Tuần qua, Đường dây nóng ngành y tế (số ĐT: 0973.306.306; Email: duongdaynongyte@gmail.com) đã tiếp nhận nhiều khiếu nại, phản ánh của người dân và đã chuyển ngay tới các đơn vị có trách nhiệm để xem xét, giải quyết. Dưới đây là một số phản hồi của các đơn vị liên quan về những thông tin nổi cộm qua Đường dây nóng:
* Sở Y tế Ninh Bình có Báo cáo số 2393/BC-SYT phản hồi 2 ý kiến của bệnh nhân Trần Văn Lý (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) về:
- Khám bệnh theo BHYT tại BVĐK huyện Yên Khánh thì chỉ đến 9h00 sáng đã hết giờ khám. Nếu bệnh nhân đưa cho nhân viên y tế 50.000 đồng thì lại được nhận phiếu khám.
- Y tá phát thuốc cầm máu cho bệnh nhân điều trị tại BVĐK tỉnh Ninh Bình chỉ phát 4 lọ nhưng trên phiếu nhận thuốc lại ghi là 8 lọ và hướng dẫn bệnh nhân ra cổng viện cung cấp tên hiệu thuốc để ra đó mua nốt 4 lọ còn lại.
Sở Y tế Ninh Bình đã về xác minh ý kiến phản ánh của người dân. Đoàn công tác đã liên hệ nhưng người phản ánh từ chối không gặp. Nội dung phản ánh nhân viên y tế nhận 50.000 đồng mới đưa phiếu khám bệnh cho người bệnh sau 9 giờ sáng chưa đủ cơ sở xác minh.
Việc phản ánh BV phát thiếu thuốc cũng không chính xác vì 2 chế phẩm như phản ánh chỉ được điều trị nội trú và cung ứng bởi Khoa Dược của BV. Sở cũng đề nghị BV tổ chức tập huấn, phổ biến lại nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng KCB, sử dụng thuốc.
* Thanh tra Sở Y tế Hà Nam có Công văn số 953/SYT-TTra phản hồi người dân về việc: trong quá tình điều trị, người nhà bệnh nhi điều trị viêm họng ở BVĐK tỉnh Hà Nam thường xuyên đưa phong bì cho bác sĩ điều trị. Gia đình bệnh nhân còn được BS. Lê Minh Đoán - Trưởng khoa Nhi gọi lên phòng riêng ở tầng 4 có ý gia đình phải bồi dưỡng nếu không sẽ cho bệnh nhi chuyển lên BV Nhi TW trong khi đó bệnh của bệnh nhi không nghiêm trọng. Khách hàng đã phản ánh tình trạng này đến Đường dây nóng của BVĐK tỉnh Hà Nam nhưng không nhận được thông tin phản hồi.
Thanh tra Sở Y tế Hà Nam đã kiểm tra Đường dây nóng của BV không có cuộc gọi từ số điện thoại 0974474482 đến phản ánh. BV đã liên lạc với số điện thoại này nhiều lần nhưng không được. Căn cứ bản giải trình của cá nhân liên quan và kiểm tra xác minh về các nội dung thông tin phản ánh là không có chứng lý cụ thể để xác định.
* BV Nhi TW đã gửi Công văn số 1068/TCCB-BVNTW giải trình về 2 ý kiến phản ánh:
- Về việc: Ngày 6/12/2013, người nhà cho con đi đo điện tim đồ ở BV Nhi TW (Hà Nội). Trong giấy hẹn là trả kết quả trong 48 giờ nhưng bác sĩ trực Phòng 26B, Khoa Khám bệnh nói nếu muốn lấy kết quả sớm thì đưa cho bác sĩ 200.000 đồng.
BV Nhi TW giải trình: Thăm dò điện sinh lý là kỹ thuật mất nhiều thời gian. Bệnh nhân bắt đầu được ghi điện tim lúc 8h39 ngày 6/12, trả kết quả lúc 9h40 (sau 25 phút được trả kết quả).
- Về việc Khoa Khám bệnh theo yêu cầu (BV Nhi TW) mập mờ trong việc thu chi tiền viện phí, không hề có bảng giá các mục khám chữa bệnh, chỉ khi xuất hóa đơn mới biết được tiền phải thanh toán, phí khám và xét nghiệm thì quá đắt, gấp rất nhiều lần so với phòng khám tự nguyện ở bệnh viện khác.
BV Nhi TW đã kiểm tra các biểu giá khám và xét nghiệm treo tại phòng khám: nội dung rõ ràng và phù hợp với chỉ số thanh toán tại Phòng TCKT.
* Sở Y tế Cần Thơ gửi Báo cáo số 3297/BC-SYT phản hồi thông tin của người thân bà Phan Thị Thu Loan (SN 1963 ở Thới An, Ô môn, Cần Thơ) nhập Viện Ung bướu vào ngày 20/11/2013 với bệnh lý bướu giáp trạng cần phải phẫu thuật. Tại Phòng chụp Xquang, bệnh nhân không được hướng dẫn đầy đủ, bị nhân viên y tế tại khoa này la mắng, có thái độ kênh kiệu, đe dọa dằn mặt bệnh nhân.
Sở Y tế Cần Thơ đã chỉ đạo Ban GĐBV Ung bướu nghiêm khắc kiểm điểm các nhân viên phòng Xquang vì vi phạm quy tắc ứng xử. Kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu BV và lãnh đạo Khoa Cận lâm sàng. Sau khi xử lý xong báo cáo Bộ Y tế và Sở Y tế chậm nhất ngày 20/12/2013. Sở Y tế cũng thông báo trong toàn ngành y tế thành phố để rút kinh nghiệm và ngăn ngừa vi phạm ở những đơn vị khác.
* Sở Y tế Hưng Yên có Công văn số 1195/SYT-TTra giải trình việc: Ngày 29/11/2013, bệnh nhân Nguyễn Kiểm Hiển bị máy dập vào 2 ngón tay và được cấp cứu tại TTYT huyện Mỹ Hào - Hưng Yên, BS. Tuấn ở đây đã mổ nối ngón tay trỏ cho bệnh nhân nhưng chưa có cam đoan của gia đình, thu phí 7 triệu đồng, bác sĩ cam đoan khỏi 80%. Nhưng sau đó bệnh nhân bị biến chứng, đưa lên BV Việt Đức cấp cứu - bác sĩ thông báo do bác sĩ tuyến huyện đã làm vỡ mạch máu nên không nối lại được ngón tay cho bệnh nhân - hiện tại bệnh nhân cụt 2 ngón tay.
Sở Y tế Hưng Yên đã xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của người dân là có thật. Sở Y tế chỉ đạo Giám đốc TTYT huyện Mỹ Hào tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc hành vi vi phạm các quy định chuyên môn và thu viện phí không đúng quy định của cá nhân liên quan.
* Sở Y tế Hà Giang có Báo cáo số 378/BC-SYT giải trình việc: Người dân đưa vợ đi mổ chửa ngoài dạ con tại BVĐK tỉnh Hà Giang vào tháng 2 âm lịch. Sau khi về nhà vết mổ không khô, chảy nước, ra bệnh viện bảo không sao cho thuốc về uống. 1 tháng sau khám lại bác sĩ bảo bị viêm lại nạo và cho thuốc uống, giờ thì vết mổ đã khô nhưng tại vết mổ lại nổi cục rất to. Người phản ánh cũng cho biết, nhiều bệnh nhân khác tại đây khi mổ gặp biến chứng hoặc vết mổ không liền, chảy mủ rất nhiều, đề nghị kiểm tra và có biện pháp hỗ trợ cho người dân, tránh tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và tiền bạc.
Sở Y tế Hà Giang cho biết: Ban Giám đốc, Giám đốc BVĐK tỉnh đã nghiêm túc tự kiểm điểm trước lãnh đạo Sở Y tế, UBND tỉnh, xác định trách nhiệm của tập thể Ban Giám đốc, trách nhiệm của Giám đốc về việc để người bệnh sau phẫu thuật nhiễm trùng vết mổ muộn chưa phát hiện kịp thời, chưa chủ động có các giải pháp quyết liệt khắc phục tình trạng nhiễm trùng vết mổ muộn. Còn trông chờ vào kết quả điều trị của các BV tuyến TW để điều trị người bệnh, dẫn đến hậu quả làm ảnh hưởng đến chất lượng KCB.
Hoan nghênh tinh thần tiếp thu ý kiến và khẩn trương giải quyết, báo cáo của các đơn vị trên. Đề nghị những đơn vị đã nhận được công văn yêu cầu hồi đáp thông tin từ đường dây nóng ngành y tế, nhanh chóng xử lý, giải quyết và phản hồi đúng thời hạn.
Ban XH-BĐ sẽ liên tục cập nhật và đăng tải những thông tin phản hồi qua Đường dây nóng ngành y tế nhằm giải tỏa bức xúc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
XH – BĐ
Để tiện cho việc xác minh thông tin và phản hồi, giải quyết được triệt để, nghiêm khắc, đảm bảo quyền lợi cho người dân, Đường dây nóng ngành y tế đề nghị người dân khi phản ánh những bức xúc, tiêu cực, cố gắng lưu giữ, thu thập những thông tin về vụ việc, con người cụ thể (thời gian, tên tuổi, địa điểm), đồng thời sẵn sàng cung cấp hóa đơn, chứng từ, hình ảnh liên quan (nếu có) để bộ phận chức năng có căn cứ xử lý.