Phản hồi từ Ðường dây nóng ngành y tế

Suckhoedoisong.vn - Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết.

Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Dưới đây là một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm qua Đường dây nóng:

Bệnh viện TW Huế có Công văn số 627/BVH giải trình về 2 ý kiến sau:

Về phản ánh của bệnh nhân tại Khoa Nội thận, ghép thận bằng BHYT tại BV khi ra quầy thuốc của BV đều không có thuốc, tình trạng này đã xảy ra 3 tháng (từ tháng 8/2013), bệnh nhân phải mua thuốc ngoài rất đắt. BV TW Huế cho biết, do việc phê duyệt Kế hoạch đấu thầu thuốc chậm nên cuối tháng 5/2013, BV đã chủ động tiến hành mua thuốc dự trữ cho nhu cầu điều trị trong lúc chờ kết quả đấu thầu mới. Đến ngày 18/11/2013 BV đã có kết quả đấu thầu mới nên việc cung cấp thuốc chống thải ghép đã trở lại bình thường.

Về phản ánh tại Khoa Tim mạch - BV TW Huế, hầu hết bệnh nhân đến đều phải điền vào phiếu mua thuốc cản quang và tự nguyện làm ngoài giờ dù trong giờ hành chính. BV TW Huế cho biết, ngày 30/8/2013, Cục Quản lý Dược có văn bản tạm ngừng sử dụng một số lô thuốc cản quang nên BV cũng có khó khăn khi phải mua thuốc thay thế. Về các trường hợp làm ngoài giờ, do trong giờ hành chính chỉ thực hiện tối đa can thiệp tim mạch được 10 ca, trong khi hàng ngày BV đều phải làm từ 15 - 20 ca, do vậy khoa phải chụp ngoài giờ hành chính.

Sau khi nhận được ý kiến phản ánh, BV đã tiến hành họp các đơn vị liên quan và có giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục tình trạng nêu trên.

Sở Y tế Hà Nội có Công văn số 3720/SYT-TTr báo cáo kết quả xử lý thông tin qua Đường dây nóng ngành y tế về trường hợp tại BV Việt Nam Cuba (Hà Nội) như sau:

Người dân phản ánh đưa con đến mổ thanh quản tại Khoa Tai - mũi - họng từ 25/11/2013, sau đó BV cho xuất viện nhưng không làm bất cứ thủ tục nào, chỉ yêu cầu trả lại quần áo bệnh nhân rồi đi về, mấy hôm sau quay lại làm thủ tục và thanh toán (không có hướng dẫn chăm sóc và điều trị sau phẫu thuật, cũng không có giấy tờ xuất viện theo quy định). Người này có trực tiếp lên gặp Trưởng khoa để hỏi nhưng nhân viên không cho gặp nên rất bức xúc.

Sở Y tế đã yêu cầu BV phải rút ngắn các thủ tục hành chính, giải quyết đầy đủ thủ tục ra viện cho bệnh nhân theo ngày, lắp đặt hệ thống camera ở Khu Khám bệnh, Khoa Xét nghiệm để tiện quản lý, an ninh của BV. Giám đốc BV đã gặp trực tiếp gia đình bệnh nhân trao đổi và thân nhân đã hài lòng. Ban lãnh đạo BV cũng nhất trí sớm cải tiến quy trình, khắc phục ngay thiếu sót, tạo thuận lợi cho người dân.

Bệnh viện Từ Dũ có Công văn số 4949/BVTD-TCCB giải trình về phản ánh của người dân cho rằng: y tá, bác sĩ của BV nhận hối lộ, bệnh nhân đến sau được khám trước, có tình trạng móc nối với y tá, cò mồi đút lót tiền để ưu tiên khám không cần lấy số, khiến bệnh nhân rất bức xúc. Các y tá còn “khuyên nhỏ” bệnh nhân rằng muốn khám trước kẹp 70.000 - 100.000 đồng trong sổ khám hoặc đưa cho y tá để được ưu tiên.

Theo đó, Trưởng phòng TCCB đã họp với cán bộ lãnh đạo Khoa Khám phụ khoa và Khoa Chăm sóc trước sinh, quán triệt chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người bệnh. BV cũng đã xác minh các vấn đề tiêu cực mà Bộ Y tế cũng như người dân phản ánh và kết luận không có những hiện tượng đã nêu.

l Bệnh viện K có Báo cáo số 972/BVK-BC phản hồi ý kiến người nhà bệnh nhân về việc bác sĩ tại Bệnh viện K (cơ sở II Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) có thái độ hách dịch, quát nạt bệnh nhân từ khâu đón tiếp, mỗi tuần bệnh nhân gặp bác sĩ xạ trị đều phải có phong bì, muốn có kết quả xét nghiệm nhanh cũng phải có phong bì.

Sau khi nhận thông tin từ Đường dây nóng, BV đã khẩn trương tổ chức phát phiếu thăm dò ý kiến bệnh nhân, khẩn trương tìm hiểu sự việc, phân tích làm rõ nguyên nhân, đối chiếu những phản ánh của người bệnh. Sau đây, BV sẽ tiếp tục quán triệt, chỉ đạo sâu sát tới từng cán bộ nhân viên nhằm khắc phục, phòng ngừa tình trạng trên.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã có các Công văn:

- Số 8183/BYT-VPB1 ngày 13/12/2013 gửi Sở Y tế Quảng Nam .

- Số 8187/BYT-VPB1 ngày 13/12/2013 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

- Số 7780/BYT-VPB1 ngày 29/11/2013 gửi Sở Y tế TP. Hải Phòng.

- Số 7803/BYT-VPB1 ngày 3/12/2013 gửi Sở Y tế Bắc Giang.

Đề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ Đường dây nóng ngành y tế, nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn. Ban XH-BĐ sẽ liên tục cập nhật những thông tin phản hồi qua Đường dây nóng ngành y tế, nhằm giải tỏa bức xúc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

XH - BĐ

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Phản hồi từ Ðường dây nóng ngành y tế

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT