Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Dưới đây là một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm qua Đường dây nóng:
Vì sao bác sĩ không phát hiện bệnh nhân có thai? Bà Nguyễn Thị Lan Hương (ở số 12 ngõ 63 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) phản ánh đến BV ĐH Y Hà Nội khám và điều trị. Bà có thai nhưng khám tới 3 lần mà BS. Đỗ Xuân Mạnh - khoa Nội và Tiết niệu khám lại không phát hiện dẫn tới hướng điều trị sai, tốn kém.
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có Công văn số 71/BVĐHYHN-TCHC giải trình như sau: sau khi nhận khiếu nại, BVĐHY Hà Nội đã họp Hội đồng chuyên môn rồi thành lập tổ công tác để xử lý. Tổ công tác đã thu thập đầy đủ hồ sơ liên quan, biên bản họp hội đồng chuyên môn, đối thoại trực tiếp với BN, thu thập bản tường trình của BS. Mạnh, tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia liên quan, tổ công tác kết luận:
- Hình ảnh tử cung to hơn bình thường trên phim nhưng chưa thể kết luận đó là thai.
- Chụp CT không ảnh hưởng đến thai nhi, vì mỗi lần chụp CT 10 lát cắt liều phơi nhiễm với BN chỉ là 0,1 rad. Nếu người mẹ mang thai chụp 50 lần mới tích lũy 5 rad.
- Việc nộp lại kết quả siêu âm trước khi chụp cắt lớp là chính xác. Đây là quy trình chung được áp dụng trên thế giới nhằm đưa ra kết quả và hướng điều trị tốt cho BN.
- Về các vấn đề liên quan đến sản khoa: khi có thai thử Quickstick vẫn có một tỷ lệ nhất định bị âm tính giả, vì vậy, BS đã đề nghị xét nghiệm beta HCG để thay thế. Việc dùng thuốc Skaba cho BN có thai là sai chuyên môn, nhưng trong trường hợp này, BS chưa xác định được BN có thai.
- Kết luận của Hội đồng chuyên môn BV cũng cho biết: Phụ nữ có thai ở tuần thứ 3, siêu âm ổ bụng không phát hiện thai trong buồng tử cung là đúng vì thai 3 tuần chưa di chuyển xuống. Sau đó, BN đã đến BV Bưu điện siêu âm kết quả có một túi thai 7 tuần tuổi là kết quả sau đó 1 tháng.
Như vậy, BV ĐHY Hà Nội đã làm toàn bộ theo đúng quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bệnh nhân chưa hiểu rõ quy trình chữa trị: Anh Hoàng Mai Sơn (ngõ Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh: anh tán sỏi thận 2 lần tại BV ĐH Y Hà Nội hết 30 triệu đồng nhưng không hết sỏi. BS không lấy sỏi tiếp cho BN mà yêu cầu uống thuốc 3 tháng khám lại trong khi anh đang bị suy thận độ 1, sợ để lâu sẽ rất nguy hiểm khiến anh rất lo lắng.
BVĐH Y Hà Nội có Công văn số 70/BVĐHYHN-TCHC giải trình như sau: Do bệnh lý phức tạp, sau khi tán sỏi lần 1, có 1 mảnh vỡ nhỏ di chuyển lên thận và sau khi rút sonde JJ đã rơi xuống niệu quản mắc lại ở chỗ hẹp nên phải tán lần 2. Lần thứ 2 đã cắt rộng rãi chỗ hẹp trong lòng niệu quản nên không còn tình trạng tắc niệu quản trái nữa, tình trạng BN ổn định khi ra viện. BN đã được kiểm tra tại BV Việt Đức, kết quả không thấy sỏi cản quang. BN Sơn cũng không có suy thận, chỉ còn giãn nhẹ đài bể thận trái do giãn từ trước chưa hồi phục. Như vậy, BN đã được tán sỏi thành công, BV đã gặp trực tiếp BN Sơn để giải thích và BN đã rút đơn khiếu nại đã gửi do chưa hiểu rõ về quy trình khám chữa bệnh tán sỏi.
Đề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ Đường dây nóng ngành y tế, nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn. Ban XH-BĐ sẽ liên tục cập nhật và đăng tải những thông tin phản hồi qua Đường dây nóng ngành y tế nhằm giải tỏa bức xúc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
XH – BĐ
Để tiện cho việc xác minh thông tin và phản hồi, giải quyết được triệt để, nghiêm khắc, đảm bảo quyền lợi cho người dân, Đường dây nóng ngành y tế đề nghị người dân khi phản ánh những bức xúc, tiêu cực cố gắng lưu giữ, thu thập những thông tin về vụ việc, con người cụ thể (thời gian, tên tuổi, địa điểm), đồng thời sẵn sàng cung cấp hóa đơn, chứng từ, hình ảnh liên quan (nếu có) để bộ phận chức năng có căn cứ xử lý.