Phác đồ mới trị lao đa kháng thuốc

20-03-2020 21:58 | Thông tin dược học

SKĐS - Lao là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, thường tấn công vào phổi, làm khoảng 10 triệu người mắc mỗi năm và giết chết khoảng 1,5 triệu người. Điều đó khiến nó trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do bệnh truyền nhiễm - vượt qua HIV/AIDS, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Kết quả của một thử nghiệm mới được thực hiện ở Nam Phi mang lại sự đột phá trong điều trị các trường hợp mắc lao đa kháng thuốc.

Thử nghiệm trên hơn 100 bệnh nhân mắc lao đa kháng thuốc, một nửa bị nhiễm HIV, các nhà khoa học đã sử dụng 3 loại thuốc uống là bedaquiline, linezolid và pretomanid, trong đó 2 loại thuốc đầu tiên đã được sử dụng trước đó trị lao kháng thuốc, pretomanid là một loại thuốc mới hơn. “6 tháng sau khi điều trị kết thúc, người bệnh không còn triệu chứng bệnh lao và xét nghiệm âm tính với vi khuẩn. Đây là một kết quả rất đáng lưu ý”, TS. Richard Murphy - người phát ngôn của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ cho biết.

Kết quả thử nghiệm này đã khiến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận pretomanid được sử dụng kết hợp với 2 loại thuốc còn lại.

WHO đặt mục tiêu về một thế giới không có bệnh lao vào năm 2035. Để đạt được điều đó, sẽ cần nhiều hơn các loại thuốc mới cho bệnh lao kháng thuốc. Vì vậy, việc cung cấp thuốc cho những người có nhu cầu và đảm bảo rằng họ tuân thủ tốt, ngay cả khi đối mặt với các tác dụng phụ là rất quan trọng.


Bảo Lâm
Ý kiến của bạn