Lợi bất cập hại 1
 Ca sĩ Mỹ Tâm - MV Như một giấc mơ.

Đã xa rồi cái thời ca sĩ chắt chiu từng đồng bán đĩa để mong có chút thu nhập, bù lỗ cho một quá trình lao tâm khổ tứ và hao tốn tiền bạc để in ấn, xen giấy phép phát hành. Một ca sĩ thị trường chính cống thời nay sẽ biết cách đi đường vòng, dành tặng khán giả nghe nhạc online những ca khúc vừa mới thu âm còn nóng hôi hổi. Để rồi những ca khúc hot, nhận được sự quan tâm, yêu mến của đông đảo người nghe nhạc trực tuyến sẽ chễm chệ trên các bảng xếp hạng âm nhạc, được nhắc đến như các hiện tượng không nghe không được. Đồng nghĩa với tiếng tăm online, ca sĩ sở hữu ca khúc hot sẽ mỏi chân chạy show và hái ra tiền rất dễ dàng chỉ bằng vài ca khúc "tủ".

Cứ như vậy, thay vì trung thành với con đường truyền thống, hiện nay, nhiều ca sĩ trẻ đang nổi danh trên thị trường nhạc, được công chúng tung hô và trở thành tỷ phú nhờ ca hát, thậm chí còn không có tới một đĩa nhạc hoàn hảo. Họ được biết đến nhờ những playlist trên các trang nghe nhạc trực tuyến nhiều hơn. Thực tế cũng cho thấy, khán giả trẻ hiện nay đều có thẩm mỹ và tai nghe nhạc khá dễ tính. Hầu hết chỉ nhìn vào thành quả trước mắt để đánh giá độ nóng của một ca sĩ trên thị trường. Chính vì vậy, các ca sĩ trẻ càng tăng cường phát hành các ca khúc online để tăng lượng nghe, tiếp thu góp ý trực tiếp cũng như xây dựng bề dày các playlist như một cách thức đưa họ đến gần hơn với khán giả. Những cái tên thành công trong việc tiếp cận công chúng yêu nhạc bằng con đường phát hành ca khúc, MV online có thể kể đến Mỹ Tâm, Bảo Thy, Hiền Thục...

Lợi bất cập hại?

Hiện trạng phát hành âm nhạc online ồ ạt cũng không thể tránh khỏi những vấn đề quy luật. Đã có một bộ phận khán giả kêu ca về các album nhạc, playlist nhạc online thiếu kỹ thuật thanh nhạc cũng như sự đầu tư về giọng hát, vốn là yếu tố hàng đầu của ca sĩ. Dường như rất nhiều ca sĩ chỉ có thể phát hành nhạc online khi sở hữu chất giọng non, ngắn mà thu âm bình thường hay hát live là một thử thách lớn với họ. Chính vì vậy, các ca khúc được thu âm và phát hành online sẽ hạn chế đến gần như tận cùng những kỹ thuật non yếu của họ bằng các thủ thuật kéo giọng, góp giọng, cắt nối hoặc sử dụng âm nhạc để bù đắp những đoạn khó hát. Điều này vô tình hình thành một bộ phận ca sĩ online, ca sĩ ảo, phát hành nhạc online thì được nhưng khi xuất hiện và hát live trước công chúng thì quả thật là thảm họa. Chưa kể đến việc các ca khúc phát hành online cũng chưa qua một cửa kiểm duyệt nào nên không tránh khỏi sự ngô ngọng về ca từ, gây ảnh hưởng không tốt đến xu hướng thẩm mỹ cũng như giá trị chung của nền âm nhạc vốn được nhiều thế hệ nghệ sĩ dày công xây đắp.

Phát hành nhạc online Lợi bất cập hại 2
 Hình ảnh Hồ Ngọc Hà trong MV Cám ơn cha tung lên mạng đã đem đến phiền phức cho nữ ca sĩ vì quảng cáo rượu.

Như một kênh PR hiệu quả mà ít tốn kém, nhiều ca sĩ trẻ đã lao vào việc phát hành ca khúc online mà không lường được những nguy cơ tiềm ẩn. Mới đây, một nữ ca sĩ thị trường sau khi tung một MV tri ân người cha bị đánh đồng với quảng cáo rượu trái phép. Chưa kể một số trường hợp chưa hoàn thiện MV, chưa kịp thực hiện khâu PR trên báo chí đã bị chơi xấu, tung lên mạng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến con đường phát triển sự nghiệp cũng như công sức xây dựng tên tuổi lâu nay. Trên thị trường âm nhạc thế giới, việc phát hành ca khúc, album nhạc online không còn mới mẻ, nhưng chính trào lưu tràn lan, thiếu kiểm soát này đã phần nào làm loạn tai nghe của khán giả cũng như tiêu chí đánh giá âm nhạc đích thực.

Phát triển phát hành ca khúc, album nhạc online không đồng nghĩa với việc ghẻ lạnh, nói không với phát hành băng đĩa truyền thống. Thực tế cho thấy, những ca sĩ thành danh, được công chúng công nhận đều có những sản phẩm thực tế là các đĩa nhạc chất lượng, đặt giọng hát lên hàng đầu. Chưa kể đến một bộ phận người nghe nhạc vẫn trung thành với thú nghe nhạc ở đĩa gốc để có thể thưởng thức trọn vẹn tài năng của giọng hát họ quan tâm. Để tạo ra một thị trường âm nhạc lành mạnh, phát triển, chú trọng cân bằng khâu phát hành đĩa gốc và online, kết hợp giữa thu âm và biểu diễn, cũng là hài hòa giữa yếu tố chất lượng và thị trường có lẽ là điều mà những người làm nhạc, nghe nhạc nên chung tay xây đắp.

Thúy Hạnh


Ý kiến của bạn