Phản hồi từ Đường dây nóng ngành y tế

05-06-2014 23:43 | Thời sự

SKĐS - Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế đã nhận được một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm mà người dân phản ánh

Làm rõ những thông tin nổi cộm mà người dân phản ánh

Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế đã nhận được một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm mà người dân phản ánh:

* Khẩn trương xác minh thông tin “bác sĩ khám bệnh có mùi rượu”

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 542/KCB-QLCL gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước và Giám đốc BVĐK huyện Bù Đăng đề nghị khẩn trương xác minh thông tin người dân phản ánh đến Cục về việc BVĐK huyện Bù Đăng không có người trực khám cấp cứu và “bác sĩ khám bệnh có mùi rượu” về Cục trước ngày 7/6/2014.

Trước đó, anh Trương Thanh Bình gọi đến Đường dây nóng Cục Quản lý khám chữa bệnh phản ánh, vào trưa ngày 2/6/2014, anh Bình đưa con gái 3 tuổi bị dị vật đường mũi đến cấp cứu tại BVĐK huyện Bù Đăng nhưng bệnh viện không có người trực. Anh Bình đã gọi điện cho Giám đốc bệnh viện thì được giải thích “Bệnh viện không trực chuyên khoa lẻ, phải chờ đến 13 giờ 30 phút, nếu không chờ được thì có thể ra phòng khám tư”. Sau đó, anh Bình tiếp tục gọi điện đến Đường dây nóng Bộ Y tế, Đường dây nóng Bộ Y tế liên hệ với Đường dây nóng của bệnh viện không có người nhấc máy, phải liên hệ trực tiếp với Giám đốc Sở Y tế. Tiếp đó, vào lúc 13 giờ 40 phút, anh Bình phản ánh có BS. Tiến mời vào khám nhưng bác sĩ có mùi rượu.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các cơ sở KCB trong cả nước nghiêm túc thực hiện việc thường trực Đường dây nóng bệnh viện, công khai số điện thoại Giám đốc bệnh viện cho người dân được biết.

* BVĐK tỉnh Bình Dương giải trình phản ánh của gia đình bệnh nhân:

Anh Lê Trung Phong phản ánh về thái độ và trách nhiệm của nhân viên y tế tại BVĐK tỉnh Bình Dương đã không kịp thời cứu chữa con trai anh là cháu Lê Trương Thành Đạt (15 tháng tuổi). Cháu bị ngã từ độ cao 1,5m, gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nhưng y tá và bác sĩ chỉ cho cháu đi chụp CT mà không có thêm hành động gì cứu chữa cháu. Vì sốt ruột, gia đình đề nghị bệnh viện chuyển cháu lên Bệnh viện Nhi đồng 2, nhưng bệnh viện không bố trí xe cấp cứu đưa cháu đi mà yêu cầu thuê xe dịch vụ ngoài. Gia đình bức xúc vì tình trạng cháu nguy kịch.

Sở Y tế Bình Dương có Công văn số 702/SYT-NV báo cáo:

- Sở đã chỉ đạo BVĐK tỉnh kiểm tra giải quyết thông tin trên. Bệnh viện tỉnh Bình Dương cho biết, cháu Đạt được chẩn đoán chấn thương đầu, nứt sọ đỉnh. BS. Dương Văn Lăng trực tiếp đón bệnh nhân, chỉ định điều trị, cho bệnh nhân đi chụp CT.Scanner và mời BS. Nguyễn Văn Đông - Phó khoa Ngoại thần kinh cột sống khám cho bệnh nhân Đạt. BS. Đông khám và chẩn đoán chấn thương sọ não, nứt sọ thái dương, máu tụ ngoài màng cứng chẩm. Bác sĩ cũng cho gia đình bệnh nhân biết chưa có chỉ định phẫu thuật can thiệp, chỉ cần điều trị nội khoa, theo dõi diễn tiến tri giác...

- Về việc không cho xe cấp cứu chuyển bệnh nhân: Bệnh viện có 7 xe vận chuyển bệnh nhân cấp cứu, trong đó 6 xe trang bị ôxy, thuốc, máy trợ... gọi là xe cấp cứu 115 dùng để vận chuyển bệnh nhân nặng vượt khả năng điều trị tại bệnh viện. Trường hợp cháu Đạt, anh Phong đã ký vào hồ sơ bệnh án cam đoan xin cho con chuyển viện. Bệnh viện điều xe cấp cứu chuyên dùng nói trên, có êkíp BS. Nguyễn Cảnh Toàn, điều dưỡng Đỗ Nguyên Rốt hộ tống, chứ không phải xe dịch vụ ngoài như phản ánh.

- Bệnh viện đã tổ chức họp các bộ phận liên quan, rút kinh nghiệm sâu sắc nhằm nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giải thích rõ ràng đầy đủ tránh hiểu lầm cho gia đình bệnh nhân.

* Thay đổi số điện thoại: Kể từ ngày 1/5/2014, số điện thoại Ðường dây nóng ngành y tế sẽ là 1900.9095 (thay cho số cũ là 0973.306.306). Trong 3 tháng đầu tiên (từ 1/5 - 31/7/2014), Ðường dây nóng sẽ vẫn duy trì cả 2 số điện thoại trên để người dân làm quen, sau đó sẽ chuyển toàn bộ sang số 1900.9095.

* Ðề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ Ðường dây nóng ngành y tế nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn.

* Ðể tiện cho việc xác minh thông tin và phản hồi, giải quyết được triệt để, nghiêm khắc, người dân khi phản ánh những bức xúc, tiêu cực cần có những thông tin về vụ việc, con người cụ thể (thời gian, tên tuổi, địa điểm), đồng thời sẵn sàng cung cấp hóa đơn, chứng từ, hình ảnh liên quan (nếu có).

XH - BĐ

 


Ý kiến của bạn