Phản hồi từ Đường dây nóng ngành y tế

05-03-2014 21:00 | Thời sự

SKĐS - Thông tin phản ánh bà Đỗ Thị Xuân, 94 tuổi đang điều trị tại Khoa Cấp cứu BV Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng được chuyển về Khoa Hồi sức cấp cứu Nội để tiếp tục điều trị.

Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã nhận được một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm mà người dân phản ánh:

l Gia đình bệnh nhân đã có sự hiểu lầm và suy diễn

Thông tin phản ánh bà Đỗ Thị Xuân, 94 tuổi đang điều trị tại Khoa Cấp cứu BV Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng được chuyển về Khoa Hồi sức cấp cứu Nội để tiếp tục điều trị. Lúc tiếp đón, TS.BS. Nguyễn Thanh Cảng - Trưởng khoa HSCC Nội nhận ra bà Xuân và thân nhân chính là người đã tố cáo tiêu cực của vị bác sĩ này vài năm trước, nên BS. Cảng đã lấy lý do hết giường, từ chối nhận BN, để mặc y tá và BN trong khi trời mưa.

Sở Y tế Hải Phòng có Công văn số 23/SYT-TTr tường trình chi tiết từng giai đoạn điều trị cho BN Xuân.

Chi tiết quan trọng là:

- BS Thủy - Trưởng khoa Cấp cứu đã thấy tình hình BN nặng lên, nên đã liên hệ BS. Cảng định chuyển BN về Khoa HSTC Nội và Chống độc (gọi tắt là Khoa Hồi sức Nội). Sau đó xem lại thấy BN chưa thể loại trừ bệnh ngoại khoa, BS. Thủy quyết định chuyển BN về Hồi sức Ngoại và đích thân vào khoa bàn giao BN.

- Điều dưỡng Hiền trực tiếp đẩy giường đưa BN Xuân vào khoa Hồi sức Ngoại, sau đó bàn giao BN và bệnh án, rồi chuyển giường về chứ không có chuyện “giường vừa vào khoa, cô ta bỏ về cùng bệnh án”. Việc này có xác nhận của Phó khoa là BS. Long.

- Camera ghi hình có ghi lại hình ảnh BS. Cảng và điều dưỡng Hạnh có xuống Khoa Cấp cứu định chúc Tết nhưng chỉ mở cửa Phòng yêu cầu 3, không thấy ai nên lại quay ra ngay.

- Giải trình của BS. Cảng cũng cho biết, sự việc khiến gia đình BN Xuân cho là tiêu cực chỉ là sự hiểu lầm trong quy trình điều trị cho bà Xuân cách đây vài năm chứ không phải đút lót, hối lộ. Gia đình BN Xuân cũng thừa nhận điều này.

- Xác minh qua BS. Tuấn, trực tại Khoa Hồi sức Ngoại khi đón BN cũng khẳng định không có chuyện BN được con cháu “đẩy vội vào trú mưa ở mái hiên” như phản ánh.

- Qua giải trình của các điều dưỡng đã vận chuyển BN từ Khoa Cấp cứu, thì BN được chuyển thẳng từ đó đến Khoa Hồi sức Ngoại, dừng lại trước cửa xếp của khoa để chờ cửa mở chứ không có chuyện “nằm còng queo giữa đường” như phản ánh.

Kết luận: Sau khi nhận phản ánh, BV đã thận trọng và nghiêm túc xem xét lại tất cả cán bộ liên quan, các khâu liên quan, tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo BV và từng BS phụ trách, có cả Giám đốc Sở Y tế tham dự.

Việc chuyển BN về khoa Hồi sức Ngoại của BS. Thủy là đúng, tinh thần trách nhiệm cao. Không có bằng chứng BS. Cảng từ chối đón BN vào Khoa Hồi sức Nội. Gia đình BN có nhiều sự suy diễn thiếu căn cứ, bắt nguồn từ việc hiểu lầm trong quá khứ.

Đến nay, tình hình BN vẫn còn nghiêm trọng. Lãnh đạo BV Việt Tiệp cử cán bộ gặp gỡ gia đình trao đổi, giải thích để gia đình hiểu và thông cảm. Xem xét nếu cần sẽ họp báo thông tin để tránh những dư luận lệch lạc, làm xấu hình ảnh y tế Hải Phòng.

XH - BĐ


Ý kiến của bạn