Phản hồi từ Đường dây nóng ngành y tế: Xử lý nghiêm, giải đáp kịp thời

22-05-2014 21:50 | Thời sự

SKĐS - Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế đã nhận được một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm mà người dân phản ánh:

Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế đã nhận được một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm mà người dân phản ánh:

-Xử lý nghiêm điều dưỡng dùng 1 xi lanh tiêm cho 2 trẻ

Phản ánh sáng 2/5/2014, nữ điều dưỡng Long, ở Khoa Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ đã tiêm cho 2 trẻ cùng 1 xi lanh tại phòng số 2, tầng 3, Khoa Nhi. Người nhà bệnh nhi phản ánh đến Chánh Thanh tra Sở Y tế Phú Thọ thì được trả lời: “Tiêm cùng xi lanh cũng được”.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ có Công văn số 366/BC-SYT báo cáo:

Giám đốc BVĐK tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Ban Thanh tra BV xem xét, xác minh. Kết quả đúng là điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ; vi phạm nguyên tắc “4 không” trong Hướng dẫn tiêm an toàn.

Hội đồng Kỷ luật BV đã họp và ra quyết định cảnh cáo điều dưỡng Long; đồng thời chuyển công tác đến khoa khác, chuyển sang làm hộ lý, chậm nâng lương 6 tháng, cắt thu nhập tăng thêm 3 tháng liên tiếp.

Về việc trả lời “tiêm cùng xi lanh cũng được” của Chánh Thanh tra Sở Y tế. Chánh thanh tra đã trả lời: “Tiêm như vậy về nguyên tắc không được nhưng cũng ít có khả năng lây nhiễm”. Về việc này, Chánh thanh tra Sở đã thẳng thắn rút kinh nghiệm.

-Không đủ bằng chứng xác minh phản ánh tại BV Phạm Ngọc Thạch

Bệnh nhân phản ánh đã nằm điều trị tại BV Phạm Ngọc Thạch trong vòng 2 tháng, có 3 BS điều trị nhưng các chẩn đoán không thống nhất, không chủ động tư vấn cho BN. Người nhà BN đưa tiền mới có phác đồ điều trị, y tá trả lọ thuốc không đúng thuốc gia đình mua; thiếu minh bạch trong quyết toán viện phí.

Sở Y tế TP.HCM có Công văn số 2518/SYT-TTra báo cáo: Sau khi nhận thông tin phản ánh, Sở đã chỉ đạo BV Phạm Ngọc Thạch kiểm tra thông tin, chấn chỉnh các nội dung, xử lý nghiêm vi phạm.

BV Phạm Ngọc Thạch có công văn hồi đáp như sau:

- BV đã liên lạc đến số máy của người phản ánh (tên Phương) nhưng chị không đồng ý cung cấp thêm thông tin, sau đó không nghe máy.

- BV đã rà soát các trường hợp BN có diễn biến tương tự nhưng khó phát hiện chính xác.

- Về việc đặt lại ống dẫn lưu là bình thường về chuyên môn.

- Về kháng sinh cofexin là không có, thực tế là thuốc colistin. Do đang chờ kết quả đấu thầu, thuốc chưa có trong Khoa Dược. Khi cần dùng phải được sự đồng ý của thân nhân BN (ký giấy đồng ý mua ở ngoài). Thuốc do người nhà BN giữ, đến giờ dùng điều dưỡng nhận thuốc từ gia đình, pha xong trả vỏ lọ ngay cho gia đình và gia đình BN ký vào sổ đã nhận vỏ thuốc. Do đó, việc phản ánh về việc tráo vỏ thuốc (theo hạn dùng) không có bằng chứng xác minh.

- Về viện phí, với người bệnh có thẻ BHYT, nhân viên hướng dẫn cho thân nhân đóng tiền chênh lệch và công khai với một phiếu chi tiết trong thời gian BN nằm viện, nếu có thắc mắc được giải thích rõ ràng, không hề có sự thiếu minh bạch.   

XH – BĐ

*Thay đổi số điện thoại: Kể từ ngày 1/5/2014, số điện thoại Ðường dây nóng ngành y tế sẽ là 1900.9095 (thay cho số cũ là 0973.306.306). Trong 3 tháng đầu (từ 1/5 - 31/7/2014), Ðường dây nóng sẽ vẫn duy trì cả 2 số điện thoại trên để người dân làm quen, sau đó sẽ chuyển toàn bộ sang số 1900.9095.

-Ðề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ Ðường dây nóng ngành y tế nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn.

-Ðể tiện cho việc xác minh thông tin và phản hồi, giải quyết được triệt để, nghiêm khắc, người dân khi phản ánh những bức xúc, tiêu cực cần có những thông tin về vụ việc, con người cụ thể (thời gian, tên tuổi, địa điểm), đồng thời sẵn sàng cung cấp hóa đơn, chứng từ, hình ảnh liên quan (nếu có).

 


Ý kiến của bạn