Phần mềm quản lý y tế của Việt Nam giành huy chương vàng tại triển lãm quốc tế

17-12-2018 14:48 | Tin nóng y tế

SKĐS - Vượt qua hàng trăm sản phẩm dự thi của hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, sản phẩm nghiên cứu khoa học của Giám đốc Sở y tế Đắk Lắk đã giành Huy chương Vàng. Đây là phần mềm quản lý y tế đa tuyến, đa ngành.

Tại triển lãm Quốc tế về Khoa học và Công nghệ (SIIF 2018) Sản phẩm MMS.net mà Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, BSCKII Doãn Hữu Long đã giành được Huy chương Vàng của SIIF và Giải thưởng đặc biệt của Hiệp hội sáng tạo Đài Loan.

Năm nay có 604 sản phẩm dự thi của 33 nước và Vùng Lãnh thổ các châu lục. Đoàn Việt Nam có 8 sản phẩm đã đạt giải cao về sáng tạo khoa học công nghệ trong nước tham dự.

Giám đốc Sở Y tế Đăk Lắk nhận giải thưởng tại Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ

Việt Nam là một nước nghèo so với khu vực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế còn nhiều thiếu thốn. Nguồn nhân lực chưa đủ đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Công nghệ còn lạc hậu, chưa có nhiều công cụ và các tiện ích để quản lý cùng lúc nhiều chương trình mục tiêu, chưa có công cụ dự báo và khoanh vùng dịch bệnh. Nguồn kinh phí đầu tư cho công nghệ phần mềm y  tế còn khiêm tốn trong khi sản phẩm thương mại chất lượng tốt có giá thành quá cao và chi phí bảo trì hàng năm vượt quá mức dự chi của đại đa số cơ sở khám chữa bệnh.

Trước bối cảnh đó việc nghiên cứu xây dựng sản phẩm phần mềm tích hợp có nhiều chức năng hỗ trợ cho cơ quan quản lý và người dùng, tận dụng được hạ tầng cơ sở vật chất sẵn có trên nhiều nền tảng khác nhau nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, tiết kiệm nguồn lực lao động là một việc làm hết sức cần thiết. Tháng 4/2014 Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất nhiệm vụ "Ứng dụng CNTT Xây dựng phần mềm quản lý Y tế xã (MMS.Net)" nhằm giải quyết các vấn đề cấp thiết đặt ra tại tuyến y tế cơ sở và được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt, BS CKII Doãn Hữu Long chủ nhiệm.

Trải qua 4 năm thử nghiệm, nâng cấp và vận hành chính thức đến nay, nó đã trở thành một phần mềm hoàn thiện với phiên bản Đa tuyến - Đa nền tảng có khả năng đáp ứng được hầu hết các tiêu chí từ kỹ thuật đến quản lý, vận hành hệ thống.

Đây là sản phẩm đa nền tảng, tích hợp và sẵn sàng kết nối đến bất kỳ hệ thống nào trong một hệ sinh thái Y tế của Quốc gia và Quốc tế; truy tìm bệnh sử, tự sinh các mô hình quản lý con theo từng cấu hình cụ thể được đặt ra; Sử dụng nhiều giải trong Trí tuệ nhân tạo (A.I) để giải quyết một số bài toán tối ưu; đáp ứng tốt yêu cầu quản lý của nhiều cơ sở khám chữa bệnh có quy mô khác nhau, từ trạm y tế (y tế cơ sở) đến phòng khám chuyên khoa, đa khoa và Bệnh viện có giường bệnh.

Sản phẩm này đã được triển khai tại hơn 300 cơ sở Khám chữa bệnh ở Việt Nam với chi phí thấp hơn tối thểm 30% so với các giải pháp thương mại khác. Sản phẩm sẽ sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao trong Y tế.  Người dân ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là các đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại cơ sở (do có sự chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia giỏi cho các bệnh viện tuyến dưới thông qua hệ thống Hội chẩn Y tế trực tuyến Video), và không phân biệt vùng địa lý. Góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu y tế của Chính phủ, giảm tỷ lệ mắc bệnh,nâng cao tuổi thọ. Thực hiện tốt chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, phần mềm còn góp phần bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, khoanh vùng và xử lý dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

SIIF là Triển lãm Khoa học Quốc tế hàng đầu Châu Á, nơi trưng bày và dự thi những sản phẩm công nghệ mới của hàng nghìn nhà khoa học, các tổ chức khoa học, các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trên Thế giới. SIIF được Hiệp hội sáng tạo khoa học công nghệ Hàn quốc, Cục sở hữu trí tuệ Hàn Quốc phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới tổ chức.

Hải Yến
Ý kiến của bạn