Peru tịch thu trên 61 triệu USD tài sản của 8 công ty Brazil

24-02-2017 07:10 | Quốc tế

SKĐS - Vụ scandal hối lộ của tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht tại Peru khiến Peru hoãn dự án đường ống 7 tỷ USD với nhà khổng lồ này.

scandal tham nhũng Lava Jato

Các quan chức chính phủ ở Peru đã ra lệnh tịch thu hơn 190 triệu Real (tiền Brazil, viết tắt là R$, tương đương khoảng trên 61 triệu USD) tài sản từ tập đoàn xây dựng Odebrecht và 7 công ty Brazil khác hoạt động ở nước này, theo website Ojo Público của Peru.

Theo tờ báo điều tra này, 8 công ty trên có liên quan tới vụ scandal tham nhũng Lava Jato rúng động ở Peru. Lava Jato là scandal tai tiếng đã khiến cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo bị bắt giữ sau khi các công tố viên phát hiện ra hàng triệu đô la tiền hối lộ đã được dùng để đổi lấy các hợp đồng công béo bở của nhà nước.

Tài sản tịch thu của 8 công ty Brazil bao gồm tiền ở các tài khoản ngân hàng, tài sản địa ốc và xe cộ của những công ty này ở trong nước. Cuối năm ngoái, các quan chức Odebrecht thừa nhận với các quan chức Mỹ là công ty đã hối lộ hơn 29 triệu USD ở Peru từ 2005-2014 để hưởng lợi từ những công trình cơ sở hạ tầng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Vào tháng 1 năm nay, Odebrecht đã phải ký thỏa thuận với văn phòng công tố Peru để hoàn trả 8,9 triệu USD tiền lời bất hợp pháp. Vài ngày sau đó, các quan chức Peru đã hoãn dự án đường ống dẫn trị giá 7 tỷ USD với ông trùm xây dựng Brazil này và đóng cửa toàn bộ hoạt động của Odebrecht ở nước này và ra lệnh cho công ty này phải rời khỏi Peru.


NV
Ý kiến của bạn