Phân tuyến điều trị sẵn sàng "tác chiến" khi có dịch MERS-CoV

08-06-2015 20:14 | Thời sự

SKĐS - Cuối giờ chiều ngày 8/6, tại Bộ Y tế đã diễn ra cuộc Họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh MERS-CoV với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp.

Ngay sau cuộc họp trực tuyến về tập huấn giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh MERS-CoV cho 63 tỉnh thành diễn ra chiều 8/6, cuối giờ chiều tại Bộ Y tế đã diễn ra cuộc Họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh MERS-CoV với các bộ, ngành liên quan. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp

Thông tin tại cuộc họp Bộ Y tế cho biết, đã có 4 trường hợp có biểu hiện sốt, ho đi từ vùng có dịch trở về nghi nhiễm MERS – CoV đã được cách ly và làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy cả 4 trường hợp đều âm tính với MERS – CoV.

Trong buổi họp này, Bộ Y tế đã xin ý kiến các bộ ngành trong phối hợp triển khai giám sát tại các cửa khẩu, khuyến cáo người Việt Nam khi đi du lịch sang các nước có dịch cần tìm hiểu thông tin về tình dịch và cách phòng tránh. Đồng thời các tiểu ban giám sát, hậu cần, truyền thông phân tích tình dịch để tăng cường đáp ứng trên cơ sở ý kiến của các Bộ ngành sau công văn của Thủ tướng chính phủ về phòng chống dịch bệnh MERS – CoV.

Duy trì hoạt động của các bệnh viện trong trường hợp dịch lan rộng.

Báo cáo tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho biết, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV (Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona). Tuy nhiên, thời gian tới do dịch đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc và Trung Quốc nên nguy cơ xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Hiện nay tại các cửa khẩu đã tăng cường băng rôn thông tin cũng như các khuyến cáo về dịch bệnh; tăng cường giám sát đối với người nhập cảnh đến từ vùng dịch bằng việc khai tờ khai y tế tại sân bay.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết: Để phòng chống dịch MERS-CoV hiệu quả, Cục đã có kế hoạch thu dung, phân tuyến điều trị nhằm chủ động chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh này; đồng thời hạn chế lây nhiễm trong bệnh viện, hạn chế tử vong; duy trì hoạt động của các bệnh viện trong trường hợp dịch lan rộng.

Các đại biểu tham dự cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch MERS-CoV

Các đại biểu tham dự cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch MERS-CoV

Theo đó các bệnh viện tuyến cuối gồm: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2, Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị những ca xâm nhập đầu tiên, những ca nặng, khó; xây dựng hướng dẫn chuyên môn, phác đồ chẩn đoán, điều trị; phối hợp tập huấn cho các địa phương.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng nhấn mạnh: Khu vực cách ly tại các bệnh viện hiện áp dụng tạm thời theo “Hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm cúm A tại các cơ sở khám, chữa bệnh”. Khu cách ly phải có buồng đệm, lưu ý hệ thống thông khí, các điều kiện vệ sinh, chống nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm; đồng thời đảm bảo đủ trang thiết bị (thiết bị chẩn đoán và thiết bị điều trị) và thuốc, các vật tư, hóa chất.

Các bộ, ngành đồng loạt vào cuộc

Đại diện Bộ Công an cho biết lãnh đạo Bộ công an đã ký công điện gửi cho các đơn vị trong ngành Công an cần tăng cường công tác trong việc phòng, chống dịch bệnh Tổng cục an ninh chỉ đạo đơn vị xuất nhập cảnh phối hợp với Bộ Y tế trong việc phòng, chống dịch.

Về phía Bộ ngoại giao cũng đã đưa thông tin cảnh báo, khuyến cáo cho người dân trong việc xuất nhập cảnh, theo dõi tình hình của các công dân Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc và công dân Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam.

Đại diện Bộ LĐTB&XH cũng cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị xuất khẩu lao động có các biện pháp tuyên truyền theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nắm bắt được các tình hình của người lao động Việt Nam tại các vùng dịch. Phía Hàn Quốc cũng đang khuyến khích người Việt Nam lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc trở về nước trong thời gian này sẽ không bị mất phí.

Tổng cục Du lịch cũng đã có văn bản gửi đến các địa phương, các công ty du lịch khuyến cáo các công ty Du lịch và các doanh nghiệp không tổ chức du lịch cho người dân tới vùng có dịch. Thường xuyên cập nhật thông tin và gửi khuyến cáo tới khách du lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Sơ đồ giám sát y tế tại các cửa khẩu

Sơ đồ giám sát y tế tại các cửa khẩu

Về phía Cục Quân y- Bộ Quốc phòng cũng đưa ra thông tin, các bệnh viện dã chiến đã sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV

"Nếu dịch xâm nhập phải khu trú không cho dịch lan rộng, không để xảy ra tử vong"

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Qua buổi họp Ban chỉ đạo dịch cho thấy các bộ, ban, ngành luôn trong tư thế sẵn sàng về cả chuyên môn, kỹ thuật, hậu cầu và công tác phối hợp trong phòng chống dịch không để dịch xâm nhập vào Việt Nam; nếu có dịch thì không để có trường hợp tử vong. Để phòng bệnh hiệu quả thì cách ly là biện pháp số một, sau đó là chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho các tỉnh, tiếp đó các tỉnh sẽ tập huấn cho các huyện và huyện tập huấn cho tuyến xã. Hiện nay, phác đồ điều trị không có gì thay đổi nhưng các bệnh viện phải rà soát lại về thuốc men, cơ sở vật chất, máy móc phòng dịch. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng cần được tăng cường, đặc biệt là truyền thông tại phường...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh trong trường hợp dịch xâm nhập thì phải khu trú không cho dịch lan rộng. Các bộ ban ngành cần đặt ra các tình huống hạn chế ngay từ cửa khẩu, giám sát người dân đi từ vùng dịch và sinh sống tại Việt Nam. Việc theo dõi, cách ly và phòng chống nhiễm khuẩn cần được chú trọng tối đa.

“Ở những nơi người Hàn Quốc khu trú và sinh sống nhiều (Đồng Nai, Bắc Ninh, Thaí Nguyên, Hà Nội...) cần tăng cường tập huấn phòng chống nhiễm khuẩn, tuyên truyền khai báo tờ khai y tế..”- Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Bộ Y tế cần liên lạc thương xuyên cục lãnh sự bộ ngoại giao, đề xuất các bộ ngành đề cao cảnh giác đến mức tối đa. Các đơn vị khám chữa bệnh cần kiểm tra lại cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch để kịp thời bổ sung các phương tiện còn thiếu… sẵn sàng ứng phó với dịch

Thái Bình

 

 


Ý kiến của bạn