Phấn đấu còn 49,5 giờ thực hiện thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

15-08-2015 16:58 | Thời sự
google news

SKĐS - Đây là mục tiêu được Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề ra trong lộ trình cải cách thủ tục hành chính năm 2015 của ngành

 

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong toàn ngành tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC) xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian cho doanh nghiệp, người dân

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia, đối tượng thụ hưởng và các tổ chức, doanh nghiệp. Thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong toàn ngành tập trung rà soát, cắt giảm các TTHC, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian cho doanh nghiệp, người dân; tập trung hoàn thiện các hạ tầng kỹ thuật và các phần mềm nghiệp vụ của ngành được thí điểm tại 3 địa phương bước đầu đạt được yêu cầu đề ra.

BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế triển khai việc liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH trên toàn quốc, tạo cơ sở ứng dụng phần mềm giám định, nâng cao hiệu quả quản lý, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời phối hợp với cơ quan thuế tiếp nhận thông tin của các cá nhân, đơn vị đang thực hiện việc nộp thuế để cấp mã định danh làm điều kiện thực hiện giao dịch điện tử BHXH, giảm phiền hà.

BHXH Việt Nam đã và đang đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC để người dân tham gia BHXH, BHYT được thuận lợi, dễ dàng hơn

BHXH Việt Nam đã và đang đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC để người dân tham gia BHXH, BHYT được thuận lợi, dễ dàng hơn

Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành phương án đơn giản hóa 115 TTHC thuộc thẩm quyền, kịp thời phát hiện, loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của cá nhân, tổ chức. Các TTHC của ngành BHXH đều được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định và công bố công khai trên trang điện tử của ngành.

Đối với nhiệm vụ thực hiện cơ chế một cửa, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa. Nhìn chung, hoạt động của bộ phận một cửa cơ bản đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân; rút ngắn được thời gian giải quyết, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình giải quyết công việc; việc giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, khoa học; tạo cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ, ngăn chặn tiêu cực xảy ra.

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các địa phương thực hiện việc niêm yết công khai bộ TTHC tại trụ sở cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện; công bố công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện. Tại cơ quan BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, TP đều thiết lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến từ các tổ chức, công dân phản ánh về các hành vi tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức của BHXH Việt Nam để chuyển cho bộ phận có thẩm quyền có giải quyết…

Toàn ngành BHXH cũng tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện công tác cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa các cấp; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. BHXH đặt ra mục tiêu tiếp tục hỗ trợ, đào tạo tập huấn cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng phần mềm kê khai tham gia BHXH, BHYT phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt trên 90% doanh nghiệp tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.

BHXH Việt Nam phấn đấu giảm thời gian thực hiện TTHC trong BHYT, BHXH xuống còn 49,5 giờ

BHXH Việt Nam phấn đấu giảm thời gian thực hiện TTHC trong BHYT, BHXH xuống còn 49,5 giờ

Cùng với các giải pháp trên, để đơn giản hóa các TTHC, BHXH Việt Nam đang phát động tổ chức cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện” nhằm tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận để hoàn thiện hệ thống chính trị, xã hội chung tay tham gia cải cách TTHC và thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tranh thủ những sáng kiến, giải pháp có giá trị để áp dụng cho việc hoàn thiện, cắt giảm, đơn giản, tiêu chuẩn hóa thủ tục cũng như giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT…

Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã yêu cầu toàn ngành tập trung đánh giá phần mềm khám, chữa bệnh BHYT, phối hợp với ngành y tế hoàn thành việc triển khai tin học hóa trong khám, chữa bệnh BHYT và thống kê, lập danh sách tham gia BHYT hộ gia đình; đảm bảo hoạt động thông suốt của hệ thống giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia và cấp sổ thẻ BHXH, BHYT, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ tiếp tục cắt giảm 50% số giờ thực hiện thủ tục, xuống còn 49,5 giờ, tương đương với mức bình quân của các nước ASEAN 6.

Nguyễn Hoàng

 

 

 


Ý kiến của bạn