Sử dụng 1 tàu 5.300 tấn và 1 tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển, buôn lậu xăng dầu mỗi tháng 5.000-10.000 tấn, “ông trùm” Nguyễn Trường Sơn, tức Sơn “sắt”, đã trốn thuế 20-25 tỉ đồng/tháng.
Sử dụng 1 tàu 5.300 tấn và 1 tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển, buôn lậu xăng dầu mỗi tháng 5.000-10.000 tấn, “ông trùm” Nguyễn Trường Sơn, tức Sơn “sắt”, đã trốn thuế 20-25 tỉ đồng/tháng.
Nguồn tin ngày 7-4 cho biết Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã thông tin về chuyên án triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn trên vùng biển Thanh Hóa.
Qua công tác trinh sát, Cục An ninh Kinh tế tổng hợp - Bộ Công an đã phát hiện tại vùng biển Thanh Hóa xảy ra hoạt động buôn lậu xăng dầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh kinh tế. Đường dây buôn lậu quy mô lớn này sử dụng nơi tập kết hàng lậu xa dân cư, kín đáo, sử dụng mật khẩu, ám tín hiệu để liên lạc trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an.
Các đối tượng trong đường dây buôn lậu xăng dầu hết sức manh động và liều lĩnh, được trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống cự khi bị bắt.
Khoảng 4 giờ ngày 17-12-2013, tại cửa Hới, Thanh Hóa, Tổng cục An ninh II đã bắt quả tang 2 tàu An Bình 126 và An Bình 01 cùng 10 thuyền viên đang thực hiện hành vi buôn lậu 1.640 tấn dầu.
Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với các đối tượng: Nguyễn Trường Sơn (60 tuổi, trú tại phường Điện Biên, TP Thanh Hóa), Nguyễn Thanh Phương (54 tuổi, vợ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn), Nguyễn Ngọc Châu (58 tuổi, thủ kho xăng dầu Công ty An Bình), Nguyễn Văn Tha (46 tuổi, thuyền trưởng tàu An Bình 126). Riêng đối tượng Hoàng Kiếm Bình (Giám đốc Công ty An Bình) do không có mặt tại địa phương nên đã ra quyết định truy nã.
Theo điều tra, điều hành đường dây này là Công ty TNHH Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa. Doanh nghiệp hoạt động dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Trường Sơn, biệt danh “Sơn sắt” và vợ là Nguyễn Thanh Phương.
Trực tiếp mua dầu lậu của những đối tượng người nước ngoài, sau khi đã thống nhất số lượng, chủng loại và giá, Sơn và Phương chuyển tiền và tổ chức giao, nhận hàng trên biển theo một tọa độ đã định trước.
Để đối phó cơ quan chức năng, che giấu hành vi phạm tội buôn lậu xăng dầu, hai vợ chồng Sơn và Phương đã thành lập thêm Công ty TNHH thương mại và vận tải xăng dầu An Bình và thuê Hoàng Kiếm Bình làm Giám đốc với nhiệm vụ là điều các tàu đi nhận hàng.
Các đối tượng sử dụng 1 tàu có trọng tải 5.300 tấn và 1 tàu quốc tịch nước ngoài để vận chuyển về Việt Nam mỗi lần khoảng 2.000-5.000 tấn xăng hoặc dầu.
Các con tàu hàng được neo đậu tại vùng biển giáp ranh giữa Nam Định và Thanh Hóa. Rồi từ đó, hàng được chuyển tải lên các tàu con vào bờ. Sau đó, được đối tượng Phương hợp thức hóa chứng từ xuất bán cho các công ty tại các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An để trốn thuế.
Theo ước tính của cơ quan điều tra, trung bình 1 tháng nhóm đối tượng trên nhập lậu vào thị trường nội địa khoảng 5.000 đến 10.000 tấn xăng dầu. Tạm tính thuế theo giá thời điểm hiện nay, riêng thuế nhập khẩu, các đối tượng buôn lậu xăng dầu đã trốn khoảng 20-25 tỉ đồng/tháng.