Phản hồi từ Ðường dây nóng ngành y tế

16-12-2013 22:40 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Vừa qua, Đường dây nóng ngành y tế (ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết.

Vừa qua, Đường dây nóng ngành y tế (ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Dưới đây là các biện pháp xử lý của các cơ sở y tế về những thông tin nổi cộm qua đường dây nóng:

Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM có Công văn số 1170/BVDHYD - NV phản hồi ý kiến phản ánh của thân nhân bệnh nhân Võ Ngọc Đào. Theo đó, bệnh nhân bị ung thư lưỡi, đã được mổ tại BV Đại học Y dược TP.HCM. Khoảng 5 - 10 ngày tái khám, gặp bác sĩ khác, nói cho 10 ngày thuốc nhưng thực tế chỉ có 5 ngày. Tuy nhiên sau đó bệnh nhân vẫn đau, người nhà đưa vào BVĐK Vĩnh Long cấp cứu. Sau đó mấy ngày, yêu cầu chuyển lại BV Đại học Y Dược, lúc đó 12 giờ, gặp y tá (không rõ tên) nhìn rồi nói không nhận bệnh nhân, giờ đã muộn và nói: “Nếu muốn nhận bệnh nhân, 1 ngày 10 triệu có chịu không thì đưa vô”. Gia đình lại phải đưa bệnh nhân quay sang BV Ung bướu, tại đây có bác sĩ Hiệp rất nhiệt tình tiếp nhận và cấp cứu. Người nhà bệnh nhân phản ánh, đội ngũ y tá, bác sĩ BV Đại học Y Dược không có y đức, bệnh nhân đã mổ tại BV hết 60 triệu đồng nhưng BV lại không có trách nhiệm theo dõi sau mổ.

Công văn cho biết, BV Đại học Y Dược TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với toàn thể nhân viên Khoa Cấp cứu và kíp trực ngày 27/10. Do người phản ánh là chị họ của bệnh nhân, chỉ nghe kể lại nên còn một số điều cần làm rõ. BV sẽ cử người xuống Vĩnh Long để trực tiếp gặp gỡ gia đình và bệnh nhân, làm rõ thêm một số tình tiết và khi có kết luận cuối cùng, BV sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng nếu nhân viên vi phạm.

Sở Y tế Hà Nội có Công văn số 3649/SYT-TTr phản hồi thông tin của người dân phản ánh về Phòng khám Năm Châu (số 707 đường Giải Phóng, Hà Nội) có bác sĩ người Trung Quốc không biết tiếng Việt, khám bệnh qua phiên dịch, kê 1 đơn thuốc 9 triệu đồng chữa bệnh dạ dày, bác sĩ không ký tên vào đơn thuốc, thuốc không có nhãn mác, toàn tiếng Trung. Bệnh nhân uống không đỡ, quay lại kiểm tra, phòng khám không có trách nhiệm, nói thuốc đó đã được Bộ Y tế cấp phép.

Sở Y tế đã giao Thanh tra Sở phối hợp với Phòng PA83 Công an Hà Nội tiến hành thanh tra đột xuất tại phòng khám nêu trên. Sở đã xử phạt hành chính đối với phòng khám và sẽ xem xét việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề của phòng khám.

Sở Y tế Hà Nội có Công văn số 3720/SYT-TTr báo cáo kết quả xác minh ý kiến của người dân về Trưởng trạm Y tế xã Trung Hòa, Chương Mỹ, Hà Nội tên là Nguyễn Quang Hạnh (tên thường gọi là Hai) đã mượn bằng cấp III của anh trai là Nguyễn Văn Mạnh để đi học lớp Trung cấp Y tế Hà Tây. Sở Y tế và Thanh tra Sở Y tế Hà Tây (cũ) có điều tra được nhưng bao che nên ông Hai vẫn đang giữ chức Trưởng trạm. Còn vợ ông Nguyễn Văn Hai chỉ là người bán hàng tạp hóa trước đây, không có bằng cấp gì nhưng hiện đang bán thuốc Tây ở chợ.

Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Y tế huyện tổ chức kiểm tra cửa hàng bán thuốc của bà Thảo (vợ ông Hạnh). Đoàn đã niêm phong 2 tủ thuốc, đình chỉ hoạt động và bàn giao Phòng Y tế huyện xử lý tiếp theo quy định. Sở Y tế yêu cầu TTYT huyện Chương Mỹ khẩn trương xác minh bằng tốt nghiệp cấp III của ông Nguyễn Quang Hạnh và báo cáo về Sở trong thời gian sớm nhất.

Bệnh viện K có Công văn số 980/BVK-CV về việc xử lý thông tin phản ánh của người dân rằng: Tại Cơ sở 1 ở phố Quán Sứ - Hà Nội, nhân viên tên Vân bán sổ khám bệnh đứng ngay cổng bệnh viện, đòi người dân đưa 50.000 đồng để đưa đến bác sĩ khám nhanh. Sau đó, người này đưa bệnh nhân đến địa chỉ 468 phố Bạch Mai để lấy máu và lấy tế bào làm sinh thiết tại nhà rồi đem ra BV K xét nghiệm. Bệnh nhân đã mất rất nhiều tiền, song vẫn chưa được khám tử tế. Bệnh nhân cho rằng, có đường dây của “cò” và các bác sĩ trong BV thì họ mới hiên ngang đưa thẳng bệnh nhân vào không cần phải xếp hàng chờ số.

Giám đốc BV K đã liên lạc trực tiếp hẹn người bệnh quay lại khám, xác định bệnh cho bệnh nhân. BV cũng xác nhận “cô Vân” không phải nhân viên của BV mà là nhân viên Phòng khám tư nhân 468 Bạch Mai. Giám đốc BV K đã chỉ đạo Trưởng khoa Khám bệnh nghiêm khắc xem xét các bác sĩ và nhân viên y tế tham gia khám bệnh tại các phòng bệnh. Tuyệt đối thực hiện đúng các quy trình khám chữa bệnh. Đồng thời tuyên truyền liên tục để bà con tránh mắc bẫy các đối tượng cò mồi, lừa đảo.

Hoan nghênh tinh thần tiếp thu ý kiến và khẩn trương giải quyết của các đơn vị trên. Đề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ Đường dây nóng ngành y tế nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn. Ban XH-BĐ sẽ liên tục cập nhật những thông tin phản hồi qua Đường dây nóng ngành y tế nhằm giải tỏa bức xúc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

XH - BĐ


Ý kiến của bạn