Phát động phong trào học tập y đức, y đạo, y thuật của các bậc danh y tiền bối

15-03-2014 18:28 | Thời sự

SKĐS - Ngày 15/3, tại khu di tích Yên Tử, Bộ Y tế, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Lễ tưởng niệm ngày viên tịch của đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh nhằm tôn vinh tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân”

Ngày 15/3, tại khu di tích Yên Tử, Bộ Y tế, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Lễ tưởng niệm ngày viên tịch của đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh nhằm tôn vinh tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân” để phát triển ngành y dược cổ truyền đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong tình hình hiện nay. Dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh cùng đại diện các bộ, ngành và đông đảo phật tử, cán bộ, nhân viên ngành y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trao bằng khen cho 14 tập thể đã có thành tích trong công tác y dược cổ truyền

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã ôn lại thân thế và sự của Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh. Tên thật của ông là Nguyễn Bá Tĩnh, hiệu là Hồng Nghĩa, pháp hiệu Tuệ Tĩnh, sinh ở làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Suốt cả cuộc đời làm thuốc tận tụy chữa bệnh cứu người, ông đã sưu tầm, phát hiện, bổ sung, tổng hợp nhiều phương thuốc hiệu nghiệm của các bậc tiền bối lưu truyền trong dân gian, để lại cho nền y học Việt Nam một di sản quý giá. Ông được coi là người mở đường và xây dựng nền móng cho nền y học nước nhà với truyền thống chữa bệnh bằng thuốc nam vừa mang tính khoa học vừa thể hiện tinh thần dân tộc. Nhân dân Việt Nam đã tôn vinh Tuệ Tĩnh là “ông tổ- vị thánh thuốc Nam”. Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát động phong trào học tập y đức, y đạo, y thuật của các bậc danh y tiền bối; phát triển nuôi trồng và ứng dụng y dược cổ truyền trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong toàn thể cán bộ và cơ sở y tế. Đồng thời trao bằng khen cho 14 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích trong công tác y dược cổ truyền.

PV

 


Ý kiến của bạn