Olaparib kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư buồng trứng

22-05-2020 15:18 | Thông tin dược học

SKĐS - Thời gian sống thêm của phụ nữ mắc ung thư buồng trứng tái phát nhạy cảm với platin và có đột biến BRCA có thể được kéo dài thêm hơn một năm bằng liệu pháp duy trì với chất ức chế PARP - olaparib.

Theo BS. Richard Schilsky, Phó chủ tịch cấp cao, Giám đốc y tế Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ, dữ liệu mới về thời gian sống thêm toàn bộ đến từ nghiên cứu SOLO2 được mô tả là một tiến bộ vượt bậc. Nghiên cứu này bao gồm gần 300 phụ nữ bị ung thư buồng trứng tái phát liên quan đến đột biến BRCA đang đáp ứng với hóa trị dựa trên platin, được phân ngẫu nhiên để điều trị duy trì bằng olaparib hoặc giả dược.

Bệnh nhân ung thư buồng trứng có thể kéo dài thời gian sống nhờ olaparib.

Kết quả nghiên cứu cho thấy olaparib cải thiện thời gian trung bình sống thêm toàn bộ lên 12,9 tháng so với giả dược (51,7 tháng với olaparib so với 38,8 tháng với giả dược). Sau 5 năm theo dõi, 42,1% phụ nữ dùng olaparib còn sống, so với 33,2% ở nhóm dùng giả dược.

Theo BS. Konstantin Zakashansky, Giám đốc bộ phận ung thư phụ khoa tại Mount Sinai West, New York, các thử nghiệm thuốc ức chế PARP là cuộc cách mạng trong liệu pháp điều trị ung thư buồng trứng mới mắc cũng như tái phát, cho thấy sự cải thiện đáng kể về thời gian sống thêm không bệnh tiến triển trên đối tượng bệnh nhân này.


ThS. Trần Phương Thảo
Ý kiến của bạn