Ô nhiễm môi trường làm giảm tác dụng của thuốc xịt chữa hen suyễn

26-01-2010 15:18 | Thời sự

Ô nhiễm môi trường dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và làm sưng tấy hệ hô hấp của những người mắc bệnh hen suyễn đồng thời làm giảm tác dụng chữa trị của thuốc xịt và gia tăng các triệu chứng

Ô nhiễm môi trường dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và làm sưng tấy hệ hô hấp của những  người mắc bệnh hen suyễn đồng thời làm giảm tác dụng chữa trị của thuốc xịt và gia tăng các triệu chứng mắc bệnh, một nghiên cứu khoa học mới công bố.

TS. Fernado Holguin, Trường đại học Pittsburgh, Pennsylvania cùng các cộng sự tiến hành nghiên cứu đối với 85 trường hợp trẻ nhỏ tuổi từ 7 - 12 tuổi, trong đó có 53 trẻ  đang mắc bệnh hen suyễn dai dẳng, 20 trẻ mắc hen suyễn mãn tính và 12 trẻ mắc bệnh này giai đoạn nhẹ. Tất cả số trẻ em này đều sinh sống tại thành phố Mêxico, nơi mức độ ô nhiễm không khí ở mức cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến hiệu quả chữa trị của các thuốc xịt chữa bệnh hen suyễn. 

Theo báo cáo khoa học trên tập san Chest, Holguin và các cộng sự thấy rằng ô nhiễm  môi trường ở mức độ càng cao thì nồng độ khí nitơ và ôzôn càng lớn. Nồng độ khí nitơ và ôzôn trong không khí có thể làm cay mắt, mũi và cổ họng. Đồng thời làm tăng nguy cơ tích tụ các dị vật trong phế quản và phổi, hạn chế tác dụng của thuốc xịt chữa bệnh hen suyễn.

           Huệ Minh (Theo Health New, 12/2009)


Ý kiến của bạn