Phản hồi từ Đường dây nóng ngành y tế

31-12-2013 21:47 | Thời sự

SKĐS - Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết.

Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Dưới đây là một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm qua Đường dây nóng:

l Sở Y tế TP.HCM có Báo cáo số 8174/BC-SYT giải trình về thông tin: Bệnh nhân của BV Bình Thạnh bị tai biến nên 3 tháng đi khám 1 lần, trong 2 tháng thì điều trị ở nhà và chỉ tới bệnh viện lấy thuốc nhưng hiện tại BV không phát thuốc nữa mà yêu cầu bệnh nhân phải tới BV khám sau đó mới cấp thuốc. Việc này rất bất tiện vì bệnh nhân bị tai biến nên đi lại khó khăn mà bác sĩ cũng không thăm khám gì nhiều vì định kỳ 3 tháng khám tổng thể 1 lần rồi. Bệnh nhân mong Bộ Y tế xem xét lại quy định này hoặc xem xét ra quy định ưu tiên với từng loại bệnh có phải tới khám hàng tháng hay chỉ lấy thuốc và khám theo định kỳ.

Sở Y tế TP. HCM cho biết, sau khi nghe BV giải thích thì người phản ánh đã hiểu rõ và chấp hành việc KCB BHYT phải đưa bệnh nhân đến khám trực tiếp. Đồng thời, BV đã đề xuất BHXH TP.HCM chấp thuận giải quyết KCB tại nhà các trường hợp người cao tuổi già yếu có bệnh mạn tính đi kèm đái tháo đường, tăng huyết áp, liệt nửa người.

l BVĐK Thạch Thất đã gửi Công văn số 1159/BVTT-KD phản hồi thông tin: Đầu tháng 12/2013, tại phòng phát thuốc bảo hiểm BVĐK Thạch Thất (Hà Nội), nhân viên phát thuốc thiếu, sai lệch so với đơn thuốc bác sĩ kê (đơn thuốc bác sĩ kê có giá trị 100.000 đồng, nhân viên lại phát cho loại thuốc khác cũng có chức năng chữa bệnh này nhưng giá trị chỉ khoảng 60.000 đồng). Bệnh nhân phát hiện ra hỏi lại thì nhân viên phát thuốc nói là phát nhầm, còn cãi lại mất lịch sự, thái độ không tốt.

BVĐK Thạch Thất đã kiểm tra thông tin phản ánh của người dân và xác định: Bệnh nhân nhầm lẫn hoặc mất thuốc sau khi ra khỏi quầy cấp thuốc 15 phút. Yêu cầu nhân viên phát thuốc viết bản tường trình. Khoa Dược chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc quy trình cấp thuốc ngoại trú. Yêu cầu tất cả nhân viên của BV phải thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong khi làm nhiệm vụ.

l Thanh tra Sở Y tế Kiên Giang gửi Công văn số 1385/SYT-TTr phản hồi về việc: Ở khoa Sản - BVĐK tỉnh Kiên Giang có y tá tên là Điểu có hợp tác với taxi để mời sản phụ và người nhà đi taxi. Nếu không đi là y tá này gây khó dễ. Bệnh nhân đã gọi đến số điện thoại bệnh viện  để phản ánh 1 tháng nay nhưng chưa thấy được giải quyết.

Theo công văn, Thanh tra Sở Y tế kết luận: Nữ hộ sinh Nguyễn Ngọc Điểu công tác tại Phòng sinh dịch vụ, Khoa sản BVĐK Kiên Giang với nhiệm vụ trưởng tua trực. Nữ hộ sinh chỉ cho số điện thoại của các hãng taxi để người nhà tự liên hệ chứ không ép buộc. Sở Y tế chỉ đạo BVĐK thông báo trường hợp này đến toàn thể nhân viên BV để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác bảo vệ tại các khoa, phòng, nâng cao tinh thần phục vụ bệnh nhân.

l Thanh tra Sở Y tế Hà Nam đã gửi Công văn số 974/SYT-Ttra báo cáo kết quả xử lý thông tin: Sản phụ Nguyễn Thị Hoan sinh con tại TYT xã Liêm Cần (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Trong hóa đơn tổng thanh toán ghi 330.000 đồng nhưng bác sĩ thu 630.000 đồng. Số tiền không có trong hóa đơn, BS. Hảo thông báo là tiền siêu âm hút đờm cho trẻ (thu theo dịch vụ ngoài). Người nằm viện cho rằng bác sĩ sẽ bỏ túi số tiền này và cho biết trước đây TYT xã không có tình trạng như thế này.

Sở Y tế Hà Nam đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra và làm việc với TTYT huyện, TYT xã và cá nhân bị phản ánh. Do TYT thu tiền sản phí không giải thích cụ thể các khoản thu phí, lệ phí theo đúng quy định và lại thu kèm theo các khoản thu tiền thuốc nên đã gây bức xúc cho gia đình sản phụ. Sở đề nghị TTYT huyện và xã nghiêm túc rút kinh nghiệm, công khai minh bạch các khoản thu, lập tức chấn chỉnh tình trạng này.

l Hoan nghênh tinh thần tiếp thu ý kiến và khẩn trương giải quyết, báo cáo của các đơn vị trên. Đề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ Đường dây nóng ngành y tế, nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn.

Ban XH-BĐ sẽ liên tục cập nhật và đăng tải những thông tin phản hồi qua Đường dây nóng ngành y tế nhằm giải tỏa bức xúc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.    

Để tiện cho việc xác minh thông tin và phản hồi, giải quyết được triệt để, nghiêm khắc, đảm bảo quyền lợi cho người dân, Đường dây nóng ngành y tế đề nghị người dân khi phản ánh những bức xúc, tiêu cực, cố gắng lưu giữ, thu thập những thông tin về vụ việc, con người cụ thể (thời gian, tên tuổi, địa điểm), đồng thời sẵn sàng cung cấp hóa đơn, chứng từ, hình ảnh liên quan (nếu có) để bộ phận chức năng có căn cứ xử lý.      

XH - BĐ

 


Ý kiến của bạn