Ông V.Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

19-03-2018 08:04 | Quốc tế

SKĐS - Tổng thống Nga Putin tái đắc cử vị trí người lãnh đạo nước Nga lần thứ 4, nhiệm kỳ của Tổng thống sẽ kéo dài đến năm 2024

Với tỷ lệ phiếu bầu đạt 76% số phiếu, theo kết quả sơ bộ vừa được công bố, Tổng thống Putin đã đứng đầu trong cuộc bầu cử chính thức. Cuộc bầu cử năm nay  thu hút được sự quan tâm đặc biệt của thế giới bởi nó sẽ phác họa bức tranh chính trị của nước Nga trong những năm tiếp theo.

Trước hết, phải nói rằng con số 8 ứng cử viên tham gia chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Nga năm nay khiến cuộc bầu cử trở nên hết sức sôi động. Việc có thêm những gương mặt mới, việc cả 8 ứng cử viên đều đưa ra chương trình tranh cử đầy tham vọng không chỉ tạo ra một sự tươi mới và sức hút cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm nay, mà còn cho thấy không khí bầu cử dân chủ, thẳng thắn và minh bạch mà nước Nga đang có.

Với tỷ lệ ủng hộ cao và khẩu hiệu tranh cử “hãy bỏ phiếu cho tương lai của nước Nga” và khoảng cách với các đối thủ còn lại luôn ở mức cao, đương kim Tổng thống Putin vẫn được xem là ứng cử viên sáng giá nhất, được dự đoán nhiều khả năng tái đắc cử. Ngoài ra, sự xuất hiện của 2 ứng cử viên tiềm năng khác là ông Pavel Grudinin, ứng cử viên của đảng Cộng sản, và bà Ksenia Sobchak, ứng cử viên nữ duy nhất và trẻ tuổi nhất trong cuộc bầu cử năm nay, được cho càng làm nổi bật hơn tính dân chủ của cuộc bầu cử tại Nga. Nó cũng là một bước đệm chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024, giai đoạn “hậu” Tổng thống Putin.

Người dân Nga đi bỏ phiếu bầu Tổng thống ngày 18/3

Người dân Nga đi bỏ phiếu bầu Tổng thống ngày 18/3

Trong bối cảnh nước Nga đang phải chịu nhiều áp lực và sức ép từ phương Tây, mà mới nhất là những căng thẳng ngoại giao từ nước Anh, ai sẽ là người đủ sức “chèo lái con thuyền nước Nga” là câu hỏi được quan tâm nhất ở thời điểm hiện nay.

Thực tế cho thấy nếu như người Mỹ, người dân phương Tây luôn  đề cao chủ nghĩa cá nhân, thì người dân Nga lại có cách nhìn hoàn toàn khác. Người Nga luôn đề cao chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc. Người dân Nga có thể chịu đựng khó khăn, nhưng không chấp nhận sự chà đạp và lấn át của Mỹ và phương Tây.

Cần nhắc lại rằng, một thập kỳ gần dây, nước Nga luôn đối mặt với nhiều thách thức. Cuộc khủng hoảng Ukraine, việc sáp nhập Crimea, chiến trường Syria, cạnh tranh ảnh hưởng tại Trung Đông đến những khó khăn về kinh tế do các lệnh cấm vận của phương Tây hay tình trạng giá dầu giảm…đã đặt nước Nga trước rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy, càng khó khăn, nước Nga càng trở nên mạnh mẽ, nhờ niềm tin và tinh thần dân tộc. Chính vì thế, ứng cử viên nào giữ được ngọn lửa niềm tin, giữ vững được vị thế nước Nga và tinh thần dân tộc Nga sẽ là người chiến thắng.

Tổng thống Putin luôn dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận giành thắng lợi bầu cử

Tổng thống Putin luôn dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận giành thắng lợi bầu cử

Với cuộc bầu cử lần này, một lần nữa, người dân Nga tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào nhà lãnh đạo mới. Trong nhiệm kỳ 6 năm tới, nhà lãnh đạo mới của Nga sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức cả về đối nội và đối ngoại. Một điều chắc chắn, sức mạnh nội lực, ý chí tự cường, lòng tự hào dân tộc chính là những "vũ khí" để nước Nga mạnh lên, để các nước phải “lắng nghe Nga” như lời của tổng thống Putin nhấn mạnh mới đây khi đọc thông điệp liên bang.

"Có 3 nhiệm vụ người Nga đặt ra đối với tổng thống mới. Thứ nhất là việc tiếp cận và nâng cao chất lượng của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Lĩnh vực này đang có những cải cách, nhưng kết quả chưa thỏa mãn được tất cả. Nhiệm vụ thứ hai là nâng cao mức sống, nâng cao thu nhập. Chúng tôi đã chịu đựng khủng hoảng kinh tế, nên thu nhập giảm, điều này cần thay đổi. Nhiệm vụ thứ 3 đó là nâng cao chất lượng giáo dục. Thiếu hệ thống giáo dục hiệu quả, có khả năng cạnh tranh ở quy mô toàn cầu, chúng tôi sẽ không thể xây dựng nền kinh tế mới-kinh tế số. Đất nước hiện nay có ít tiền để chi vào hệ thống giáo dục. Bởi vậy nhiệm vụ đối với tổng thống mới trong 6 năm tới là phải tạo được đột phá về chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp từ tiểu học đến phổ thông và đại học”, ông Phedorov Valirievich Tổng giám đốc Trung Tâm nghiên cứu dư luận xã hội Nga phân tích. Và theo nhà phân tích này, ai có thể giải quyết thách thức, sẽ là người được lựa chọn để lãnh đạo nước Nga.

Các thăm dò dư luận trước thềm bầu cử đều cho thấy Tổng thống Nga Putin sẽ giành chiến thắng. Và dư luận một lần nữa trông đợi nhà lãnh đạo nước Nga sẽ giải quyết các thách thức trên như thế nào.


Nhật Quang
Ý kiến của bạn