Khái niệm “giới” hiện nay tuy không mới, nhưng chưa được đại bộ phận người dân hiểu đầy đủ, dẫn đến những đánh giá thiên lệch về năng lực, vai trò, vị trí của nam và nữ. Điều đó đã tạo ra mối quan hệ bất bình đẳng giữa nam và nữ trong gia đình, xã hội. Đây cũng chính là nguyên nhân sâu xa của bạo lực gia đình.
Hưởng ứng chiến dịch Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ năm 2013, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cùng với tổ chức Oxfam, Action Aid quốc tế và Đại sứ quán Canada phối hợp tổ chức Hội thảo Nhạy cảm giới trong văn học tại Hà Nội.
Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Vụ Gia đình, Vụ Bình đẳng giới, các giảng viên khoa Ngữ văn các trường đại học, cùng với giáo viên và học sinh các trường THPT đều chỉ rõ, thầy cô giáo dạy Văn học có vai trò to lớn trong việc định hướng những giá trị tốt đẹp về bình đẳng giới cho tâm hồn thế hệ trẻ. Cùng với vai trò của các môn học Giáo dục công dân, Đạo đức, hay Pháp luật trong nhà trường, môn Văn học là một trong những kênh truyền thông hiệu quả, tác động không nhỏ tới giáo dục về bình đẳng giới. Bình đẳng giới lồng ghép trong văn học sẽ giúp các em học sinh hình thành những tư tưởng, tình cảm mang tính thời đại.
TS. Chu Văn Sơn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, thực tế hiện nay học sinh không còn nhiều hứng thú đối với môn văn học trong nhà trường. Ngoài những nguyên nhân khách quan từ thời đại, xã hội, còn có nguyên nhân từ chương trình chưa hay, hướng khai thác văn bản văn học chưa đáp ứng được nhu cầu của người học, phương pháp giảng dạy chưa hiệu quả, và việc đánh giá kết quả thi đối với môn văn không thực chất. Làm thế nào để học sinh được sống con người nhân văn, với những cảm xúc, tình cảm nhân văn trong mỗi giờ văn là vấn đề cấp thiết. Chính vì vậy, cần phải có những giải pháp đồng bộ, nâng cao hơn nữa chất lượng bộ môn Văn học trong nhà trường từ sách giáo khoa đến đánh giá thi cử. Đặc biệt, các thầy cô giáo nói chung và thầy cô giáo dạy Văn nói riêng có vai trò to lớn trong việc định hướng những giá trị tốt đẹp về bình đẳng giới cho tâm hồn thế hệ trẻ thông qua các tác phẩm mà họ truyền đạt.
Thầy giáo Trịnh Minh Hương, Phó trưởng khoa Ngữ văn Trường ĐH Quảng Nam cũng nhấn mạnh, lâu nay giáo viên đại học, giáo viên phổ thông thường lồng ghép bình đẳng giới trong văn học một cách tự phát, chưa tạo được hứng thú đối với học sinh. Thiết nghĩ, các tổ chức chuyên trách về giới cần trang bị thêm kiến thức, tư liệu cho các thầy cô giáo, học sinh để cảm nhận trên góc độ văn học tốt hơn. Sắp tới, trong nội dung đổi mới chương trình giáo dục, biên soạn lại chương trình cần lồng ghép nhiều hơn về vấn đề bình đẳng giới, cũng như việc đào tạo giáo viên.
Theo ThS. Phạm Thu Hiền, giảng viên Khoa Giới, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đưa nhạy cảm giới vào trong giờ giảng văn không phải là việc đưa thêm nội dung giảng dạy vào giờ học làm tăng thêm áp lực cho thầy và trò mà nhìn vào những vấn đề nội tại của nhân vật trong tác phẩm bằng một lăng kính mới, qua đó tháo gỡ những bế tắc, bất công gán cho người phụ nữ tự cổ chí kim. Cùng với đó, cần làm rõ một luận điểm quan trọng, bình đẳng giới là sự thừa nhận phụ nữ và nam giới có vị trí như nhau và có cơ hội như nhau để làm việc và phát triển...
Nhân dịp này, ban tổ chức cũng đã phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng Tăng cường nhạy cảm giới trong giảng dạy môn Ngữ văn nhằm khuyến khích các sáng kiến tăng cường nhạy cảm giới trong dạy và học Văn. Mức hỗ trợ sáng kiến lên đến 50 triệu đồng. Thời gian nhận ý tưởng đến hết ngày 31/2/2014...
D.Hải