Obama thề tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo

11-09-2014 09:20 | Quốc tế

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông không phân vân khi hành động chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria cũng như Iraq.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông không phân vân khi hành động chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria cũng như Iraq.

obama-save.jpg

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng

 

Mở đầu bài phát biểu, ông Obama nhắc nhở người Mỹ rằng nước này đã tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden và hầu hết lớp lãnh đạo Al-Qaeda ở Afghanistan và Pakistan. Đồng thời, ông cũng chấm dứt cuộc chiến ở Iraq và sẽ kết thúc nhiệm vụ tác chiến của Mỹ ở Afghanistan vào cuối năm nay.

Về cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, ông Obama cho biết sẽ cử thêm 475 cố vấn quân sự Mỹ tới Iraq. "Isil không phải là 'Hồi giáo', ông nói. "Không có tôn giáo nào tha thứ cho việc giết hại người vô tội". Theo BBC, ông cũng nhấn mạnh "phần lớn" các nạn nhân của IS là người Hồi giáo.

"Tôi có thể thông báo Mỹ sẽ lãnh đạo một liên minh lớn nhằm đẩy lùi mối đe dọa khủng bố này", ông Obama nói. "Đầu tiên, chúng ta sẽ tiến hành một chiến dịch không kích có hệ thống chống lại những tên khủng bố".

Một nguyên tắc cốt lõi dưới sự lãnh đạo của ông Obama là: "Nếu ngươi đe dọa nước Mỹ, ngươi sẽ không tìm được nơi trú ẩn an toàn". Mỹ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ cho "lực lượng chống những tên khủng bố này trên mặt đất".

Ông Obama kêu gọi Quốc hội "cho thêm quyền quyền và nguồn lực để huấn luyện và vũ trang" cho các chiến binh phe đối lập ở Syria. Một điểm cốt lõi của chiến dịch là hỗ trợ phe đối lập ở Syria để "tạo thế đối trọng" với IS, trong khi hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh ở đây.

"Tôi sẽ không phân vân khi hành động chống lại Isil ở Syria cũng như ở Iraq", ông Obama nói.

Mỹ sẽ cùng "một liên minh rộng lớn", gồm các nước đồng minh đã triển khai máy bay trên bầu trời Iraq, gửi vũ khí cho lực lượng an ninh Iraq và phe đối lập Syria, đồng thời hỗ trợ về nhân đạo và tình báo.

Và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho dân thường phải sơ tán vì IS, trong đó có Sunni và Shia, người Thiên chúa giáo và các nhóm tôn giáo thiểu số khác. "Chúng tôi không thể cho phép việc những cộng đồng này bị đuổi khỏi quê nhà cổ đại của họ", ông nói.

Obama cho biết ông muốn người Mỹ hiểu rằng cuộc chiến này sẽ khác các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Mỹ sẽ không gửi bộ binh tới nước ngoài để chiến đấu.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc nhở nước này rằng ngày 11/9 là kỷ niệm lần thứ 13 vụ tấn công khủng bố Mỹ năm 2001, làm gần 3.000 người chết.

"Sự an toàn của chúng ta, an ninh của chúng ta, phụ thuộc vào việc chúng ta sẵn sàng làm mọi điều có thể để bảo vệ đất nước này, và việc đề cao những giá trị chúng ta ủng hộ", ông Obama nói.

 

 


Ý kiến của bạn