Ðồng loạt thực hiện tiêm chủng vaccin sởi - Rubella

26-09-2014 11:00 | Thời sự

SKĐS - Thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccin sởi - Rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng, các địa phương đồng loạt ra quân thực hiện trong những ngày giữa tháng 9 này. Ghi nhận tại một số địa phương:

Thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccin sởi - Rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng, các địa phương đồng loạt ra quân thực hiện trong những ngày giữa tháng 9 này. Ghi nhận tại một số địa phương:

Tại tỉnh Đồng Nai: Ban Chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm của tỉnh tổ chức hội nghị triển khai chiến dịch tiêm vaccin sởi - Rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi. Theo dự kiến, sẽ có hơn 521 ngàn trẻ trong độ tuổi từ 1 - 14 trong toàn tỉnh Đồng Nai được tiêm chủng vaccin này. Trong đó, đợt I (từ ngày 10 - 25/10/2014) sẽ tiêm cho những trẻ sinh từ ngày 1/1/2009 - 31/8/2013; đợt II (từ ngày 17 - 30/11/2014) tiêm cho nhóm học sinh tiểu học từ 6 - 10 tuổi và đợt III (từ 15 - 30/1/2015) sẽ tiêm cho nhóm học sinh THCS. Việc tiêm chủng sẽ thực hiện tại 3 điểm: các trường học, trạm y tế và đội tiêm chủng lưu động. Riêng đối tượng trẻ mầm non, nhà trẻ có thể sẽ tiêm tại trạm y tế hoặc tại trường học với sự có mặt của phụ huynh. Những trẻ đã tiêm vaccin sởi trong vòng 1 tháng trước đó sẽ không tiêm đợt này. Dù số lượng trẻ được tiêm chủng dịp này rất lớn, nhưng việc tiêm chủng vẫn phải được thực hiện đầy đủ các bước của quy trình an toàn tiêm chủng và bảo đảm từ số lượng trẻ được tiêm/buổi theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tổng kinh phí cho đợt tiêm chủng trên địa bàn Đồng Nai là 4,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương chi 50%, số còn lại được Liên minh Toàn cầu về vaccin và tiêm chủng (Gavi) tài trợ.

Tiêm vaccin sởi - Rubella cho trẻ.

Tiêm vaccin sởi - Rubella cho trẻ.

Hải Dương chính thức triển khai chiến dịch tiêm vaccin sởi - Rubella cho trẻ em toàn tỉnh từ 1 - 14 tuổi. Huyện Tứ Kỳ được chọn là huyện phát động chiến dịch, thực hiện điểm và sẽ tiêm từ nay đến hết 4/10. Sau đó, kể từ 5/10 trở đi, 11 huyện, thị, thành phố còn lại sẽ tổ chức tiêm đến hết năm 2014. Mỗi tháng sẽ triển khai tiêm trong 10 ngày đầu của tháng. Là huyện được chọn làm điểm, Tứ Kỳ sẽ tổ chức 3 đợt tiêm cho 35.294 trẻ. Theo Ban chỉ đạo tiêm chủng mở rộng tỉnh Hải Dương, việc thực hiện chiến dịch tiêm vaccin sởi - Rubella sẽ góp phần giảm tỷ lệ trẻ em mắc sởi, giảm gánh nặng về bệnh sởi, Rubella và hội chứng Rubella bẩm sinh trong cộng đồng. Trong chiến dịch, sẽ có gần 40 vạn trẻ em nằm trong diện được tiêm 1 mũi vaccin phòng bệnh sởi - Rubella. Hải Dương phấn đấu mục tiêu của chiến dịch phải đạt trên 95% trẻ từ 1 - 14 tuổi trên địa bàn được tiêm phòng vaccin sởi - Rubella trong chiến dịch.

Sơn La: Với mục tiêu trên 95% số trẻ từ 1 - 14 tuổi được tiêm vaccin sởi - Rubella, Sơn La đã thành lập ban chỉ đạo chiến dịch các tuyến tỉnh, huyện, xã. Tại các trường học trong toàn tỉnh, tiến hành rà soát, thống kê các nhóm trẻ từ 11 - 14 tuổi; từ 6 - 10 tuổi và từ 1 - 5 tuổi. Ngoài ra, tỉnh thống kê nhóm trẻ từ 1 - 5 tuổi tại cộng đồng và từ 1 - 14 tuổi không đi học. Sơn La bố trí 1.635 điểm tiêm chủng. Trong đó, điểm tiêm chủng cố định tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn; các trường THCS, trường mầm non và các bản vùng đặc biệt khó khăn, các bản vùng nguy cơ cao, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, đánh dấu và xác định các đối tượng chưa tiêm vaccin trong danh sách đã đăng ký và những trẻ vãng lai mới phát hiện để vận động các bậc cha mẹ cho con em đi tiêm. Trong quá trình thực hiện chiến dịch, không tổ chức đồng loạt trên quy mô toàn huyện. Mỗi huyện sẽ tổ chức thành 3 đợt theo hình thức cuốn chiếu, mỗi đợt thực hiện trên địa bàn 1/3 số xã trong huyện (không lồng ghép hoạt động tiêm chủng thường xuyên và các hoạt động y tế khác trong chiến dịch). Hiện nay, Sơn La đã có 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ triển khai thực hiện chiến dịch. Huyện Mộc Châu tổ chức trên 370 điểm tiêm chủng với hơn 25.000 trẻ trong độ tuổi sẽ được tiêm vaccin MR trong chiến dịch. Huyện Vân Hồ tổ chức 101 điểm tiêm với 15.871 trẻ từ 1 - 14 tuổi đã được thống kê để tiêm vaccin MR. Các huyện, thành phố còn lại cũng đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để ra quân tiêm vaccin MR cho trẻ trong độ tuổi.

Nhóm CTV

 


Ý kiến của bạn