Phải mạnh tay loại bỏ hung thần xa lộ

27-06-2013 14:17 | Thời sự
google news

Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông (TNGT), các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, cố gắng tìm ra các nguyên nhân gây TNGT nhằm giảm thiểu số vụ TNGT.

Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông (TNGT), các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, cố gắng tìm ra các nguyên nhân gây TNGT nhằm giảm thiểu số vụ TNGT. Trong đó việc phát hiện, kiểm soát tình trạng lái xe dùng các chất gây nghiện đang làm “đau đầu” các cơ quan chức năng.
Phải mạnh tay loại bỏ hung thần xa lộ  1Tăng cường kiểm tra xe tham gia giao thông nhằm hạn chế vi phạm.

Khi cánh “tài”… cố thức

Theo khảo sát, ghi nhận của phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống thì cho đến nay chưa có cơ quan chức năng nào đưa ra con số cụ thể những trường hợp lái xe, đặc biệt là lái xe chạy đường dài sử dụng ma túy, nhưng hiện tượng này được khẳng định là có trong cánh tài xế chạy đường dài, tài xế lái container. Ghi nhận từ công tác điều tra những vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe nghiện ma túy, thậm chí có trường hợp lái xe bị nhiễm HIV/AIDS do tiêm chích ma túy trong thời gian dài. Đầu năm, Ban ATGT tỉnh Đắc Lắc cho biết: Chỉ trong thời gian từ 15/11/2012 - 31/1/2013, Ban đã kiểm tra phát hiện 196 lái xe có biểu hiện nghiện ma túy, trong đó phối hợp các doanh nghiệp vận tải kiểm tra 149 lái xe, số còn lại kiểm tra qua trên các cung đường của tỉnh lộ. Kết quả phát hiện 8 lái xe dương tính với ma túy, trong đó có 5 lái xe tự khai nhận là có sử dụng ma túy khi chạy xe và 3 lái xe khai sử dụng thuốc tân dược có thành phần morfin. Đây thực sự là những con số đáng báo động. Phóng viên đã được một lái xe container chạy xuyên Việt cho biết: Cánh tài chạy “công” bây giờ phần lớn sử dụng ma túy đá bởi loại này sẽ giúp cánh tài chạy được liên tục mấy ngày mấy đêm không cần ngủ. Bản thân anh cũng sử dụng loại này bởi khi dùng cảm thấy người rất thoải mái, rất tỉnh táo, song bị mê man lúc nào thì khó kiểm soát được. Khi đang chạy ở tốc độ cao, bất ngờ gặp chướng ngại vật phía trước, thường cánh tài khi đã sử dụng ma túy đều có phản ứng là đứng thẳng dậy để đạp phanh. Khi đó xe bị lật hoặc đâm trực diện, tai nạn thường rất khủng khiếp.

“Test 4 chân” kiểm tra con nghiện

Trao đổi với BSCK II. Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia nhằm tìm hiểu kỹ hơn tác động của ma túy và các chất gây nghiện đối với  lái xe, ông cho biết: Trong quá trình công tác của mình, ông đã tiếp xúc và điều trị cho không ít lái xe tự khai nhận đã sử dụng ma túy khi cầm lái. Lý giải và việc nhiều lái xe tìm dùng các chất kích thích từ heroin, ma túy đá và các thuốc hướng thần có chứa chất methamphetamine và amphethamine bởi chúng có tác dụng chặn các cơn buồn ngủ, tạo hưng phấn tạm thời, có thể giúp cánh tài xế chạy liên tục trong nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày mà không cần ngủ, không cảm thấy mệt. Tuy nhiên, điều rất nguy hiểm là ở chỗ các chất kích thích nêu trên tạo hưng phấn mạnh, không kiểm soát được, trong khi các phán đoán, phản ứng của tài xế lại chậm lại nên họ thường chạy quá tốc độ, khi gặp tình huống thường phản ứng chậm, phán đoán sai nên TNGT xảy ra là tất yếu. Thiệt hại gây ra là toàn diện từ tính mạng tài xế, hành khách, hàng hóa và bản thân doanh nghiệp có xe bị tai nạn. Hiện tại, hoàn toàn có thể phát hiện, kiểm soát lái xe có biểu hiện gây nghiện nếu xét nghiệm lái xe trở thành bắt buộc trước khi cầm lái. Hiện nay, chúng ta có một cái test gọi là “test 4 chân” phát hiện được heroin, hàng đá, thuốc lắc và cần sa. Bản thân các doanh nghiệp sử dụng lái xe hoàn toàn có thể trang bị hệ thống test này để xét nghiệm định kỳ hoặc ngay sau khi tài xế về bến hoặc giao hàng trở về, yêu cầu tài xế lấy nước tiểu và xét nghiệm ngay thì kết quả tài xế có sử dụng may túy hay không là chính xác tuyệt đối. Nếu làm được như vậy, chắc chắn doanh nghiệp yên tâm giao xe cho tài xế và góp phần vào giảm TNGT trên các cung đường.

Văn Hậu



Ý kiến của bạn