Phản hồi bài báo: “Bãi rác lớn trên phố mới – Chính quyền cơ sở ở đâu?”

20-04-2021 18:05 | Xã hội

SKĐS - Báo Sức khỏe và Đời sống đã có bài viết: “Bãi rác lớn trên phố mới – Chính quyền cơ sở ở đâu” phản ánh về bãi rác thải, tập kết vật liệu xây dựng tự phát khá lớn tại con phố mới “chưa đặt tên” phía bên hông toà nhà HCMCC (có địa chỉ 249 A, Thuỵ Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội) nhìn không chỉ ngổn ngang, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Đại diện UBND phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ đã trả lời báo.

Ông Vũ Bá Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Thuỵ Khuê thừa nhận có tình trạng nhếch nhác, mất mỹ quan tại khu vực thuộc địa bàn phường do báo phản ánh.

Đồng thời, ông Đông cũng cho rằng, khu vực đó thuộc các dự án vẫn đang trong giai đoạn thi công hạ tầng, chưa hoàn thiện và chưa bàn giao cho phường quản lý.

Cụ thể, đến nay phần trên đê là dự án thảm có cây xanh do Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội đầu tư và quản lý, còn phía dưới (vỉa hè) là dự án mương hoá lại do Ban QLDA ĐTXD quận Tây Hồ đầu tư và quản lý. Một địa điểm như vậy mà có đến 2 dự án thuộc Ban quản lý của thành phố và quận, thành ra cũng có sự chung chiêng nên ít quan tâm dẫn đến tình trạng nhếch nhác, mất mỹ quan thời gian qua.

Về phía phường rất khó quản lý và xử phạt các hành vi vi phạm do khu vực nói trên hiện vẫn chưa được bàn giao. Thời gian tới, khi khu vực này được bàn giao cho phường với các hạng mục hạ tầng hoàn thiện (thảm có, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, có biển chỉ dẫn giao thông, vạch vôi…) và có tên phố cụ thể cho tuyến đường này (đoạn đường thuộc phường Thuỵ Khuê vẫn chưa có tên phố - ông Đông cho biết), lúc đó phường mới có căn cứ, chế tài để xử phạt các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thực trạng mà báo phản ánh và để thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị - VSMT, ngày 14/4 vừa qua, UBND phường Thuỵ Khuê đã phối hợp với công an phường, khu dân cư số 8 đã ra quân giải toả mặt bằng bị chiếm dụng để tập kết VLXD đối với 2 cơ sở kinh doanh tập kết tại khu vực gầm cầu vượt Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, nhánh D dự án xây dựng đường Văn Cao – Hồ Tây và đoạn mương hoá tiếp giáp với nhá D (phía sau toà nhà chung cư 249 Thuỵ Khuê). Sau khi giải toả, toàn bộ mặt bằng đã được đơn vị môi trường thu dọn và tổng vệ sinh sạch sẽ.

Ghi nhận ngày 19/4, tại khu vực này, môi trường và cảnh quan đã sạch sẽ và thông thoáng hơn trước nhiều. Cụ thể, bãi rác đã được thu dọn, VLXD không còn thấy được tập kết tại đây, thậm chí hàng rào tôn (do doanh nghiệp quây lại để thành bãi chứa các máy móc, thiệt bị, VLXD…) cũng đã được tháo dỡ….

Tại khu vực này, môi trường và cảnh quan đã sạch sẽ và thông thoáng hơn trước nhiều, Ảnh chụp 19/4.

Để tránh tình trạng người dân thiếu ý thức lại tiếp tục xả rác, tập kết vật liệu bừa bãi tại khu vực nói trên, ông Đông cho biết: UBND Phường Thụy Khuê đã có công văn đề nghị Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố Hà Nội, Ban QLDA ĐTXD quận Tây Hồ tăng cường công tác quản lý mặt bằng sau thu hồi và đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn chỉnh các hạng mục còn lại thuộc dự án xây dựng đường Văn Cao – Hồ Tây, Dự án mương thoát nước Thuỵ Khuê (đoạn tiếp giáp với nhánh D dự án đường Văn Cao – Hồ Tây), sớm bàn giao cho UBND phường để quản lý, duy trì TTATGT-TTĐT-VSMT theo qui định.


Việt Anh
Ý kiến của bạn