Ô tô không người lái: Khi giấc mơ thành hiện thực

28-06-2014 07:22 | Quốc tế

SKĐS - Ô tô không người lái, viễn tưởng tương lai có thể sẽ trở thành hiện thực mà tập đoàn Google đầu tư và chuẩn bị tung ra thị trường.

Xe hơi không người lái, viễn tưởng tương lai có thể sẽ trở thành hiện thực. Đó là kết quả nghiên cứu kéo dài 6 năm mà tập đoàn Google đầu tư và chuẩn bị tung ra thị trường.

Trong tương lai, thay vì phải lái xe, người tiêu dùng có thể thuê chiếc xe họ cần để đi bất cứ nơi nào họ muốn mà không cần đụng đến tay lái. Chỉ cân ra lệnh điều khiển, mọi người có thể ngồi ung dung trên xe, tay bấm điện thoại, tai nghe Iphone mà không phải bận tâm đến chuyện đường đất thế nào hay hao tổn nhiều nơron thần kinh xử lý các tình huống xảy ra trên đường.

Xe ô tô không người lái đầu tiên

Xe ô tô không người lái đầu tiên

Đó là dự án trong mơ mà Google đang nghiên cứu và thử nghiệm từ 6 năm nay. Ý tưởng sản xuất xe ô tô không người lái bắt nguồn từ chuyện ông Sergey Brin, người đồng sáng lập ra Google hay bị stress vì phải dành nhiều thời gian lái xe và xử lý các tình huống căng thẳng trên đường. Theo thiết kế, chiếc xe ôtô không người lái đầu tiên có thể sẽ mang màu xám bạc, chỉ có 2 chỗ ngồi và chạy bằng điện. Khác với chiếc ôtô bình thường có 1 volant, bảng điều khiển với nhiều tính năng, chiếc xe này được điều khiển bằng một bộ cảm biến. “Chúng sẽ không có một tay lái, chân ga hoặc bàn đạp phanh... bởi vì người sử dụng không cần chúng. Phần mềm và các cảm biến của chúng tôi làm tất cả mọi việc”, Chris Urmson - thành viên dự án của Google cho biết.

Tốc độ tối đa của những chiếc xe đầu tiên sẽ là 40km (25 dặm) một giờ, được thiết kế tiện ích và không quá sang trọng. Mỗi chiếc xe được trang bị trên trần một chiếc radar với các tia laser để thu nhận thông tin giao thông từ toàn bộ khu vực xung quanh. Một camera được đặt phía trước mũi xe. Toàn bộ các dữ liệu này sẽ được các máy tính trên xe xử lý với tốc độ “siêu nhân” để đưa ra quyết định hành động xử lý tình huống trong “tích tắc” như một tài xế lão luyện. Ngoài ra, chiếc xe cũng được nối internet.

Ông Urmson cũng cho biết, Google có kế hoạch xây dựng khoảng 100 xe mẫu và từ mùa hè này, Google sẽ bắt đầu thử nghiệm phiên bản đầu tiên của những chiếc xe không người lái. “Nếu mọi việc suôn sẻ, chúng tôi muốn chạy thử nghiệm một chương trình thí điểm nhỏ ở California trong vài năm tới”.

Đối với Google, chiếc xe ôtô không người lái không chỉ đánh dấu một sự chuyển hướng mới về công nghệ mà còn là một sự đột phá về tư duy và khả năng nắm bắt xu hướng thị trường.

Theo một số nghiên cứu, sai lầm do tài xế chiếm đến khoảng 90% nguyên nhân tử vong do các vụ tai nạn giao thông. Vì thế, sự ra đời của ôtô tự động không người lái có độ tin cậy cao có thể mang lại hy vọng giảm đáng kể số tai nạn trên đường phố.

Việc Google triển khai dự án “siêu tưởng” này cũng bắt nguồn từ cuộc cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu. Toyota, Honda, Ford, Nissan, Volvo... đang chạy đua gay gắt để thương mại hóa xe hơi tự động. Trong một thông cáo báo chí đưa ra cuối năm ngoái, Toyota hy vọng năm 2015 sản phẩm xe hơi tự động sẽ được bán ra thị trường.

Trong cuộc cạnh tranh này rốt cuộc cũng đã có người cán đích đầu tiên. Một công ty Pháp đã tung ra một xe buýt nhỏ không người lái. Tờ l’Express (Pháp) cho rằng đây là chiếc xe tự động đầu tiên được bán ra trên toàn thế giới. Công ty Induct (Pháp) cho biết họ đã chạy thử thành công chiếc xe chạy điện mang tên Navia, chở được 8 người với vận tốc tối đa 45km/giờ. Hiện, mẫu xe mới đã được bán cho các khách hàng Thụy Sĩ, Singapore, Anh, Mỹ... Dòng xe không người lái Navia cũng đã nhận được giấy phép chạy thử trên khắp nước Pháp với điều kiện được chính quyền địa phương chấp nhận.

Ông Sergey Brin - người chủ trì dự án này hy vọng Google sẽ hoàn tất quá trình chạy thử nghiệm và xe hơi không người lái sẽ được đưa ra thị trường trong khoảng 4 năm nữa. Với hơn 160.000km chạy thử nghiệm, chiếc xe này chỉ xuất hiện hai trục trặc nhỏ. Giá của một chiếc xe hơi tự động do Google dao động trong khoảng 150.000USD.

Nhật Quang (Theo RFI, Dailymail)


Ý kiến của bạn