Phản hồi từ Đường dây nóng ngành y tế

20-01-2014 22:46 | Thời sự

SKĐS - Sở Y tế Nam Định có Công văn số 31/BC-SYT giải trình về vụ việc tử vong của bệnh nhi Đặng Hà Trang (sinh 10/2/2013), ở xóm 4, xã Nhân Thịnh, Lý Nhân, Hà Nam.

Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Dưới đây là một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm qua Đường dây nóng:

* Sở Y tế Nam Định có Công văn số 31/BC-SYT giải trình về vụ việc tử vong của bệnh nhi Đặng Hà Trang (sinh 10/2/2013), ở xóm 4, xã Nhân Thịnh, Lý Nhân, Hà Nam.

Theo đó, BN Trang nhập viện tại BV Nhi Nam Định ngày 27/12/2013 và tử vong chiều 28/12/2013. Ngày 4/1/2014, đại diện BV đã đến nhà cháu Trang thắp hương, chia buồn. Sở Y tế đã chỉ đạo BV thành lập đoàn thẩm tra, xác minh, giải quyết khiếu nại của gia đình cháu. Đoàn đã làm việc với toàn bộ nhân viên có liên quan trong điều trị cho cháu Trang, xem xét lại toàn bộ hồ sơ bệnh án, biên bản, tường trình. Đoàn kết luận nguyên nhân tử vong của cháu Trang là sốc nhiễm khuẩn là phù hợp với các triệu chứng cũng như diễn biến bệnh. Quá trình theo dõi, điều trị của các y bác sĩ là đúng phác đồ. Khi bệnh tình diễn biến xấu đã khẩn trương cấp cứu, hội chẩn, phối hợp đồng bộ. Toàn bộ quá trình điều trị không có biểu hiện vòi vĩnh, sách nhiễu người nhà BN. Tuy nhiên, có một số khuyết điểm: BS. Nguyễn Xuân Đinh đã không đánh giá, tiên lượng hết bệnh tình và giải thích cho gia đình BN ngay từ đầu. Điều dưỡng đã phát thuốc và hướng dẫn sử dụng nhưng không nói rõ tác dụng của thuốc.

Sở Y tế đã yêu cầu Hội đồng khen thưởng, kỷ luật của BV họp để đánh giá mức độ đúng sai của từng nhân viên và có hình thức xử lý phù hợp, thông báo kết quả cho gia đình người bệnh. Riêng BS. Nguyễn Xuân Đinh không tham gia thường trực và điều trị bệnh trong lúc chờ quyết định của hội đồng khen thưởng, kỷ luật, tích cực học tập các quy tắc ứng xử, quy chế BV để nâng cao hiệu quả làm việc.

Đồng thời, BV Nhi phải xem xét lại năng lực một số nhân viên để sắp xếp công tác cho phù hợp. BV rút kinh nghiệm sâu sắc về tiên lượng bệnh nhi, khi BN có diễn biến xấu phải thường xuyên trao đổi, giải thích cho người nhà. Yêu cầu toàn thể nhân viên nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn trong quá trình điều trị và chăm sóc BN.

Dưới đây là một số thông tin nổi cộm mà người dân phản ánh tới Đường dây nóng ngành y tế đã được chuyển tới các cơ sở liên quan.

* Công văn số 8222/BYT-VPB1 gửi Sở Y tế tỉnh Bình Dương, đề nghị xác minh và xử lý phản ánh: Tại khu dân cư Việt - Sing (An Phú, Thuận Ngà, tỉnh Bình Dương) hiện có rất nhiều cơ sở bán thuốc chui, không có giấy phép hoạt động, nhân viên bán thuốc không có trình độ. Người dân đã gửi đơn lên Sở Y tế nhưng không thấy hồi âm. Trước khi có đoàn thanh tra, các cửa hàng đều biết trước và đóng cửa.

Đề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ Đường dây nóng ngành y tế, nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn. Ban XH-BĐ sẽ liên tục cập nhật và đăng tải những thông tin phản hồi qua Đường dây nóng ngành y tế, nhằm giải tỏa bức xúc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Để tiện cho việc xác minh thông tin và phản hồi, giải quyết được triệt để, nghiêm khắc, đảm bảo quyền lợi cho người dân, Đường dây nóng ngành y tế đề nghị người dân khi phản ánh những bức xúc, tiêu cực, cố gắng lưu giữ, thu thập những thông tin về vụ việc, con người cụ thể (thời gian, tên tuổi, địa điểm), đồng thời sẵn sàng cung cấp hóa đơn, chứng từ, hình ảnh liên quan (nếu có), để bộ phận chức năng có căn cứ xử lý.

XH - BĐ

 


Ý kiến của bạn