Pháp công bố ảnh nghi phạm gây thảm sát ở tòa báo

08-01-2015 11:19 | Quốc tế

Cảnh sát Pháp hôm nay công bố ảnh của hai trong ba nghi phạm thực hiện vụ thảm sát đẫm máu ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Kẻ thứ ba được cho là đã đầu hàng.

 

0-8562-1420685324.jpg
Cherif Kouachi (trái) 32 tuổi và anh trai Said, 34 tuổi. Ảnh:BBC/French Police.

AFP cho hay cảnh sát Paris đã phát lệnh truy nã đối với Cherif Kouachi, 32 tuổi và anh trai Said, 34 tuổi. Cảnh sát cho biết chúng "nhiều khả năng mang vũ khí và nguy hiểm".

Hình ảnh của Cherif và Said Kouachi được công bố trên trang web của cảnh sát Pháp, trong mục truy nã. Ông Patrick Klugman, phó thị trưởng Paris xác nhận hai tên này là anh em ruột.

Kẻ thứ ba, Hamyd Mourad, 18 tuổi, được cho là đã ra đầu hàng ngay sau khi vụ xả súng, AFP cho hay.

Ba tay súng đã tham gia vào vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris vào trưa qua, khiến 12 người, trong đó có tổng biên tập, thiệt mạng. Tất cả đều mang quốc tịch Pháp. Sau khi thực hiện vụ tấn công, chúng đã tẩu thoát khỏi hiện trường.

AP cho biết Cherif Kouachi từng bị xét xử hồi 2008 do giúp các tay súng tới Iraq và bị kết án 18 tháng tù. Hắn nói cảm thấy giận dữ khi những hình ảnh lính Mỹ tra tấn các bạn tù Iraq ở nhà tù Ghraib được công bố.

Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định "làm tất cả để bắt giữ các thủ phạm". Lực lượng an ninh Pháp cũng được huy động ở khắp nơi để bảo đảm an toàn các địa điểm công cộng.

Pháp được đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất và mở chiến dịch lớn truy lùng các nghi phạm suốt từ đêm qua.

Nhà chức trách Paris cũng truy soát lại các tư liệu trong nửa tháng qua để xem những kẻ tấn công vào Pháp như thế nào. Họ đang kiểm tra hai sân bay Charles de Gaulle, Orly và thông tin về các tuyến tàu.

Ít nhất hai kẻ tấn công tòa báo còn lẩn trốn

Giới chức Pháp cho biết kẻ ít tuổi nhất trong số ba nghi phạm tấn công tòa soạn tạp chí biếm ở Paris đã ra hàng, trong khi hai tên kia, có vũ trang và nguy hiểm, vẫn đang trốn chạy.

9h00

0-7518-1420688273.jpg
Cảnh sát vũ trang Pháp có mặt ở Reims để truy tìm thủ phạm vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh: PressAndJournal

Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời quan chức cho hay nghi phạm trẻ nhất, Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã đầu hàng. Hai nghi phạm còn lại là hai anh em, Said Kouachi và Cherif Kouachi, 34 và 32 tuổi, đang ngoài vòng kiểm soát và có nguy cơ gây ra các vụ tấn công khác. Cả ba tên này đều có quốc tịch Pháp.

Trước đó, NBC News dẫn lời hai quan chức chống khủng bố cấp cao của Mỹ cho biết một trong ba nghi phạm thực hiện vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris đã bị tiêu diệt, hai nghi phạm còn lại bị bắt. Tuy nhiên, họ cho biết thông tin từ Pháp vẫn còn trái ngược.

Lực lượng cảnh sát tiến hành một chiến dịch truy lùng khủng bố, bắt đầu từ thành phố Reims, phía đông bắc Pháp để tìm kiếm những kẻ tình nghi gây ra vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở thủ đô Paris vào trưa ngày 7/1. Ba kẻ tấn công đội mũ trùm đầu đen đã tẩu thoát khỏi hiện trường sau khi xả súng làm 12 người chết.

Theo một nhân chứng có mặt tại hiện trường, trước khi xông vào tòa soạn, những tên này tự nhận mình là thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Yemen.

Cuộc truy quét bắt đầu vào khoảng 23h hôm qua ở Croix Rouge, khu vực lân cận Reims. Máy bay trực thăng liên tục lượn vòng trên bầu trời tại đây.

Cherif Kouachi từng bị kết tội khủng bố vào năm 2008 vì giúp đưa các tay súng sang chiến trường Iraq. Hắn phải ngồi tù 18 tháng.

AP dẫn lời quan chức Pháp giấu tên cho biết những kẻ tấn công có liên quan đến mạng lưới khủng bố ở Yemen.

1-8792-1420688273.jpg
Các nghi phạm đã bắn cảnh sát trước khi tẩu thoát khỏi hiện trường vụ tấn công. Ảnh: CBS.

9h04

0-8891-1420688044.jpg
Cảnh sát đứng gác bên ngoài một căn hộ tại Reims khi các nhà điều tra lục soát bên trong. Ảnh:Reuters.

Theo AFP, cảnh sát Pháp phát lệnh truy nã với hai anh em Cherif Kouachi, 32 tuổi, và Said Kouachi, 34 tuổi. Cảnh sát cũng kêu gọi công chúng hỗ trợ thông tin về hai tên này nhưng cảnh báo chúng "nhiều khả năng có vũ khí và nguy hiểm".

9h17

French police have released these photos of the two brothers wanted in connection with the attacks. Cherif Kouachi (l) is 32, and his brother Said is 34.
Cảnh sát pháp công bố ảnh hai nghi phạm Cherif Kouachi (trái), 32 tuổi, và anh trai Said, 34 tuổi. Ảnh: French Police.

10h15

Nguồn tin của AFP cho biết nghi phạm trẻ nhất Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã ra đầu hàng cảnh sát vào 23h giờ địa phương ngày 7/1 sau khi "thấy tên của mình trên khắp mạng xã hội". "Hắn ta đã bị bắt giam", nguồn tin cho hay.

10h37

Reuters dẫn nguồn từ văn phòng công tố Paris xác nhận nghi phạm trẻ tuổi nhất đã ra đầu thú. Một trong số ba nghi phạm bị nhận diện do đánh rơi chứng minh thư trong chiếc xe chúng sử dụng để bỏ trốn.

10h40

CNN dẫn lời một quan chức thi hành luật cho biết giới chức thi hành luật Mỹ biết một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công ở Paris. FBI và các cơ quan tình báo Mỹ đang kết nối các mối quan hệ của những nghi phạm này để tìm kiếm manh mối, xem xét các mối liên lạc, email, các dòng đăng tải trên các mạng xã hội và các phương tiện thông tin khác.

 

 


Ý kiến của bạn